Business

ชัวร์หรือมั่ว! กยศ.ส่งใบทวงหนี้ เจ้าของสวน ทั้งที่จ่ายปิดบัญชีไปแล้วเป็น 10 ปี

กยศ.ส่งใบทวงหนี้ สาวเจ้าของสวน ทั้งที่จ่ายครบ ปิดบัญชีไปแล้วเป็น 10 ปี เตือนเป็นอุทธาหรณ์ ลูกหนี้ กยศ. ต้องขอหนังสือยืนยัน เมื่อจ่ายหนี้ครบ

นางจิตตานันท์ สุริยะพงษ์ธร เจ้าของสวนเกษตรไร่ภูทองใบ ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.ส่งใบทวงหนี้ ให้ไปชำระหนี้เงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.ด้วยวิธีการหักเงินเดือน ทั้งที่ตนได้ชำระเงินกู้ กยศ.ทั้งหมด และปิดบัญชีแล้ว ตั้งแต่ปี 2553 ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาสามพราน จ.นครปฐม

กยศ.ส่งใบทวงหนี้

นางจิตตานันท์ ได้ทำสัญญากู้เงิน กยศ.เมื่อปี 2540 ขณะกำลังศึกษาอยู่ในระดับ ปวส. วงเงิน 50,000 บาท ซึ่งหลังจากจบการศึกษา ได้ทำงานที่ต่างประเทศ ต่อมาในปี 2545 ได้รับแจ้งจากมารดาว่า มีหนังสือทวงหนี้จาก กยศ. ในช่วงที่ตนยังทำงานอยู่ต่างประเทศ

ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้มารดา ในฐานะผู้ค้ำประกัน ไปเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยที่ศาล จ.กาฬสินธุ์ โดยให้ผ่อนชำระทั้งเงินต้น พร้อมดอกเบี้ย เดือนละ 700 บาท หลังจากนั้นก็ทราบจากมารดาว่าผ่อนชำระมาเรื่อยๆ จนกระทั่งตนกลับมาอยู่บ้าน ขณะที่มารดาก็ได้เสียชีวิตไป

หลังจากกลับมาบ้าน ในปี 2553 ได้ไปเปิดบัญชีเงินฝากที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาสามพราน จ.นครปฐม แต่ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่า ตนยังติดค้างชำระ กยศ.อยู่จำนวนหนึ่ง ประมาณ 24,000 บาท หากไม่ปิดบัญชีเงินกู้ดังกล่าวก่อน จะไม่สามารถเปิดบัญชี หรือ สมุดเงินฝากเล่มใหม่ได้

กยศ.

ทั้งนี้ ตนจึงชำระเงินกู้ กยศ.ตามจำนวนที่เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งมา ซึ่งถือว่าเป็นการปิดบัญชีเงินกู้ กยศ. และสามารถเปิดบัญชีเล่มใหม่ได้ ซึ่งเป็นคำบอกของเจ้าหน้าที่ธนาคารดังกล่าว

ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ตนหรือทางบ้าน ไม่เคยได้รับหนังสือทวงหนี้จาก กยศ.อีกเลย แต่อยู่ ๆ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ก็มีหนังสือทวงหนี้ กยศ. โดยเป็นหนังสือแจ้งการชำระหนี้เงิน กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.ด้วยวิธีการหักเงินเดือน ระบุหนี้คงเหลือ 34,500.09 บาท เงินค้างชำระ 20,030.43 บาท ดอกเบี้ย 1,929.27 บาท และเบี้ยปรับ 12,540.39 บาท

จากนัั้น นางจิตตานันท์ ได้โทรประสานตามหมายเลขที่ระบุมา ในท้ายหนังสือทวงหนี้ กยศ. และทางธนาคารกรุงไทย สาขาสามพราน ซึ่งได้รับคำตอบเหมือนกันว่า ตนยังติดค้างชำระอยู่ 34,500.09 บาท และให้นำใบเสร็จ ตอนไปชำระปิดบัญชีมายืนยัน ซึ่งตรงนี้ตนไม่สามารถค้นหาใบเสร็จดังกล่าวมายืนยันได้ เนื่องจากเวลาผ่านมานานถึง 10 ปี

“เมื่อมีการตรวจเช็คสเตทเม้นท์ ก็ไม่พบหลักฐานว่า มีการชำระปิดบัญชีเงินกู้ประมาณ 24,000 บาทเมื่อ 10 ปีก่อนเลย จึงรู้สึกตกใจมากว่าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้อย่างไร” นางจิตตานันท์กล่าว

377558

ขณะที่ข้อมูลที่ได้รับทราบ จากการตรวจสอบสเตทเม้นท์บัญชีเงินกู้ กยศ. ในส่วนที่พบหลักฐานการชำระหลังปี 2553 คือมีการชำระ 2 ครั้ง คือ 14 กรกฎาคม 2553 จำนวน 990 บาท และ 14 ตุลาคม 2553 จำนวน 3,000 บาท โดยเป็นการโอนเงินเข้าเวลาประมาณ 24.00 น. ทั้งที่ตนไม่ได้โอนเงินเข้าบัญชีในเวลาดังกล่าว และประวัติการชำระปิดบัญชีจำนวน 24,000 บาทนั้น หายไปไหน

นางจิตตานันท์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าได้ชำระและปิดบัญชีแล้วตั้งแต่ปี 2553 และจะเดินหน้าขอความเป็นธรรม ให้มีการตรวจสอบการชำระหนี้ของตนใหม่ แต่ถ้าจะให้นำใบเสร็จเมื่อ 10 ปีก่อนไปยืนยัน คงหมดหนทางแน่นอน เพราะใบเสร็จดังกล่าวหายไปแล้ว เนื่องจากเวลาผ่านมาหลายปี และขอยืนยันว่าชำระหมดแล้วด้วย

นอกจากนี้ อยากขอให้ทาง กยศ. และธนาคาร ตรวจสอบในระบบให้ละเอียด ซึ่งคิดว่าคงตรวจสอบและค้นหาข้อมูลได้ง่ายกว่า และต้องการให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับลูกหนี้ กยศ. หากชำระปิดบัญชีแล้ว ต้องขอหนังสือยืนยันจาก กยศ.ด้วย เพื่อจะไม่เกิดปัญหาเช่นเดียวกับตน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo