Business

สั่งผู้ผลิต สินค้า มอก. กว่า 1 หมื่นราย ‘ติดคิวอาร์โค้ด’ ก่อน 21 ม.ค. 64

ติดคิวอาร์โค้ด สินค้า มอก. ก่อน 21 มกราคม 2564 สมอ. เผย มีผู้ได้รับอนุญาตกว่า 1 หมื่นราย จำนวนใบอนุญาตกว่า 80,000 ฉบับ ที่ต้องติดคิวอาร์โค้ด

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้แจ้งให้ผู้รับอนุญาต เครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ติดคิวอาร์โค้ด สินค้า มอก. ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ การทำ วิธีแสดง และการใช้เครื่องหมายมาตรฐานกับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2563

ติดคิวอาร์โค้ด สินค้า มอก.

ทั้งนี้ พ.ร.บ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฯ ฉบับดังกล่าว กำหนดให้ผู้รับอนุญาตทุกราย ต้องแสดงรายละเอียดข้อมูล ในใบอนุญาต และข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า ที่ได้รับใบอนุญาต ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ คู่กับเครื่องหมายมาตรฐาน ที่สินค้า หรือ สิ่งบรรจุ หีบห่อ สิ่งหุ้มห่อด้วยก็ได้ โดยให้เห็นได้ง่าย และชัดเจน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

การติดเครื่องหมาย คิวอาร์โค้ด ดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ว่า สินค้าดี มีคุณภาพ และได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย ของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่เน้นให้หน่วยงานในสังกัด นำระบบอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้ในกระบวนการทำงาน เพื่ออำนวยความสะดวก ในการทำธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ ตามนโยบาย “Ease of Doing Business” ของรัฐบาล

ขณะที่ สมอ. เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการออกใบอนุญาต มอก. ได้นำระบบ e-License มาใช้ในกระบวนการออกใบอนุญาต เช่นกัน

ด้าน นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการ ที่ได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. ทั้งที่เป็นผู้ทำในประเทศ และผู้นำเข้ากว่า 10,000 ราย จำนวนใบอนุญาตกว่า 80,000 ฉบับ ครอบคลุม 750 มาตรฐาน

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 1
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานฯ และกฎกระทรวงฉบับใหม่ กำหนดให้ผู้รับอนุญาตทุกราย จะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูล ในใบอนุญาต และข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า ที่ได้รับใบอนุญาต ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ คู่กับเครื่องหมายมาตรฐาน ที่สินค้าด้วย

สมอ. จึงได้จัดทำเป็น คิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อให้ผู้รับอนุญาต นำไปแสดงบนสินค้าที่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งจะทำให้ประชาชน สามารถตรวจสอบ รายละเอียดของสินค้า ได้ง่าย ๆ เพียงสแกน QR Code ก่อนตัดสินใจซื้อ รวมทั้ง เป็นข้อมูลในการตรวจสอบ หรือ ร้องเรียน ในกรณีที่สินค้า ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ตามที่ระบุไว้

สำหรับการเตรียมความพร้อม ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน ก่อนถึงวันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ สมอ. ได้จัดให้มีการประชุม ชี้แจง ผู้รับอนุญาต ตามกลุ่มสินค้าประเภทต่างๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์เหล็ก เครื่องใช้ไฟฟ้า ไฟฟ้าส่องสว่างและไฟฟ้ากำลัง คอนกรีต วัสดุก่อสร้าง เซรามิก ยานยนต์และโภคภัณฑ์ และของเล่น เป็นต้น

การประชุม ชี้แจงผู้รับอนุญาต ได้จัดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 – 24 กันยายน 2563 รวมทั้งสิ้นกว่า 30 รอบ นอกจากนี้ สมอ. ยังได้บันทึกเทปการประชุมชี้แจงผู้รับอนุญาต และอัพโหลดขึ้นเว็บไซต์ สมอ. ที่ www.tisi.go.th และ www.facebook.com/tisiofficial อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo