Business

ปักหมุด ‘สเปน’ จุดหมายสินค้าฮาลาลไทย ชิงตลาด 3.7 หมื่นล้าน

สเปน จุดหมายสินค้าฮาลาลไทย แนะเร่งปักหมุด มองโอกาสเจาะตลาดมูลค่ากว่า 3.7 หมื่นล้านบาท จากจำนวนลูกค้ามุสลิม 2 ล้านคน โดยเฉพาะอาหาร

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน เปิดเผยว่า สเปน จุดหมายสินค้าฮาลาลไทย ที่ผู้ประกอบการไทยควรมองโอกาสเข้าไปทำตลาด เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศไทยถือเป็นผู้ส่งออกกลุ่มอาหารฮาลาลอันดับ 1 ของอาเซียน เป็นอันดับ 3 ในเอเชีย รองจากจีน และอินเดีย และติดอันดับที่ 12 ของโลก

สเปน จุดหมายสินค้าฮาลาลไทย

สำหรับในปี 2562 ไทยส่งออกสินค้าฮาลาลไปทั่วโลก รวมมูลค่า 29,331 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเฉพาะอาหารในกลุ่ม จำพวกข้าว ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง อาหารทะเลแปรรูปและกระป๋อง และน้ำตาล เนื่องจากได้เปรียบด้านวัตถุดิบต้นน้ำ ขณะเดียวกับตลาดอาหารฮาลาล ยังเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีผู้บริโภคประมาณร้อยละ 29 ของประชากรโลก

ขณะที่ประเทศสเปน เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการบริโภคอาหารและผลิตภัณฑ์ฮาลาลเป็นจำนวนมาก มีประชากรมุสลิมอาศัยอยู่ในสเปนประมาณ 2 ล้านคน ด้วยความสัมพันธ์ในหลายมิติ กับกลุ่มประเทศมุสลิม ประเทศสเปนถือเป็นประตูการค้าสู่ แอฟริกาเหนือ ตะวันออกกลาง ประเทศในกลุ่มซับซาฮารา และคาบสมุทรบอลข่าน

นอกจากนี้ สเปนยังเป็นแหล่งท่องเที่ยว “Halal-friendly” ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 37 ของชาวมุสลิมทั่วโลก มีจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคนต่อปี หากพิจารณาทั้งหมดของ อุตสาหกรรมฮาลาล ที่รวมอาหาร ท่องเที่ยว และการเงินในสเปน ประมาณการณ์ว่า มีมูลค่าการค้าเฉลี่ยปีละ 1,000 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 37,256 ล้านบาท

03 2
Shot of a group of women getting together for lunch in a cafe

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลในสเปน มีดังนี้

  • การบริโภคผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ ที่ได้รับการรับรองฮาลาลมีการขยายตัว ทั้งในกลุ่มผู้บริโภคมุสลิม และผู้บริโภคทั่วไป โดยในปี 2562 ขยายตัวร้อยละ 62 ตามรายงานของตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรของบาร์เซโลนา (Mercabana)
  • มีบริษัทในสเปนได้รับตรารับรองฮาลาล จำนวน 300 แห่ง โดยร้อยละ 95 อยู่ในธุรกิจอาหาร
  • ปริมาณการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเฉลี่ย 380,000 ตัน โดยเป็น ไก่ เนื้อวัว แพะ ไก่งวง และแกะ ส่วนเครื่องดื่มที่ผลิตมาก คือ น้ำองุ่น
  • มีสินค้าที่ได้รับตรารับรองประมาณ 600 ประเภท มีแหล่งจำหน่าย 900 ร้าน
  • ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีสินค้าฮาลาล อาทิ Dulcesol, Pascual, Hero, Mahou, Industrias Lácteas Asturianas (Covap), Carrefour, L’oreal, Nestlé, KFC, Tesco, Unilever
  • มีร้านอาหารที่ได้รับการรับรองจาก Instituto Halal จำนวน 26 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ที่มาดริด บาร์เซโลนา คอร์โดบา กรานาด้า เซบีญา มาร์เบญา มาลากา และวาเลนเซีย
01 2
barcelona, spain – April 22, 2015: Person is cutting and selling bacon at famous boqueria market of barcelona spain

หน่วยงานรับรองผลิตภัณฑ์ฮาลาลในสเปน ได้แก่ “Instituto Halal” โดยใช้เครื่องหมาย “Halal Guarantee Distinction of the Islamic Committee” ดำเนินงานแบบครบวงจร ทำการตรวจสอบในห้องแล็บปฏิบัติการ โดย technical auditors มีบุคลากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอาหาร สัตวแพทย์ รวมถึง ผู้เชี่ยวชาญด้าน Sharia ตามมาตรฐาน OIC จึงเป็นที่ยอมรับในกลุ่มประเทศมุสลิม

ที่ผ่านมา Instituto Halal ได้ร่วมกับ City Council ของเมือง Córdoba ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางมุสลิมในสเปน มีแผนดำเนินการจัดตั้งคลัสเตอร์ และศูนย์ธุรกิจ โดยตั้งเป้าหมายในการเพิ่มจำนวนบริษัทที่มีตรารับรอง 1,300 ราย ในอีก 5 ปี ข้างหน้า สร้างงานในอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกว่า 6,000 ตำแหน่ง ในปี 2563

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจเจาะตลาดฮาลาลในสเปน งานแสดงสินค้าฮาลาลถือเป็นหนึ่งเครื่องมือการตลาดสำคัญ โดยจะมีงานใหญ่ ทุกปี คือ งาน ExpoHalal จัดคู่ขนานกับงานแสดงสินค้า Alimentaria ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารอันดับ 1 ของสเปน และอันดับ 3 ของยุโรป

สำหรับปี 2564 จะเป็นการจัดงานครั้งที่ 3 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 17-20 พฤษภาคม 2564 ณ นครบาร์เซโลนา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo