Business

โค้งสุดท้าย! ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา นิติบุคคล 31 ส.ค.นี้

กรมสรรพากร เตือน 31 สิงหาคม นี้ โค้งสุดท้าย ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้นิติบุคคล แนะนำยื่นให้ทันกำหนด ลดภาระเสียค่าปรับ

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า วันที่ 31 สิงหาคม 2563 เป็นวันที่สิ้นสุดการขยายเวลา การยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีเงินได้นิติบุคคล ภ.ง.ด.50 ภ.ง.ด.55 สำหรับเงินได้ในปี 2562

Tax 01

ทั้งนี้ กรมสรรพากร ได้มีมาตรการ ขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายการ และชำระภาษีอากร เพื่อเสริม สภาพคล่องทางการเงิน ให้ประชาชน และผู้ประกอบการ บุคคลธรรมดา หากมีภาษีต้องชำระตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป ขอผ่อนชำระภาษีได้ 3 งวด โดยไม่มีดอกเบี้ย แต่ต้องมีภาษีที่ชำระไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท

สำหรับผู้ประกอบการนิติบุคคล กรมสรรพากร สนับสนุนผู้เสียภาษีที่ดี ได้ต่อยอดธุรกิจอย่างมั่นคงเติบโตต่อไป สามารถติดต่อธนาคารกรุงไทย (KTB) ได้ออกแคมเปญ “สินเชื่อ SME เพื่อชำระภาษี” หรือ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) ออกแคมเปญ “สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน”

สมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ
สมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ

ธนาคารดังกล่าวได้สนับสนุนสินเชื่อ เพื่อชำระภาษี เพิ่มโอกาสต่อยอดธุรกิจ และเสริมสภาพคล่องทางการเงินผู้ประกอบธุรกิจ SME ให้แข็งแกร่ง ส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตยิ่ง ๆ ขึ้นไปในอนาคต ทั้งนี้ มีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) สนับสนุนวงเงินค้ำประกันพิเศษในครั้งนี้

ผู้ที่ยังไม่ได้ยื่นเสียภาษี สามารถยื่นแบบฯ ได้ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2563 โดยใช้ช่องทางการยื่นแบบ ผ่านออนไลน์ ได้ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th และ ชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรักษามาตรฐานการเว้นระยะห่างทางสังคม ร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)

“การยื่นแบบฯ เกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จะทำให้ผู้เสียภาษีมีภาระต้องรับผิดชำระค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาท หากมีภาษีต้องชำระ ต้องเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อเดือนหรือเศษของเดือนด้วย”นางสมหมาย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo