Business

เพิ่มเงินซื้อของ 500 บาท ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน’ ชงเข้า ครม. พรุ่งนี้

เพิ่มเงินซื้อของ 500 บาท “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน” ชงเข้า ครม. พรุ่งนี้ (22 ก.ย.) รอลุ้นจ่ายเงินเดือน ต.ค. เป็นต้นไป 

พรุ่งนี้ (22 ก.ย. 63) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการพิจารณามาตรการรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศและเพิ่มกำลังซื้อให้ผู้มีรายได้น้อยและปราะชาชนทั่วไปจำนวน 24 ล้านคน วงเงิน 5.1 หมื่นล้านบาท

มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย 2 โครงการสำคัญ คือ โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและโครงการคนละครึ่ง

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 500 บาท

“โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” จะเพิ่มวงเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคให้ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) จำนวน 500 บาท ต่อคนต่อเดือน ส่งผลให้ผู้มีรายได้น้อยมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นตามนโยบายรัฐบาล โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • กลุ่มที่ 1 รายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เข้าข่าย 3.6 ล้านคน ปกติได้รับวงเงินซื้อสินค้าอยู่ที่ 300 บาทต่อเดือน เพิ่มเป็น 800 บาทต่อเดือน

  • กลุ่มที่ 2 รายได้เกิน 30,000 บาทต่อปี

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เข้าข่าย 10.3 ล้านคน ปกติได้รับวงเงินซื้อสินค้าอยู่ที่ 200 บาทต่อเดือน จะเพิ่มเป็น 700 บาทต่อเดือน

สำหรับโครงการฯ นี้ใช้ประมาณรวมทั้งสิ้น 21,000 ล้านบาท โดยนำมาจากเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ในกรอบวงเงิน 4 แสนล้านบาท

เมื่อ ครม. ให้ความเห็นชอบโครงการฯ แล้ว ก็จะมีการจ่ายเงินเพิ่มเติม 500 บาทเป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563 ซึ่งคาดว่าสามารถเริ่มจ่ายเงินงวดแรกได้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 นี้

 

ตอบข้อสงสัย

อย่างไรก็ตามผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนหนึ่งยังมีข้อสงสัยว่า ใครมีสิทธิ์ได้รับเงินเพิ่มเติม 500 บาทบ้าง? คำตอบคือ “ทุกคน” ที่ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนทั้งสิ้น 14 ล้านคนทั่วประเทศ

อีกคำถาม ผู้ถือบัตรฯ ที่รับเงินเพิ่มเติม 500 บาท จะสามารถลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง รับเงิน 3,000 บาทได้อีกหรือไม่? คำตอบคือ “ไม่ได้” ราะถือว่าผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้รับความช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว

บัตรคนจน ๒๐๐๙๑๗ 1

วงเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคคืออะไร?

วงเงินช่วยเหลือค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ถือ บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทุกคน โดยผู้ถือบัตรฯ จะได้รับวงเงินนี้ทุกๆ วันที่ 1 ของเดือน

  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 300 บาทต่อคนต่อเดือน
  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้ระหว่าง 30,000-100,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 200 บาทต่อคนต่อเดือน

ผู้ถือบัตรฯ สามารถนำวงเงินดังกล่าว ไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร ในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและร้านค้าอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ซึ่งผู้ถือบัตรฯ สามารถใช้ซื้อสินค้าได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

สำหรับผู้ที่จะใช้วงเงินดังกล่าวไปซื้อสินค้า ก็สามารถตรวจสอบทำเลของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐได้ ที่นี่

 

เลื่อนลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่

สำหรับผู้ที่ต้องการลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รอบใหม่นั้น คงต้องรอไปก่อน เพราะล่าสุดกระทรวงการคลังได้ออกมาส่งสัญญาณว่า การลงทะเบียนบัตรคนจนจะต้องถูกลดระดับความสำคัญลงไป เพื่อหลีกทางให้มาตรการแจกเงิน 3,000 บาทกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ “โครงการคนละครึ่ง” ก่อน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเลื่อนการลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ออกไปเป็นช่วงปลายปี 2563 หรืออาจจะต้นปี 2564

เนื่องจากขณะนี้กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ให้ดำเนินโครงการคนละครึ่ง ที่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจปลุกกำลังซื้อก่อน

สำหรับเงื่อนไขการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่นั้น จะพิจารณาเกณฑ์เรื่องรายได้ของครอบครัวเป็นหลัก เช่น หากพ่อรวยก็ถือว่าครอบครัวนี้รวย เป็นต้น ส่วนจะเพิ่มวงเงินความช่วยเหลือด้านต่างๆ ให้หรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้ามาก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo