Business

‘รถไฟฟ้าสายสีทอง’ ทดสอบวิ่ง 3 สถานีไม่มีสะดุด ลุ้น! กำหนดวันเปิดวิ่งเดือนหน้า

ทดสอบ “รถไฟฟ้าสายสีทอง” วิ่ง 3 สถานีไม่มีสะดุด ล่าสุดยังยืนยันเปิดให้บริการเดือน ต.ค. รอลุ้น! กำหนดวันอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (10 ก.ย. 63) บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ได้วิ่ง ทดสอบ รถไฟฟ้าสายสีทอง ระหว่างสถานีกรุงธนบุรี-เจริญนคร-คลองสาน (G1-G3) โดยพบว่า การทดสอบเป็นอย่างไปราบรื่น ไม่มีปัญหา

รถไฟฟ้าสายสีทอง

สำหรับโครงการ รถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง (Feeder) ที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้มอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) เป็นผู้ดำเนินการ

ในเส้นทางเฟสที่ 1 มีจำนวน 3 สถานี ระยะทางรวม 1.80 กิโลเมตร รองรับการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ฝั่งธนบุรีที่มีการพัฒนาเป็นย่านเศรษฐกิจใหม่ที่มีศักยภาพ โดย 3 สถานีดังกล่าว ได้แก่

  • สถานีกรุงธนบุรี (GN1)
  • สถานีเจริญนคร (GN2)
  • สถานีคลองสาน (GN3)

ล่าสุดรถไฟฟ้าสายสีทองมีเป้าหมายจะเปิดให้บริการอย่างน้อย 2 สถานี ในเดือนตุลาคม 2563 โดยต้องรอประกาศวันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ด้านอัตราค่าโดยสารเก็บ 15 บาทตลอดสาย และคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารในปีแรกที่เปิดให้บริการอยู่ที่ 42,260 เที่ยว-คนต่อวัน

S 12132438

รถไฟฟ้าสายสีทอง ถือเป็น Feeder ที่ใช้รถที่มีขนาดกะทัดรัด โดยเลือกใช้รถไฟฟ้าระบบขนส่งมวลชนแบบนำทางอัตโนมัติ (Automated People Mover: APM) เป็นโครงการครั้งแรกๆ ในประเทศไทย ซึ่งมีความเหมาะสมกับพื้นที่และเป็น Feeder ที่มีประสิทธิภาพที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในทุกโหมด

ไม่ว่าจะเป็นระบบรางสายหลักของรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยเชื่อมต่อกันที่สถานีกรุงธนบุรี ผู้โดยสารที่ใช้บัตรแรบบิทสามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีทองได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

รถไฟฟ้าสายสีทอง

นอกจากนี้ รถไฟฟ้าสายสีทอง ยังเชื่อมต่อกับรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ในพื้นที่ย่านคลองสาน รวมทั้งเชื่อมต่อการเดินทางในเส้นทางเดินเรือแม่น้ำเจ้าพระยา และในอนาคตยังเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-ราษฎร์บูรณะ และรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ อีกด้วย

การก่อสร้างในโครงการนี้ไม่มีการใช้งบประมาณจากทางราชการ เพราะเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน ซึ่งเป็นประโยชน์แก่รัฐ มีลักษณะคล้ายกับการดำเนินการระบบขนส่งมวลชนบางเส้นทางในประเทศญี่ปุ่น โดย BTSC เป็นผู้ได้รับว่าจ้างในการจัดหาขบวนรถ รวมถึงการเดินรถ และซ่อมบำรุงเป็นระยะเวลา 30 ปี จาก KT

S 12132439

สำหรับขบวน รถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นรถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia APM 300 ผลิตที่เมืองอู่หู มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อขบวนรถไฟฟ้าเดินทางมาถึงประเทศไทย บริษัทจะนำขบวนรถไฟฟ้าไปยังโรงจอดและศูนย์ซ่อมบำรุงที่สถานีกรุงธนบุรี

รถไฟฟ้าสายสีทองมีทั้งหมด 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ ซึ่งในอนาคตรถจะออกวิ่งรับส่งผู้โดยสารคราวละ 2 ขบวน ที่ความถี่ 6-12 นาที โดยมีรถสำรองไว้ในระบบ 1 ขบวน

S 12132436

สำหรับรถไฟฟ้ารุ่น  Bombardier Innovia APM 300 มีความพิเศษคือ เป็นรถไฟฟ้ารูปแบบ APM ที่ใช้รางนำทาง สามารถจุผู้โดยสาร 138 คนต่อตู้ และ1 ขบวนสามารถจุผู้โดยสาร 276 คนต่อขบวน รองรับผู้โดยสารได้ 4,200 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง

ขบวน รถไฟฟ้าสายสีทอง มีความกว้าง 2.8 เมตร ความยาว 12.75 เมตร ความสูง 3.5 เมตร ประตูมีความกว้าง 1.9 เมตร ความสูงของพื้นรถ 1.1 เมตร น้ำหนัก 16,300 กิโลกรัม ทำให้เกิดแรงกระแทกและเสียงรบกวนต่ำ เพราะผิวสัมผัสระหว่างล้อและทางวิ่งเป็นยาง

รถไฟฟ้าสายสีทอง

ความเร็วการทำงานสูงสุดที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากเกิดเหตุฉุกเฉินระบบจะทำการหยุดรถอัตโนมัติ และมีรถมารับผู้โดยสารทันที

สำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทองถือเป็นรถไฟฟ้าสายสำคัญ โดยเส้นทางจะผ่านแหล่งท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น ไอคอนสยาม, ล้ง 1919 เป็นต้น ซึ่งจะเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าสู่สถานที่สำคัญของกรุงเทพฯ ได้ดียิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo