Business

‘บัตรคนจน’ รับคืน VAT งวดสุดท้าย 15 กันยายน จับตา! เลื่อนลงทะเบียนรอบใหม่

วันที่ 15 กันยายน 2563 บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับความช่วยเหลืออีก 1 รายการ คือ เงินคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 5% โดยผู้ถือบัตรฯ จะได้รับเงินคืน VAT เดือนนี้เป็นงวดสุดท้าย หากรัฐบาลไม่ได้ประกาศขยายอายุมาตรการนี้ออกไป

ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่า รัฐบาลจะเลื่อนการลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ออกไปก่อน เนื่องจากจะมีโครงการแจกเงินรอบใหม่จำนวน 3,000 บาท แก่ประชาชน 15 ล้านคนทั่วประเทศ หรือ “คนละครึ่ง” ออกมา ซึ่งผู้ถือบัตรฯ ก็จะได้รับประโยชน์จากโครงการใหม่นี้ด้วย

บัตรคนจน VAT 15 กันยายน

15 กันยายน 2563 “บัตรคนจน” รับเงินคืน VAT งวดสุดท้าย

มาตรการคืน VAT 5% ให้ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะสิ้นสุดลงในเดือนนี้ ส่งผลให้ผู้ถือบัตรฯ ได้รับเงินคืน VAT งวดวันที่ 15 กันยายน 2563 เป็นงวดสุดท้าย หากไม่มีการประกาศขยายอายุของมาตรการออไป

ผู้มีสิทธิ์รับเงิน คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เติมเงินเข้าบัตรฯ และใช้เงินจากบัตรฯ รูดซื้อสินค้าและบริการผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าเอกชนอื่น ๆ ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านเครื่อง EDC ในเดือนสิงหาคม 2563

โดยรัฐจะคืนภาษี VAT 5% ผ่านกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ (E-Money) ของ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งประชาชนสามารถกดออกมาเป็นเงินสด หรือรูดซื้อของตามร้านธงฟ้าและร้านค้าอื่น ๆ ที่ร่วมโครงการได้ แต่ยอดเงินคืนสูงสุดจะไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน เช่น

  • ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน 100 บาท คืน VAT 5% เข้าบัตรฯ 5 บาท
  • ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน 1,000 บาท คืน VAT 5% เข้าบัตรฯ 50 บาท
  • ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน 5,000 บาท คืน VAT 5% เข้าบัตรฯ 250 บาท
  • ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน 10,000 บาท คืน VAT 5% เข้าบัตรฯ 500 บาท

บัตรคนจน ๒๐๐๙๑๒ 2

อีก 3 รายการรับเงินเดือนสุดท้ายเช่นกัน

นอกจากเงินคืน VAT 5% แล้ว เดือนกันยายน 2563 นี้ บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็จะได้ความช่วยเหลือ 3 มาตรการเป็นเดือนสุดท้ายเช่นกัน ได้แก่

  • ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม ปตท. 100 บาทต่อคนต่อเดือน

ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้รับสิทธิ์นี้ ต้องเคยลงทะเบียนเป็นผู้ประกอบอาชีพหาบเร่หรือแผงลอยไว้แล้ว ซึ่งผู้มีสิทธิ์สามารถใช้ได้ในร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ

  • ค่าน้ำประปาฟรี 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน 

ผู้ได้รับสิทธิ์คือ ครัวเรือนที่ใช้น้ำประปาไม่เกินเกณฑ์เดือนละ 100 บาท และลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าน้ำมา ผู้ได้สิทธิ์ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และ ทำการโอนเงินสดให้กลับเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในวันที่ 18 กันยายน 2563 และสามารถนำบัตรฯ มากดเงินสดใช้ได้เลย

  • ค่าไฟฟ้าฟรี ไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดเดือนละ 230 บาท และได้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าไฟฟ้ามา ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และทำการโอนเงินสดให้กลับเข้า บัตรคนจน ในวันที่ 18 กันยายน 2563 และสามารถนำบัตรมาใช้กดเงินสดได้เลย

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลวรณ

จับตา! เลื่อนลงทะเบียน บัตรคนจน-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

สำหรับการลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่นั้น เดิม กระทรวงการคลัง คาดว่าจะดำเนินการได้ไตรมาสที่ 4 ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563 แต่ล่าสุดอาจจะต้องเลื่อนไปเป็นต้นปี 2564 เนื่องจากต้องให้ความสำคัญกับโครงการแจกเงิน 3,000 บาทหรือ โครงการคนละครึ่ง เป็นอันดับแรก

ประชาชาติธุรกิจรายงานโดยอ้างนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังว่า กระทรวงการคลังจะเลื่อนการลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ออกไปเป็นช่วงปลายปี 2563 หรืออาจจะต้นปี 2564 เนื่องจากขณะนี้กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ให้ดำเนินโครงการ “คนละครึ่ง” ที่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจปลุกกำลังซื้อก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo