Business

ถึงคิวเครือสหพัฒน์ ‘สหเซเรน’ เลิกจ้างพนักงาน 305 คน เซ่นโควิด

สหเซเรน เครือสหพัฒน์ เลิกจ้าง 605 คน แห่สมัครใจลาออกเกินโควต้า เซ่นพิษโควิด หลังตลาดรถยนต์วูบ กระทบธุรกิจผลิตถุงลมนิรภัย

รายงานข่าวแจ้งว่า พนักงานบริษัท สหเซเรน จำกัด ผู้ผลิตถุงลมนิรภัย ในเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ที่เข้าโครงการสมัครใจลาออก จำนวน 305 คน ทำให้อยู่ในสถานะถูกเลิกจ้าง รวม 305 คน ได้เดินทางมาที่บริษัท เพื่อรับฟังเรื่องของการชดเชยค่าแรง

สหพัฒน์

ทั้งนี้ เนื่องจาก โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท ส่งผลให้ต้องเปิดโครงการสมัครใจลาออกดังกล่าว โดยวางเป้าหมายพนักงานเข้าร่วมโครงการ 280 คน แต่มีพนักงานสมัครเข้าร่วมโครงการเกินโควต้า หรืออยู่ที่ 305 คน

ทั้งนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประกันสังคม จังหวัดปราจีนบุรี เดินทางมาชี้แจง ให้ความรู้เกี่ยวกับการยื่นประโยชน์ทดแทน ในกรณีว่างงาน กรณีเกษียณอายุ และการใช้สิทธิ์ประกันสังคมมาตรา 39 มาตรา 40 และสิทธิประโยชน์อื่นๆ ทางประกันสังคม ให้กับพนักงานที่สมัครใจออกจากงาน และพนักงานทั่วไป ที่สนใจ

สำหรับพนักงานที่สมัครใจออกจากงาน จะสิ้นสุดการเป็นพนักงานของบริษัท สหเซเรน จำกัด ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.63 เป็นต้นไป

ในส่วนของหนังสือเลิกจ้าง (โดยไม่มีความผิด) บริษัทจะดำเนินการออกเอกสาร แจ้งทางสำนักงานประกันสังคม ปราจีนบุรี ให้พนักงานไม่ต้องถือหนังสือเลิกจ้างไปยื่นที่ประกันสังคม (กรณีไปยื่นว่างงาน) สำหรับเอกสารส่วนบุคคลของพนักงานแต่ละคน เช่นใบผ่านงานให้หัก ณ ที่จ่ายพนักงานสามารถรับด้วยตัวเองที่ฝ่ายบุคคลตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.63 เป็นต้นไป

สหโคเจน

ด้านนายเอนก ศักดิ์ดา อายุ 41 ปี พนักงานกล่าวว่า มีพนักงานที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 305 คน ปกติทางบริษัทมีโควต้าให้กับโครงการนี้เพียง 280 คน แต่ทางบริษัทเห็นว่า จำนวนผู้ที่สมัครเข้าร่วมโครงการเกินมานิดหน่อยก็อนุมัติรายชื่อทั้งหมดที่ได้สมัครเข้าร่วมโครงการนี้

นอกจากนี้ ทางบริษัทได้ประกาศโครงการนี้ไว้ก่อนแล้วเกือบ 2 เดือน แต่เพิ่งจะได้ลงชื่อเมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนการจ่ายค่าตอบแทนให้เป็นไปตามกฎหมายระบุของประกันสังคม ทางบริษัทยังได้บอกกับพนักงานที่เข้าร่วมโครงการว่า หากบริษัทมีงานเข้ามามากขึ้น ก็จะเรียกพนักงานกลับเข้ามาทำงานใหม่มาเริ่มต้นใหม่ ส่วนตัวเองพอใจกับข้อเสนอที่ทางบริษัทเสนอมาให้

ส่วนปัญหาที่ทำให้มีโครงการนี้ขึ้นมาเกิดจาก โควิด 19 ทำให้สินค้าส่งออกไม่ได้ ส่งผลให้ออเดอร์สินค้าที่จะผลิตส่งลูกค้า ลดลงอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo