Business

คลังโต้ข่าว ถังแตก ยันเงินคงคลังยังปึ้ก แจงกู้ 2.14 แสนล้าน รองรับแผนฟื้นศก.

คลังโต้ข่าว ถังแตก เปิดกระเป๋าโชว์เงินคงคลัง อยู่ที่ 282,141 ล้านบาท แจงเหตุกู้เพิ่ม 2.14 แสนล้านบาท เพื่อรองรับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อเนื่อง

หลังจากมีข่าว คลังถังแตก เงินคงคลังไม่พอใช้ จนคณะรัฐมนตรีต้องอนุมัติกู้เงินเพิ่มเติมอีก 2.14 แสนล้านบาทนั้น กระทรวงการคลัง ได้ออกมาปฏิเสธข่าว ดังกล่าว โดย คลังโต้ข่าว ถังแตก พร้อมชี้แจงว่า

เงินคลัง02 01

การขออนุมัติกรอบการกู้เงิน กรณีรายจ่ายสูงกว่ารายได้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 214,093 ล้านบาท เป็นผลสืบเนื่องมาจาก สถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ที่ส่งผลกระทบต่อ สังคมและเศรษฐกิจ ทั่วโลก

โดยเศรษฐกิจไทย ซึ่งพึ่งพิงต่างประเทศค่อนข้างมาก ทั้งในด้านการส่งออก และการท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง รวมทั้งผลที่เกิดขึ้น ต่อการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการประกอบอาชีพ ของประชาชน ในทุกสาขาอาชีพ ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และภาคธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ COVID – 19 อย่างต่อเนื่อง

การหดตัวของเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ตลอดจนการดำเนินมาตรการด้านการคลังต่าง ๆ ของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือและเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากการระบาดของ COVID-19 ประกอบกับการเลื่อนระยะเวลาชำระภาษี ได้ส่งผลต่อ การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

ดังนั้น เพื่อเตรียมการ รองรับการใช้จ่ายของรัฐบาล ในช่วงต้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และเพื่อให้การดำเนินมาตรการกระตุ้น และฟื้นฟูเศรษฐกิจ สามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง กระทรวงการคลัง จึงจำเป็นต้องขออนุมัติกรอบการ กู้เงิน เพื่อรองรับกรณี รายจ่ายสูงกว่ารายได้ วงเงิน 214,093 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลัง จะพิจารณา กู้เงิน ตามความจำเป็นเท่านั้น

ทั้งนี้ ระดับเงินคงคลัง ของรัฐบาลในปัจจุบัน ยังอยู่ในระดับที่เพียงพอ ต่อการใช้จ่ายของรัฐบาล โดยสถานะเงินคงคลัง ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2563 อยู่ที่ระดับ 282,141 ล้านบาท และคาดว่า ณ สิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เงินคงคลัง จะอยู่ในระดับที่เพียงพอ ที่จะรองรับการเบิกจ่ายงบประมาณ ของหน่วยงานภาครัฐ และดำเนินมาตรการที่จำเป็น ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทย ในระยะต่อไป

ในกรณีที่รัฐบาล มีความจำเป็นจะต้อง กู้เงิน เพิ่มเติม เต็มกรอบวงเงิน 2.14 แสนล้านบาท จะส่งผลให้ สัดส่วนหนี้สาธารณะคงค้าง ต่อ GDP ณ สิ้นปีงบประมาณ 2563 อยู่ที่ระดับร้อยละ 51.64 ซึ่งไม่เกินร้อยละ 60 ตามกรอบการบริหารหนี้สาธารณะ ที่คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ กำหนด

กระทรวงการคลังคาดว่า มาตรการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาอนุมัติแล้ว จะเริ่มส่งผลต่อการฟื้นตัว ของระบบเศรษฐกิจในช่วงต้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และสามารถดูแลประชาชน และประคับประคองผู้ประกอบการ ให้ผ่านช่วงวิกฤติครั้งนี้ไปได้

ลวรณ17863 1

ก่อนหน้านี้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าว ประเทศไทยเงินหมดประเทศ โดยระบุว่า กรณีที่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ประเทศไทยเงินหมดประเทศ และมีแนวโน้มจะเก็บภาษีพลาดเป้า 5 แสนล้านบาทนั้น ยืนยันว่า ประเทศไทยไม่ถังแตกอย่างแน่นอน

ทั้งนี้เพราะแม้การจัดเก็บรายได้ในปีนี้ จะต่ำกว่าเป้า แต่กระทรวงการคลัง ภายใต้กฎหมายปกติ ยังสามารถบริหารจัดการเงินคงคลังได้ ทั้งการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุล หรือการบริหารจัดการกระแสเงินสด ยืนยันว่า ฐานะการคลัง ยังมีความแข็งแกร่ง และไม่มีอะไรที่น่ากังวล

“การจัดเก็บรายได้ก็มีแนวโน้มลดลง แต่ยืนยันว่า กระทรวงการคลังสามารถบริหารจัดการได้ ด้วยเครื่องมือที่มีอยู่ เพื่อให้รัฐบาลสามารถปิดหีบงบประมาณ 2563 ได้ ทั้งช่องทางการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณและการกู้ผ่านเงินคงคลัง ทั้งนี้ปัจจุบันระดับเงินคงคลังของรัฐบาลยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีหรือประมาณกว่า 2.65 แสนล้านบาท”นายลวรณ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo