Business

เครือซีพี ‘จ้างงานเด็กจบใหม่’ 2.8 หมื่นอัตรา สนองนโยบายรัฐ

เครือซีพี จ้างงานเด็กจบใหม่ 2.8 หมื่นอัตรา ผนึกกำลังในเครือ สรรหาตำแหน่งงาน สนองนโยบายรัฐบาล ลดปัญหาว่างงาน พร้อมยันคำเดิม ไม่ลดคน

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) จำกัด เปิดเผยว่า เครือซีพี จ้างงานเด็กจบใหม่ 2.8 หมื่นอัตรา โดยเป็นการผนึกกำลังบริษัทในเครือซีพี โดยเฉพาะธุรกิจหลัก ๆ เพื่อ จ้างงานเด็กจบใหม่ อายุไม่เกิน 25 ปี ทั้งในส่วนของกลุ่มอาชีวะ และ มหาวิทยาลัย

จ้างงานเด็กจบใหม่

ทั้งนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ภายใต้นโยบายประธานอาวุโส “ธนินท์ เจียรวนนท์” มีแนวทางรักษาความมั่นคงทางอาชีพ มาโดยตลอด โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 เครือซีพี มีนโยบายให้คำมั่น ที่จะไม่มีการปลดพนักงาน เพราะพนักงาน ถือเป็นทรัพยากรสำคัญที่สุด

ในเวลาเดียวกันเครือซีพี มุ่งให้ความสำคัญ ในการช่วยฟื้นฟูประเทศ โดยในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบในทุกอุตสาหกรรม   และทำให้มีอัตราคนว่างงาน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีกลุ่มบัณฑิตจบใหม่ ที่จะเข้ามาในตลาดแรงงานปีนี้อีก 4-5 แสนคน ทำให้เกิดปัญหาการว่างงาน

“เครือซีพี และบริษัทในเครือฯ มีความตั้งใจ ที่จะช่วยเหลือกลุ่มเยาวชนดังกล่าว โดยมองว่าเด็กจบใหม่ ไม่ได้มีความความผิด ที่จบมาในช่วงวิกฤติดังกล่าว จึงไม่ควรให้คนกลุ่มนี้ตกงาน”นายศุภชัย กล่าว

สำหรับการผนึกกำลัง บริษัทในเครือซีพี ครั้งนี้ เพื่อรับนักศึกษาจบใหม่อายุไม่เกิน 25 ปี จำนวน 28,000 อัตรา คิดเป็น 10% ของจำนวนพนักงานในปัจจุบัน ประกอบด้วย

  • บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เตรียมรับเพิ่ม 8,000 อัตรา
  • บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) เตรียมรับเพิ่ม 12,000 อัตรา
  • กลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร เตรียมรับเพิ่ม 5,000 อัตรา
  • บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (True) เตรียมรับเพิ่ม 3,000 อัตรา

นายศุภชัย กล่าวว่า เครือซีพี ให้ความสำคัญในการ “สร้างคน” โดยมีการพัฒนาศักยภาพ ด้วยการสร้างทักษะ upskill และ reskill ด้วยโปรแกรมต่าง ๆ เน้นในด้านดิจิทัล ให้กับพนักงานที่เข้ามาใหม่ เพื่อให้สามารถทำงาน ในยุค 4.0 ได้อย่างเต็มศักยภาพ

นอกจากนี้ นายศุภชัย ยังได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “Realizing the Circular Economy” ในงานสัมมนา Circular Biz: Towards a Low Carbon and Sustainable Future จัดโดย องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ร่วมกับพันธมิตร ว่า วันนี้ องค์กรธุรกิจทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ ต้องมีบทบาทสูง ในการสร้างธุรกิจ ที่ควบคู่ไปกับ การสร้างความยั่งยืน

ทั้งนี้ หัวใจสำคัญคือ “ผู้นำ” ซึ่งผู้นำที่ดี คือ ผู้ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงมีผลต่อคนส่วนใหญ่ และสร้างประโยชน์ต่อส่วนรวม ทั้งยังตระหนักได้ว่า ในเศรษฐกิจยุคใหม่ สามารถเติบโตไปด้วยกัน อย่างมีความสมดุลได้

ที่สำคัญ ผู้นำองค์กรธุรกิจทุกขนาด ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี ในการถ่ายทอด ความตระหนักรู้ ด้านการทำธุรกิจ ที่ควบคู่กับความยั่งยืน เพื่อนำพาองค์กร ไปสู่ความสำเร็จ

“เราจะมีทั้งความมั่นคง และศักยภาพทางธุรกิจ พร้อมกับมีความฝัน ที่จะเติบโตเป็นองค์กร ที่ยิ่งใหญ่ได้ ทั้งสองส่วนนี้ จะเป็นไปไม่ได้อย่างยั่งยืน ถ้าไม่อยู่บนพื้นฐานของความรัก ความเห็นใจ ความช่วยเหลือเกื้อกูลกัน” นายศุภชัยกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo