Business

‘คลังอาหารและการเรียนรู้’ เคล็ดลับ ‘สามย่านมิตรทาวน์’ ฝ่าโควิด

สามย่านมิตรทาวน์ ฝ่าโควิด เปิด 5 จุดขาย ดึง 3 กลุ่มเป้าหมายหลัก คนทำงาน นักเรียนนักศึกษา และแอ็คทีพเอจจิ้ง ด้วยการวางตำแหน่ง คลังอาหารและการเรียนรู้ 

ธีรนันท์ กรศรีทิพา รองกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาธุรกิจรีเทล บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ เปิดเผยว่า ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ภายใต้โครงการมิกซ์ยูส มูลค่ามากกว่า 9,000 ล้านบาทโดยมี 5 เคล็ดลับที่ทำให้ สามย่านมิตรทาวน์ ฝ่าโควิด มาได้ ดังนี้

สามย่านมิตรทาวน์ ฝ่าโควิด

1. Place Making Space

ศูนย์การค้าได้เปิดพื้นที่ส่วนกลาง ให้ลูกค้าและผู้มาใช้บริการได้ใช้ประโยชน์ ในการทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ นอกจากการช้อปปิ้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ต้องการตอบแทนคืนสังคม ในรูปแบบหนึ่ง

2. MRT Direct Link

ทำเลที่ตั้ง อยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามย่าน ซึ่ง สามย่านมิตรทาวน์ ได้ใช้งบประมาณกว่า 300 ล้านบาท เพื่อสร้างอุโมงค์เชื่อมต่อ ระหว่างตัวสถานีสามย่าน มายังสามย่านมิตรทาวน์โดยตรง เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ ลูกค้าที่เดินทางมาโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน

นอกจากนี้ จากการเปิดให้บริการ ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าใต้ดิน ช่วงบางซื่อ-หลักสอง ส่งผลให้กลุ่มลูกค้า เดินทางมาสามย่านมิตรทาวน์ได้สะดวกสบาย และมีปริมาณเพิ่มขึ้น

ธีรนันท์ กรศรีทิพา
ธีรนันท์ กรศรีทิพา

3. Smart Design

การออกแบบสถาปัตยกรรม โครงการ สามย่านมิตรทาวน์ ให้ความสำคัญกับรูปแบบ เทคโนโลยีการก่อสร้าง และการเลือกใช้วัสดุที่ทันสมัยแต่เรียบง่าย และเคารพบริบทดั้งเดิมของพื้นที่ (Context) เพื่อให้เกิดความทรงจำที่ดี (Sense of Place) ทำให้ผู้ใช้บริการเดินได้อย่างสะดวก

4. Community Partnership

เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดที่ต้องการสร้างกำลังใจให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะวิกฤตโควิด-19 แต่ไม่ย่อท้อกลับนำวิกฤตมาเป็นโอกาสในการสร้างงานสร้างอาชีพ ค้นพบศักยภาพหรือตัวตนที่ซ่อนอยู่ บางคนได้อาชีพใหม่ บางคนได้อาชีพที่ 2 ไว้รองรับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน เช่น งานรวมมิตรศิษย์จุฬาฯ (Mitr Marketplace for CU) มิตรนางฟ้า (ร่วมกับการบินไทย) ตลาดรวม ‘มิตร’ ศิษย์ปทุมวัน เป็นต้น

5. Flexibility

ศูนย์การค้าเปิดให้บริการโซนพิเศษ เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่โคเลิร์นนิงสเปซ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร อีสปอร์ตคลับ และโซนคาเฟ่สุดฮิป กลายเป็นศูนย์รวมของคนนอนดึก และดิจิทัลโนแมด (Digital Nomad)! แห่งใหม่

สามย่านมิตรทาวน์ ฝ่าโควิด

ทั้งนี้หลังทางการประกาศยกเลิกมาตราการล็อกดาวน์ในเดือนมิถุนายน ปรากฏว่า ช่วงเวลาเพียง 2 เดือนเศษ ๆ ตัวเลขผู้ใช้บริการของ สามย่านมิตรทาวน์ พลิกกลับมาเติบโตอย่างรวดเร็ว อยู่ที่ 60,000 คน ต่อวัน หรือ 80% ของช่วงสถานการณ์ปกติ

ขณะที่ ยอดขายร้านค้า และอัตราการเช่าเพิ่มสูงขึ้นเป็น 97% โดยศูนย์การค้ายังคงรักษามาตรการด้านความปลอดภัย อาทิ Physical Distancing รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล การทำความสะอาดจุดสัมผัส และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อสม่ำเสมอ รวมทั้งเพิ่มระบบวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ และติดตั้งระบบบันทึกประวัติ การเข้าใช้บริการไทยชนะ ทั่วทั้งศูนย์

ที่สำคัญคือ สามย่านมิตรทาวน์ ยังไม่เริ่มทำการตลาดกับกลุ่มต่างชาติ จึงได้รับผลกระทบจากการปิดประเทศน้อยมาก อีกทั้งมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เชิงรุก และจับเทรนด์ต่าง ๆ ได้ทัน ทำให้สามารถพลิกฟื้นการดำเนินงาน ร่วมกับกลุ่มร้านค้า ภายในศูนย์ กลับมาเติบโตได้ไว

ปัจจุบัน สามย่านมิตรทาวน์ มีกลุ่มเป้าหมายหลัก ที่มาใช้บริการ ประกอบด้วย กลุ่มวัยทำงาน สัดส่วนมากสุด 63% กลุ่มนักเรียน-นักศึกษา 27% กลุ่มผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ และครอบครัว 6% ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติมีเพียง 4%

สามย่านมิตรทาวน์ ฝ่าโควิด

นอกจากนี้ จากการทำวิจัยทางการตลาด ทำให้พบว่า จุดขายหลักของ สามย่านมิตรทาวน์ ในการเป็น คลังอาหารและการเรียนรู้ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้โดนใจมากที่สุด โดย 47% มาเพื่อหาอาหารที่มีหลากประเภท ขณะที่ 29% มาพบปะสังสรรค์ กับกลุ่มเพื่อน ส่วน 15% มาเรียนรู้ในพื้นที่โคเลิร์นนิ่ง และอีก 9% เป็นกลุ่มใช้บริการประจำ ต้องการจับจ่ายในร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และสนใจกิจกรรมอีเว้นต์ต่าง ๆ

“สามย่านมิตรทาวน์ จะเดินหน้าจัดกิจกรรมทางการตลาด เพื่อเพิ่มสีสันกระตุ้นบรรยากาศ โดยเฉพาะการเน้นจุดขายหลัก คลังแห่งอาหารและการเรียนรู้ โดยช่วงปลายปีจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น ลานนม และเตรียมดึงร้านค้าใหม่ๆ เพื่อผลักดันยอดผู้ใช้บริการให้อยู่ในระดับเดียวกับที่เคยทำได้ในปีที่ผ่านมา”ธีรนันท์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo