Business

‘ม็อบแท็กซี่’ ร้องนายกฯ สกัดแอปเรียกรถ เลิกจีพีเอสแท็กซี่โอเค วอนช่วยลดค่าใช้จ่าย

ม็อบแท็กซี่ กว่า 500 คน ชุมนุมประท้วง ร้องนายกฯ ช่วย 6 เรื่องเดือดร้อน โดยเฉพาะคู่แข่งจากแอปพลิเคชั่นเรียกรถ วอนช่วยลดค่าใช้จ่าย ขอยกเลิกติดตั้งจีพีเอส

นายวรพล แกมขุนทด นายก สมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ พร้อมด้วย ม็อบแท็กซี่กว่า 500 คน ได้รวมตัวชุมนุมประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาล พร้อมทั้ง ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เสนอ 6 ข้อเรียกร้อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ประกอบด้วย

แท็กซี่

1. ขอให้ยกเลิกร่างกฎหมาย แก้ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 อนุญาตรถยนต์ส่วนบุคคล (รถยนต์และรถจักรยานยนต์ป้ายดำ) รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันหรือระบบอื่นใด

2. ขอให้ยกร่างกฎหมาย รถยนต์รับจ้างสาธารณะ(แท็กซี่) แก้พ.ร.บ…พ.ศ.2522 ให้ขยายอายุรถยนต์รับจ้างสาธารณะ จากเดิม 9 ปี เป็น 12 ปี ตลอดไป

3. ให้ทบทวนประกาศ  บังคับให้รถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ ต้องติดตั้งอุปกรณ์ จีพีเอสแท็กซี่โอเค จากการออกกฏหมาย บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 เนื่องจากไม่ก่อให้เกิดรายได้ กับผู้ประกอบการรถยนต์รับจ้างสาธารณะ

4. ขอให้ทบทวนต้นทุนค่าใช้จ่าย ของผู้ประกอบการแท็กซี่ ที่ต้องแบกรับสูงขึ้น เช่น ค่าก๊าซเอ็นจีพี ควรให้คงที่ราคาไม่เกินกิโลกรัม หรือ ต่อลิตรละ 10 บาท

5. ค่าดอกเบี้ยรถแท็กซี่ ควรให้ไฟแนนซ์ ให้ความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการแท็กซี่ โดยดอกเบี้ยไม่ควรเกิน 5% ต่อปี เทียบเท่ากับรถยนต์ทั่วไป

6. ประกันรถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ประเภท 3+พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัย ควรให้ปรับลดลงมาให้เทียบเท่ากับรถยนต์ทั่วไป เนื่องจากปัจจุบัน ราคาจ่ายค่าประกันรถยนต์รับจ้างแท็กซี่, พ.ร.บ.ชั้น3 สูงถึง 17,000 บาท ต่อปี ส่งผลให้ผู้ประกอบการแท็กซี่ มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และไม่ได้รับความเป็นธรรมในการประกอบอาชีพแท็กซี่

แท็กซี่1

ทั้งนี้ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรมต.ประจำนายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมเจรจาหารือกับ ผู้ขับขี่แท็กซี่ โดยทางกลุ่ม ต้องการให้กรมขนส่งทางบก เข้ามาคุ้มครองดูแลผู้ประกอบอาชีพขับรถรับส่งสาธารณะ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน จากต่างชาติ ที่เข้ามาแย่งรายได้ จากการประกอบอาชีพขับแท็กซี่ และต้องการขอพบนายกฯ หรือ รองนายกฯ เพื่อพูดคุยโดยตรง ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาอาชีพขับแท็กซี่ที่ได้รับความเดือดร้อน

ขณะที่ ตัวแทนกระทรวงคมนาคม ได้ร่วมชี้แจง โดยยืนยันว่า ยังไม่มีการนำ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เข้าสภา และกรมขนส่งทางบก จะทำแอปพลิเคชันที่สามารถใช้กับมือถือจีพีเอสได้ โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ กรมขนส่งทางบกไม่ได้บังคับให้ต้องติดตั้งจีพีเอสแท็กซี่โอเค เพียงแต่แอป ดังกล่าว อาจช่วยในด้านความปลอดภัยของผู้ขับขี่แท็กซี่

กรมขนส่งทางบก จะแจ้งให้ทาง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้นัดบริษัทไฟแนนซ์ มาเจรจาพูดคุย กรณีเรื่องดอกเบี้ย และการพักชำระหนี้ ซึ่งดอกเบี้ย ยังมีการเรียกเก็บแบบปกติ ส่งผลให้กลุ่มม็อบแท็กซี่พอใจ และเดินทางกลับในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo