Business

‘ตกงานรวด 140 ชีวิต’ โรงงานผลิตกางเกงยีนส์ส่งออก เจ๊งเซ่นโควิดอีกราย

โรงงานอริยะการทอ ปิดกิจการเซ่นโควิด ลูกจ้าง 140 คน ตกงานฟ้าผ่า หลังจากก่อนหน้านี้ จ่ายเงินค่าแรงไม่ครบ จนถึงไม่จ่ายค่าจ้าง แถมไม่แจ้งล่วงหน้า

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่กระทบอย่างไม่หยุดหย่อน โดยเฉพาะการทยอยปิดกิจการ ที่ยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด โรงงานอริยะการทอ เลขที่ 19/9 หมู่ 4 คลองสี่ ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งผลิตกางเกงยีนส์ เพื่อส่งออกไปยังยุโรป ได้ประกาศปิดกิจการไปอีกราย ส่งผลให้คนงาน 140 ชีวิต ตกงานทันที

อริยะ1

ล่าสุด สามหน่วยงาน ของกระทรวงเเรงงาน ได้ลงพื้นที่ เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง ถูกลอยเเพไม่ได้เงินเดือน จำนวน 140 คน โดยทางโรงงานอ้างว่า ขายสินค้าไม่ได้ จึงไม่สามารถจ่ายค่าจ้างได้

นางสาวเบ็ญจมาศ พุ่มช้าง เจ้าหน้าที่สวัสดิการคุ้มครองเเรงงาน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือแรงงาน ได้เข้ามาให้คำปรึกษาเรื่องสิทธิประโยชน์ของลูกจ้างทั้งหมด 140 คน ว่าจะได้รับสิทธิประโยชน์ใดบ้าง หลังจากที่ไม่ได้กลับเข้าไปทำงาน

พร้อมกันนี้ ได้ชี้แจงถึงขั้นตอนทางด้านกฎหมายแรงงาน ให้กับลูกจ้าง รวมทั้งนำเเบบฟอร์มการว่างงานมาให้กรอก เพื่อยื่นคำร้อง กรมสวัสดิการของจังหวัดปทุมธานีต่อไป ตลอดจนการประสานกับนายจ้าง ให้เข้ามาพูดคุยถึงขั้นตอนของกฎหมาย ในการเลิกจ้างคนงาน หลังปิดกิจการ

อริยะ 2

หนึ่งในพนักงานโรงงานอริยะการทอ เปิดเผยว่า โรงงานดังกล่าว ผลิตกางเกงยีนแบรนด์เนมยี่ห้อดัง ส่งขายโซนยุโรป ซึ่งที่ผ่านมา โรงงานจ่ายเงินระบบทยอยจ่ายมามาตลอด จนในช่วงของโควิด-19 สถานการณ์หนักขึ้นถึงขึ้นไม่จ่ายเงินเดือน

“พอสอบถามทางเจ้าของโรงงาน ก็บอกว่าให้หาคนมาซื้อโรงงานให้ได้ก่อนจะได้มีเงินมาจ่ายพนักงาน เพราะโรงงานไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ เนื่องจากขาดสภาพคล่อง สินค้าส่งออกไม่ได้ จึงปิดโรงงานลงเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา โดยไม่มีการบอกล่วงหน้า”พนักงานรายนี้กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคนงาน รวมตัวกันไปลงบันทึกประจำวัน ไว้เป็นหลักฐานกันบางส่วน ว่าทางนายจ้างแจ้งปิดกิจการแบบถาวร แต่ยังไม่มีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการออกมาปิดประกาศ เพื่อเป็นการแสดงเจตจำนงค์ว่า มิได้ละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่เกิน 3วันทำงาน อันอาจจะเข้าเงื่อนไขของการถูกเลิกจ้าง โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยตามกฏหมายแรงงานในภายหลัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo