Business

5 เรื่องต้องรู้ก่อน ‘ซื้อหุ้นโรงไฟฟ้า’

5 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อหุ้นโรงไฟฟ้า สำหรับนักลงทุน เช็คก่อนเลยอะไรคือปัจจัยสำคัญของธุรกิจโรงไฟฟ้า ที่จะมีผลต่อราคาหุ้น 

ใครที่กำลังสนใจลงทุนใน หุ้นโรงไฟฟ้า เพราะเล็งเห็นว่าเป็นธุรกิจที่อัตราการเติบโตรวดเร็ว และมูลค่ากิจการที่ขยับขึ้นมามีน้ำหนักต่อตลาดหุ้นไทยเยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไงดี วันนี้ลองมาทำความเข้าใจกันก่อน เพื่อจะได้ไม่พลาดกับการลงทุนหุ้นโรงไฟฟ้ากัน 

1.  โรงไฟฟ้าไม่ค่อยผัน รายได้แน่นอน 

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าจุดเด่นของหุ้นโรงไฟฟ้า คือการรับรู้รายได้แน่นอน เนื่องจากมีสัญญาซื้อขายไฟชัดเจน ทำล่วงหน้าเป็นระยะยาว ดังนั้น จึงคาดการณ์ได้ง่ายว่าแต่ละปี บริษัทจะมีรายรับเข้ามาเท่าไหร่ อีกทั้งธรรมชาติของธุรกิจโรงไฟฟ้า มักไม่ค่อยผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจ มีลักษะเป็น Defensive Stock นั่นเอง 

2. พลังงานเป็นสิ่งจำเป็น และเมกะเทรนด์แห่งอนาคต

ในโลกยุคใหม่ไฟฟ้ากลายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ขาดไม่ได้ เห็นได้ชัดจากปริมาณการใช้ไฟในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี และอีกหนึ่งเรื่องคือเทรนด์การใช้ “พลังงานสะอาด” ก็เป็นเรื่องที่เริ่มเห็นภาพชัดขึ้นจากนโยบายพลังงานของหลายประเทศที่ต้องการเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

หุ้นโรงไฟฟ้า cover 01

3.  ประเภทและขนาดของโรงไฟฟ้า

ปัจจุบันเราสามารถแบ่งโรงไฟฟ้าออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ตามเชื้อเพลิงที่ใช้ผลิต ได้แก่ 

– โรงไฟฟ้าแบบดั้งเดิม ใช้พลังงานจากฟอสซิล มักมีขนาดใหญ่ กำลังผลิตสูง สัญญาซื้อขายระยะยาว เช่น ก๊าซธรรมชาติ, ถ่านหิน, นิวเคลียร์, น้ำมันเตา

– โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ใช้พลังงานสะอาดที่หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่มักมีกำลังผลิตน้อย และมีความเสถียรน้อยกว่า  เช่น แสงอาทิตย์, ลม, น้ำ, ชีวมวล, ขยะ, ความร้อนใต้พิภพ

ส่วนขนาดของโรงไฟฟ้านั้น จะแยกได้เป็น 3 ขนาดตามกำลังการผลิต ได้แก่

– IPP โรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ กำลังผลิต > 90 MW

– SPP โรงไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็ก กำลังผลิต 10 – 90 MW

– VSPP โรงไฟฟ้าเอกชนรายเล็กมาก กำลังผลิต < 10 MW

หุ้นโรงไฟฟ้า12

4.  แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP)

อธิบายก่อนว่า PDP คือแผนการในอนาคตที่จะกำหนดสัดส่วนการใช้พลังงานในประเทศไทยว่าในแต่ละปีจะเพิ่มกี่เมกะวัตต์ แบ่งเป็นเชื้อเพลิงชนิดไหนบ้าง และมีแผนที่จะส่งเสริมโรงไฟฟ้าแบบไหน ทำให้แผน PDP มีความสำคัญต่ออนาคตหุ้นโรงไฟฟ้ามาก เพราะเป็นสิ่งที่กำหนดอนาคตธุรกิจได้เลย ทั้งนี้ สามารถอ่านแผน PDP ฉบับล่าสุดจาก EGAT ได้ที่ https://www.egat.co.th/images/businessop/PDP2018-apr2019.pdf

5. ความเสี่ยงหุ้นโรงไฟฟ้า

เห็นความสนใจของหุ้นโรงไฟฟ้าไปแล้ว แต่ก็ต้องอย่าลืมว่าก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ซึ่งผมขอวิเคราะห์ออกมาให้เห็นภาพง่ายๆ ประการแรกก็คือ Valuation ที่ค่อนข้างแพง ด้วยโรงไฟฟ้าเป็นกลุ่มที่เติบโตสูง และได้รับความคาดหวังจากตลาดมากไปแล้ว 

ประการถัดมา เป็นเรื่องของการเติบโต เนื่องจากโรงไฟฟ้าจำเป็นต้องพึ่งพานโยบายพลังงานจากภาครัฐอย่างมาก ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่เราต้องเข้าใจ และควบคุมได้ยาก นอกจากนี้ การเติบโตของธุรกิจ จำเป็นต้องลงทุนเพิ่มตลอดเวลา ด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตให้สูงขึ้น ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีกระแสเงินสด เพื่อลงทุนอยู่ตลอดเวลา หากอยากจะเติบโตไปเรื่อยๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo