Business

รู้จัก ‘FAANG Stock’ หุ้นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก 

รู้จัก FAANG Stock หุ้นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก FAANG มีมูลค่าบริษัทรวมกันมากกว่า 1 ใน 3 ของตลาด 

เชื่อว่าช่วงนี้หลายคนน่าจะเริ่มคุ้นหูกับคำว่า “FAANG Stock” กันบ้าง ซึ่งเป็นชื่อย่อของ 5 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกที่ธุรกิจมีผลต่อวิถีชีวิตของคนในปัจจุบัน และเกี่ยวพันกับชีวิตของผู้คนมากที่สุดสำหรับศตวรรษที่ 21 โดยประกอบด้วย Facebook, Amazon, Apple, Netflix และ Alphabet

FAANG เริ่มถูกใช้กันอย่างแพร่หลายโดย Jim Cramer พิธีกรรายการโทรทัศน์ Mad Money ในปี 2556 ซึ่งยกย่องบริษัทเหล่านี้ว่ามีความโดดเด่นและทรงอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นกลุ่ม FAANG ก็ถูกมองว่าเป็นตัวแทนของเศรษฐกิจสหรัฐอีกด้วย 

หุ้น FAANG

เห็นได้จากมูลค่าตลาดขนาดใหญ่ของหุ้น 5 ตัวนี้ เมื่อเทียบกับตลาดหุ้น NASDAQ ที่มีบริษัทจดทะเบียนรวมกันกว่า 3,000 บริษัท แต่รู้ไหมว่า FAANG มีมูลค่าบริษัทรวมกันมากกว่า 1 ใน 3 ของตลาดไปแล้ว จึงยิ่งทวีคูณความสำคัญของหุ้นกลุ่มนี้มากขึ้นไปอีก

1. Facebook (FB)  มูลค่าตลาด 7.95 แสนล้านดอลลาร์

Facebook คือ แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยฐานผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 2,500 ล้านคน หรือ 30% ของประชากรทั้งหมด นอกจากนี้บริษัทยังธุรกิจในมืออย่าง Instagram และ WhatsApp

2. Amazon (AMZN) มูลค่าตลาด 1.67 ล้านล้านดอลลาร์

เริ่มต้นจากการขายหนังสือออนไลน์ สู่แพลตฟอร์ม e-Commerce อันดับหนึ่งของโลก ด้วยจำนวนลูกค้าในสหรัฐ  มากกว่า 150 ล้านคน อีกทั้ง Amazon ยังโดดเด่นจากธุรกิจ Cloud Computing ที่พลักดันให้รายได้บริษัทโตอย่างก้าวกระโดด

27AUG หุ้น FAANG 1

3. Apple (AAPL) มูลค่าตลาด 2.12 ล้านล้านดอลลาร์

บริษัทเทคโนโลยีรายแรกที่สามารถมีมูลค่าทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์ ได้สำเร็จ ด้วยการประสบความสำเร็จอย่างสูงตลอดทศวรรษ   ที่ผ่านมา ตั้งแต่ iPod, iPhone, iPad, Apple Watch และบริการอื่น ๆ อาทิ App store และ iCloud ทำให้ Ecosystem ของบริษัท มีความแข็งแรงมาก

4. Netflix (NFLX) มูลค่าตลาด 2.14 แสนล้านดอลลาร์

Netflix นับเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงหลัง ด้วยการเข้ามาของสตรีมมิ่งคอนเทนต์ ที่กำลังฆ่าธุรกิจบันเทิงเดิมๆ ไปอย่างช้าๆ เห็นได้จากจำนวนฐานสมาชิก และปริมาณคอนเทนต์ที่เพิ่มขึ้นแบบมหาศาล

5. Alphabet (GOOG) มูลค่าตลาด 1.09 ล้านล้านดอลลาร์

Alphabet บริษัทโฮลดิ้งที่ถือหุ้นใน Google, Youtube และ Android โดยธุรกิจทั้งหมดมีผลกำไรที่สูงมาก ที่สำคัญบริษัทยังมีธุรกิจอื่นๆ ที่เป็นอนาคตข้างหน้า อาทิ Google Cloud Platform และธุรกิจ Deep Learning ซึ่งเจาะกลุ่มเฉพาะทางอีกด้วย

การเติบโตของหุ้น FAANG

ปี 2020 จะว่าเป็นปีทองของหึ้นเทคโนโลยีก็ว่าได้ ด้วยเทรนด์ธุรกิจที่เปลี่ยนไปรับยุค New Normal ส่งผลให้หุ้นเทคโนโลยีทั่วโลกรับอานิสงส์ไปเต็มๆ ทีนี้มาดูกันว่าหุ้นกลุ่ม FANGMAN ซึ่งเป็นผู้นำในปัจจุบัน ทำผลงานได้ดีแค่ไหน ?

FAANG 2

Facebook (FB) 

ผลตอบแทนตั้งแต่ปี 2020 (YTD) : 44.21%  โดย P/E Ratio : 36.30 เท่า

Amazon (AMZN)   ผลตอบแทนตั้งแต่ปี 2020 (YTD) : 84.24% โดย P/E Ratio : 130.62 เท่า

Apple (AAPL)  ผลตอบแทนตั้งแต่ปี 2020 (YTD) : 71.89%  โดย P/E Ratio : 38.28 เท่า

Netflix (NFLX)  ผลตอบแทนตั้งแต่ปี 2020 (YTD) : 63.85% โดย P/E Ratio : 89.43 เท่า

Alphabet (GOOG)  ผลตอบแทนตั้งแต่ปี 2020 (YTD) : 21.84% โดย P/E Ratio : 36.22 เท่า

สำหรับตลอดปีนี้ หุ้นกลุ่ม FAANG ยังคงให้ผลตอบแทนที่ดี แต่คำถามคือพวกเขาจะยังรักษาความโดดเด่นต่อไปอีกนานแค่ไหน และมูลค่าหุ้นในตอนนี้แพงเกินพื้นฐานไปแล้วหรือยัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo