Business

ซีพีเอฟเปิดโรงเรียนศิลปะอาหาร‘คูลิเนอร์’ปั้น‘เชฟมืออาชีพ-เจ้าของกิจการ’

จากวิสัยทัศน์ของ “ธนินท์ เจียรวนนท์” ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการร้านอาหารและเชฟมืออาชีพของไทยให้ก้าวสู่ระดับโลก

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ได้สานต่อวิชั่นดังกล่าวด้วยการเปิด โรงเรียนศิลปะการอาหารและผู้ประกอบการคูลิเนอร์ (CULINEUR, School of Culinary Arts and Entrepreneurship) ที่ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม ชั้น 5 เพื่อรองรับผู้ที่มีความสนใจด้านการทำอาหารหรือต้องการเป็นเจ้าของกิจการร้านอาหาร

ซีพีเอฟ คูลิเนอร์
ภาพเฟซบุ๊ก culineurschool

สุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหารธุรกิจอาหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าโรงเรียนแห่งนี้ จะสอนผู้เรียนให้เข้าใจทุกกระบวนการการจัดการธุรกิจ ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ การประกอบอาหาร การจัดการต้นทุน การตลาด การบริหารคน เป็นต้น เพื่อที่จะสามารถประสบความสำเร็จในสายงาน

ภายใต้การบริหารขององค์กรที่มุ่งสู่การเป็น “ครัวของโลก”อย่างซีพีเอฟ  “คูลิเนอร์”จะเป็นสถานที่สร้างเชฟมากฝีมือควบคู่ไปกับการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจอาหารในทุกด้านให้แก่ผู้เรียน

ซีพีเอฟ คูลิเนอร์

“ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างเป็นโรงเรียนด้านศิลปะการอาหารที่มีชื่อเสียงในระดับภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะการสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและผู้ประกอบการที่จะก้าวไปสู่ครัวระดับโลก สร้างเชฟที่สามารถเป็นผู้นำและเจ้าของกิจการที่มีคุณภาพ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้และแนวโน้มของตลาดในอนาคต คูลิเนอร์จึงไม่ใช่เพียงโรงเรียนสอนทำอาหารเท่านั้น แต่ยังเป็นโรงเรียนที่ถ่ายทอดความรู้โดยมีนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ฝึกให้นักเรียนได้รู้จักคิด เผชิญปัญหา และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง”

จับมือ LHC พัฒนาหลักสูตร

หลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียนคูลิเนอร์ ได้รับการออกแบบจาก Lausanne Hospitality Consulting (LHC) หน่วยงานด้านการศึกษาจาก Ecolé hôtelière de Lausanne (EHL) สถาบันสอนการโรงแรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ผู้ฝึกสอนจึงมีวิธีการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจไปยังนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพของตนเองไปพร้อมๆ กับปลูกฝังแนวคิดอย่างผู้ประกอบการ

ซีพีเอฟ คูลิเนอร์
ภาพเฟซบุ๊ก culineurschool

แอนโทนี ออสบอร์น ผู้อำนวยการใหญ่ โรงเรียนคูลิเนอร์ กล่าวว่า หลักสูตรด้านการอาหารและผู้ประกอบการนานาชาติ ซึ่งเป็นหลักสูตรเอกลักษณ์ประจำของโรงเรียนศิลปะการอาหารและผู้ประกอบการคูลิเนอร์ ได้รับการออกแบบและพัฒนาร่วมกับ LHC เน้นสร้างเชฟมืออาชีพและผู้ประกอบการร้านอาหารครบวงจร

บทเรียนครอบคลุมตั้งแต่พื้นฐานด้านงานครัว การทำอาหารและเครื่องดื่มหลากหลายประเภท ไปจนถึงเรื่องการควบคุมมาตรฐานด้านความปลอดภัย การบริหารบุคลากรและการบริหารจัดการ หลักสูตร  2 ปี การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ

ขณะที่ ชัชชญา รักตะกนิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาโรงเรียนคูลิเนอร์ กล่าวว่า คูลิเนอร์ยังมีหลักสูตรระยะสั้นอีกมากมายซึ่งสอนเป็นภาษาไทย สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มทักษะของตนเองในระยะเวลาที่จำกัด ตั้งแต่อาหารไทย อาหารตะวันตก ขนมอบ ขนมหวาน การออกแบบอาหาร และการจัดการเบื้องต้น ซึ่งออกแบบมาให้เข้ากับความต้องการของตลาดในแต่ละช่วงเวลา รวมถึงสามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในอนาคตได้อีกด้วย

ซีพีเอฟ คูลิเนอร์
ภาพเฟซบุ๊ก culineurschool

ปรัชญา “ทุกที่คือห้องเรียน” 

สำหรับการออกแบบสถานที่เรียน มาจากปรัชญาของโรงเรียนที่ว่า “ทุกๆที่คือห้องเรียน” (Everywhere is a Classroom) สะท้อนว่า ความรู้ต้องไม่จำกัดแต่เพียงในห้องเรียนเท่านั้น ดังนั้นทุกพื้นที่ของโรงเรียน จะมุ่งเน้นส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับความรู้

เริ่มที่ ห้องเรียน (Classroom) 4 ห้อง ออกแบบมาจากสีของอาหาร เช่น ห้องสีน้ำตาลจากข้าวบาร์เล่ย์ ห้องสีม่วงจากมะเขือม่วง ห้องสีส้มจากส้มสายพันธุ์ไทย และห้องสีเขียวจากกะหล่ำปลี ภายในห้องเรียนแต่ละห้องได้นำสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยมาใช้ อาทิ สมาร์ทบอร์ด แทบเล็ต และอีบุ๊คส์ เพื่อให้การเรียนการสอนและการสื่อสารระหว่างผู้เรียนและผู้สอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ซีพีเอฟ คูลิเนอร์
ภาพเฟซบุ๊ก culineurschool

นอกจากนี้ยังมี ห้องเรียนครัวภาคปฏิบัติ (Demo Kitchen) อีก 6 ห้อง แบ่งเป็นห้องสำหรับเบเกอรี่และเพสทรี่ และห้องสำหรับอาหารคาว จุดเด่นของห้องเรียนครัวภาคปฏิบัติ คือการนำนวัตกรรมระบบฝ้าดูดควันและระบายอากาศ (Ventilation Ceiling) จากประเทศฮอลแลนด์ มาใช้เป็นที่แรกของโรงเรียนสอนทำอาหารในประเทศไทย ซึ่งมีลักษณะเป็นฝ้าสูง นอกจากจะทำให้ห้องเรียนโปร่งสบายแล้ว ยังส่งผลถึงการระบายอากาศที่จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีห้องสำหรับการเรียนด้านเครื่องดื่ม (Beverage Tasting Room) โดยเฉพาะ ซึ่งไม่เคยมีโรงเรียนสอนทำอาหารที่ใดมาก่อนในประเทศไทย

โรงเรียนยังประกอบไปด้วยร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่ และบาร์เครื่องดื่ม เพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับนักเรียนที่จะได้ฝึกการปฏิบัติงานจริง ทั้งในด้านการทำอาหาร การบริการ และการบริหารจัดการร้าน ประกอบด้วย ห้องอาหารการ์นิช (Garnish) ร้านอาหารที่เสนอการบริการแบบเต็มรูปแบบ (Full Service Restaurant) ห้องอาหารเฟลเวอร์ (Flavours) ห้องอาหารนานาชาติ  ร้านเบเกอรี่และเพสทรี่เกลซ (Glaze) ขนมหวานและขนมอบ และ  เดอะบาร์ (The Bar) เครื่องดื่มทั้งชา กาแฟ ตลอดจนเครื่องเอกลักษณ์ประจำร้าน

ซีพีเอฟ คูลิเนอร์
ภาพเฟซบุ๊ก culineurschool

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight