Business

‘ภูเก็ตโมเดล’ นำร่อง เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบจำกัด 1ตุลานี้

“ภูเก็ตโมเดล” กระทรวงท่องเที่ยวฯ กางแผนรับนักท่องเที่ยวแบบจำกัด 1 ตุลาคมนี้ หลังนายกฯไฟเขียว เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ควบคู่หนุนจัดสัมมนาต่างจังหวัด 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในงานปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “พลิกฟื้นท่องเที่ยว สายเลือดหลักเศรษฐกิจ” ในงานสัมมนา “SMEs New Normal” ไปต่อแบบไหน…ถึงจะรอด? จัดโดยนิตยสารเส้นทางเศรษฐี ว่า จะใช้ “ภูเก็ตโมเดล” เป็นโครงการนำร่อง เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบจำกัด เพื่อฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ภูเก็ตโมเดล

ทั้งนี้ ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ครั้งแรก ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2563 ในที่ประชุมศบศ.ได้หารือกันเพื่อเตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทย โดยใช้ จังหวัดภูเก็ต เป็นแห่งแรก

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ได้ขออนุมัติในที่ประชุม ขอเริ่มวันที่ 1 ตุลาคม ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ ซึ่งจะเริ่มจาก ภูเก็ตโมเดล โดยให้นักท่องเที่ยวอยู่ในสถานที่จำกัดที่ทางรัฐบาลจัดให้ 14 วันเป็นอย่างน้อย ซึ่งได้ตกลงในที่ประชุมแล้ว

สำหรับ “ภูเก็ตโมเดล” จะเป็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ (New Normal) ที่กำหนดพื้นที่ให้ท่องเที่ยวแบบจำกัด ยกตัวอย่างเช่น หาดป่าตอง จะปิดพื้นที่ในรัศมี 1 กิโลเมตร ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปอยู่เป็นเวลา 14 วัน เมื่ออยู่ครบ จะมีการตรวจเชื้อโควิด-19 หากผลตรวจไม่พบเชื้อ นักท่องเที่ยวคนนั้นจะสามารถออกจากพื้นที่จำกัด ไปท่องเที่ยวในพื้นที่อื่นภายในจังหวัดภูเก็ตได้

แต่หากต้องการจะเดินทางไปเที่ยวจังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทย ต้องอยู่ในสถานที่จำกัดอีก 7 วันรวมเป็น 21 วัน และจะมีการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ก่อนอนุญาตให้ออกไปท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นๆ ได้

GettyImages 1169422055

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังมอบหมายให้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปพัฒนา 6 จังหวัดหลักในทุกภาค ให้เป็นเหมือนภูเก็ตโมเดล เช่น ภาคเหนืออาจเป็นเชียงใหม่ เชียงราย, ภาคอีสาน จ.อุบลราชธานี หรืออุดรธานี, ภาคตะวันออก จ.จันทบุรี ระยอง, ภาคตะวันตก จ.ราชบุรี กาญจนบุรี, ภาคใต้ มีภูเก็ตโมเดลแล้ว อาจเป็นกระบี่ หรือสุราษฎร์ธานี และภาคกลางที่กทม. เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ต้องเริ่มและดูผลจาก ภูเก็ตโมเดลก่อน เพื่อประชาสัมพันธ์ และต้องถามประชาชนในพื้นที่ด้วยว่า พอใจยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวหรือไม่ ถ้าคนในพื้นที่ไม่รับ จะไม่นำนักท่องเที่ยวไปเด็ดขาด

ทั้งนี้ ในวันที่ 5-6 กันยายน นายพิพัฒน์ จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย เพื่อสำรวจพื้นที่ภูเก็ตว่า จะสามารถทำเป็นโมเดลนำร่องได้หรือไม่

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แสดงความเป็นห่วงว่า นักท่องเที่ยวที่อยู่ในระหว่างกักตัว อาจลักลอบหนีไปเกาะอื่น หรือจังหวัดอื่นทางเรือ ที่สามารถทำได้ง่าย ตรงนี้เป็นจุดที่ต้องป้องกัน พร้อมหารือร่วมกันว่าจะควบคุมอย่างไร และต้องทำความตกลงกับนักท่องเที่ยวด้วย

ด้าน น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ได้เสนอที่ประชุม ศบศ. กระตุ้นตลาดในประเทศ ภายใต้โครงการ “Project Vacation Thailand” ด้วยการสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ หรือหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน ไปจัดประชุมสัมมนา ในที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ในวันธรรมดา ราคาพิเศษ และคาดว่า ครม. จะอนุมัติในเร็วๆ นี้

ขณะเดียวกัน ยังได้เสนอให้ปรับเกณฑ์โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” โดยจะเพิ่มสิทธิให้คนที่ใช้สิทธิห้องพัก 5 คืนครบแล้ว สามารถใช้สิทธิได้อีกครั้ง จนครบ 10 คืน และเพิ่มเงินช่วย ในส่วนของตั๋วเครื่องบิน จากไม่เกิน 1,000 บาทต่อที่นั่ง เพิ่มเป็นไม่เกิน 2,000 บาทต่อที่นั่ง

น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวถึงการสร้างวัคซีนใน อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ว่า สิ่งที่ต้องมีคือ Trust ความเชื่อมั่นในมาตรการป้องกันโรค และมาตรฐานในการบริการที่ดีเป็นวัคซีนและใช้เทคโนโลยีเป็นตัวเสริมทำให้เกิดการเดินทางจริงให้ได้ แต่การเดินทางก็ต้องอยู่ภายใต้การบริหารความเสี่ยงที่ดีที่เรียกว่าความปลอดภัยถึงจะสร้างความมั่นใจได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo