Business

4 รายการพร้อมโอนเข้า ‘บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ 1 กันยายน 2563

เพียง 2 วัน ก็จะถึงวันที่ 1 กันยายน 2563 แล้ว ผู้ถือ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)” เตรียมรับความช่วยเหลือรอบใหม่เข้าบัตรฯ ทันทีจำนวน 4 รายการ จากสิทธิประโยชน์เดือนกันยายน 2563 ทั้งหมด 7 รายการ

4 รายการมีอะไรบ้าง ไปเช็คกันเลย!

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1 กันยายน

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วันที่ 1 กันยายน 2563

1.ค่าเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ

  • ค่ารถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) และรถไฟฟ้า 500 บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งได้รับเฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนในกรุงเทพฯ และ 6 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี, ปทุมธานี, อยุธยา, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร และนครปฐม
  • ค่ารถโดยสาร บขส. (รถทัวร์ บขส.) 500 บาทต่อคนต่อเดือน ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับสิทธิ์ทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ไม่เกินวงเงินที่กำหนด โดยนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบัตรประชาชนไปขอรับสิทธิ์ได้ที่จุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร บขส.
  • ค่ารถไฟ 500 บาทต่อคนต่อเดือน ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับสิทธิ์ทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ไม่เกินวงเงินที่กำหนด โดยสามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบัตรประชาชน ไปขอรับสิทธิ์ได้ที่จุดจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟ

2.วงเงินช่วยเหลือค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร ใน ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ และร้านค้าอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ซึ่งผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จะได้รับวงเงินทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 300 บาทต่อคนต่อเดือน
  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้ระหว่าง 30,000-100,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 200 บาทต่อคนต่อเดือน

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

3.ส่วนลดค่าซื้อก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน โดยผู้ถือบัตรฯ จะได้รับทุกคน และสามารถใช้สิทธิ์ได้ด้วยการนำบัตรฯ ไปซื้อก๊าซกับร้านค้าที่ร่วมรายการกับกระทรวงพลังงาน ใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ภายในระยะเวลา 3 เดือน แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

4.ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม ปตท. 100 บาทต่อคนต่อเดือน สามารถใช้ได้ในร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ โดยได้รับสิทธิ์เฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ประกอบอาชีพหาบเร่หรือแผงลอยไว้ก่อนหน้านี้

 

ปลายปีนี้เปิด ลงทะเบียนบัตรรอบใหม่

เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สศค. มีความพร้อมจะเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ แต่ที่ผ่านมาต้องเลื่อนการลงทะเบียนออกไปก่อน เพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

แต่หากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงในเร็วๆ ก็พร้อมที่จะเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ได้ ภายในไตรมาสที่ 4 หรือระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563 อย่างแน่นอน

ลวรณ307631

ด้านผู้ถือบัตรฯ เดิม จะได้รับสวัสดิการขั้นพื้นฐานจากบัตรฯ อย่างต่อเนื่อง เช่น ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค, ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าก๊าชหุงต้ม โดยกระทรวงการคลังได้ของบประมาณในปีงบประมาณ 2564 ไว้อยู่แล้ว ดังนั้นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ต้องกังวลว่า จะไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าว

เบื้องต้นคาดการณ์ว่า ค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการนี้ในปีงบประมาณ 2564 จะอยู่ที่ 54,729.25 ล้านบาท โดยแต่ละปีที่ผ่านมา สศค. จะได้รับ 40,000-50,000 ล้านบาท ส่วนจะพิจารณาเพิ่มเติมสวัสดิการใดหรือไม่ สศค. ขอดูตัวเลขผู้ที่ลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ว่าจะมีทั้งหมดเท่าไรก่อน

 

สิทธิประโยชน์ผู้ถือ บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ผู้ถือ บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับสิทธิประโยชน์พื้นฐาน ดังนี้

  • ค่าเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ได้แก่ รถเมล์และรถไฟฟ้า 500 บาท, รถทัวร์ บขส. 500 บาท, ค่ารถไฟ 500 บาท
  • ค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค 200-300 บาท
  • ค่าซื้อก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) 45 บาทต่อเดือน

c1f1ece3 6fb0 4ea0 87ba c5b9d96dbdc1

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาให้สิทธิประโยชน์อื่นๆ เพิ่มเติมเป็นรอบๆ เช่น ค่าเบี้ยผู้สูงอายุเพิ่มเติม, ค่าประปาฟรี, ค่าไฟฟ้าฟรี, เงินคืนภาษีมูลค่า 5% หรือ ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มสำหรับหาบแร่แผงลอย เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo