Business

อย่าหาทำ! หยุดปั๊มข้อความบนธนบัตร ทำรัฐเสียงบพิมพ์ใหม่

แบงก์ชาติ เผย ธนบัตรมีรอยปั๊ม ยังใช้ได้ แต่รอยเปื้อนจะทำให้ตรวจสอบยาก ว่าเป็นธนบัตรจริงหรือ ปลอม ต้องเอาออกจากระบบแล้วพิมพ์ใหม่ทดแทน

ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ธนบัตรที่มีรอยปั๊มถือเป็นธนบัตรปลอม หรือชำรุดไม่สามารถใช้ได้นั้น เพจเฟซบุ๊ก “ธนบัตรทุกเรื่อง” โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โพสต์ข้อความชี้แจง โดยระบุว่า

แบงก์1

“ถามกันมาหลังไมค์รัว ๆ เลยครับ

ถ้าได้รับธนบัตรที่ถูกปั๊ม หรือเขียนข้อความต่าง ๆ ไว้นั้นยังใช้ต่อได้ไหม

ตอบเลยว่า ยังพอใช้ได้ครับ แต่ถ้าเป็นไปได้ ขอให้ไปเปลี่ยนเป็นธนบัตรสภาพดีสะอาด ๆ จากธนาคารดีกว่าครับ และจะดีมากที่สุด หากช่วยกันหยุดการทำให้ธนบัตรมีรอยสกปรกหรือชำรุดฉีกขาด

มาช่วยน้องแบงก์ประหยัดค่าพิมพ์ธนบัตรใหม่กันนะครับ”

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยว่า ธนบัตรที่มีรอยประทับตราหรือขีดเขียนข้อความใด ๆ ยังสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่ไม่ควรนำออกใช้ต่อไป เพราะมีสภาพไม่เหมาะสมต่อการใช้หมุนเวียน เนื่องจากรอยเปรอะเปื้อน อาจทำให้พิสูจน์ได้ยากว่า เป็นธนบัตรจริง หรือธนบัตรปลอม

เมื่อพบธนบัตรที่มีรอยเปื้อน ธปท. จะดำเนินการนำออกจากระบบ และพิมพ์ธนบัตรใหม่ทดแทน เพื่อให้ธนบัตรหมุนเวียน เพื่อการใช้งานของประชาชนเป็นธนบัตรที่สะอาด และน่าใช้ตามมาตรฐานที่ ธปท. ได้กำหนดไว้

ดังนั้น ธปท. ขอความร่วมมือประชาชน ให้ใช้ธนบัตรอย่างถูกวิธี ไม่ควรทำให้ธนบัตรชำรุดเสียหาย โดยการประทับตรา หรือขีดเขียนใด ๆ ลงบนธนบัตร ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียงบประมาณ และทรัพยากรของประเทศ ในการแลกเปลี่ยน ทำลาย ตลอดจนพิมพ์ใหม่ เพื่อทดแทน โดยไม่จำเป็น

หากประชาชนได้รับธนบัตรดังกล่าว ขอให้นำไปแลกเปลี่ยนเป็นธนบัตรสภาพดี ได้ที่ สาขาธนาคารออมสิน และธนาคารพาณิชย์ เพื่อนำออกจากระบบต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo