Business

ข่าวดีไม่ตกงาน! ‘สุพัฒนพงษ์’ ชี้มี 1 ล้านตำแหน่งรองรับจ้างงาน

“สุพัฒนพงษ์” เชื่อปีหน้าเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวดี พร้อมเร่งแก้ปัญหาว่างงาน เตรียมจัดหาตำแหน่งงานรองรับ 1 ล้านตำแหน่ง  พร้อมดึงเงินกองทุนด้านพลังงานช่วยจ้างงาน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นตามลำดับ หลังมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์ต่อเนื่อง การบริโภคและการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น โดยหวังว่าปีหน้าจีดีพีจะกลับมาเป็นบวกได้ แต่ยังต้องระวังการแพร่ระบาดรอบ 2 ทั้งนี้ ไม่อยากให้โฟกัสที่ตัวเลขจีดีพี แต่อยากให้โฟกัสเรื่องการจ้างงานและการดูแลประชาชนที่เดือดร้อน

ทั้งนี้ การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ได้กำชับให้มีการแก้ปัญหาการว่างงาน เบื้องต้นคาดว่าจะจัดหาตำแหน่งงานรองรับได้ 1 ล้านตำแหน่ง ทั้งจากการใช้งบฟื้นฟู 400,000 ล้านบาท การสนับสนุนการจ้างงานในภาคเอกชน และยังขยายสิทธิประโยชน์ในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ทั้ง 2 เรื่อง จะมีการนำรายละเอียดเสนอในที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดระยอง ในสัปดาห์หน้า

สุพัฒพงษ์12
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่าจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูงบจากกองทุนด้านพลังงาน ที่ใช้สำหรับส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ  เน้นไปที่การจ้างงานในพื้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้น รวมทั้งยังได้ทำจดหมายเชิญ โดยหัวจดหมายระบุ “พลังงานร่วมใจสร้างชาติ” ถึงผู้บริหารบริษัทด้านพลังงาน เพื่อหารือถึงแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจร่วมกัน  ยอมรับว่ามีแนวคิดที่จะเดินสายพบ 20 มหาเศรษฐีของประเทศไทย เพื่อหารือถึงแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจร่วมกัน

ในส่วนของการจ้างงาน นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. กล่าวว่านายสุพัฒนพงษ์  ได้ขอให้ปตท.ร่วมเป็นหน่วยงานในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับกระทบจากโควิด-19 ซึ่ง ปตท.ได้ดำเนินการหลากหลายเรื่อง โดยจะเน้นการจ้างงานเพิ่มขึ้น ทั้งการจ้างงานตรง โดยบริษัทในกลุ่ม ปตท. และการจ้างงานในรูปแบบเชิงช่วยเหลือสังคมเพิ่มมากขึ้น ทั้งกลุ่มกำลังพิจารณาโครงการเพิ่มเติม

ขณะเดียวกันได้ดำเนินการรูปแบบการช่วย ด้านการตลาดของสินค้าชุมชนทั้งขายผ่านปั๊มน้ำมัน การขายรูปแบบตลาดออนไลน์  เช่น Facebook  Line  Website www.ชุมชนยิ้มได้.com เป็นต้น  เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดแก่ชุมชน การกระตุ้นเศรษฐกิจ…ท่องเที่ยว ส่วนการลงทุนปีนี้ได้ให้นโยบายในกลุ่มเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight