Business

ข่าวดี! ทำงานต่างประเทศ เปิดรับกว่า แสนตำแหน่งปีหน้า รอโควิดคลี่คลาย

ทำงานต่างประเทศ เปิดรับกว่า 1 แสนอัตราปีหน้า สมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศ เผยไต้หวันตลาดใหญ่สุด รอสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

นางสาวอรัญญา สกุลโกศล นายก สมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากข้อมูลของสมาคมฯ พบว่า สถานการณ์แรงงานไทยไป ทำงานต่างประเทศ พบว่า โควตาแรงงาน ที่แต่ละบริษัทมีอยู่ประมาณ 10,000 ตำแหน่ง หากโควิด – 19 คลี่คลายได้เร็ว อาจทำให้มีตำแหน่งงานมากขึ้น

ทำงานต่างประเทศ

สำหรับในเบื้องต้น ควรเน้นประเทศไต้หวัน ที่เป็นตลาดใหญ่ของตลาดแรงงานต่างประเทศ และคาดว่า หากสถานการณ์โควิด -19 ทั่วโลกคลี่คลาย ในปี 2564 จะมีตำแหน่งงานในต่างประเทศ รวมทั้งสิ้น 105,000 คน

เมื่อแยกออกเป็นแต่ละประเทศ ได้แก่ ไต้หวัน 30,000 คน, สิงคโปร์ 20,000 คน, เกาหลีใต้ (รัฐจัดส่ง) 15,000 คน, อิสราเอล (รัฐจัดส่ง) 5,000 บาท, ประเทศแถบยุโรปตะวันออก 5,000 บาท, ตะวันออกกลาง 10,000 คน, อาฟริกา 5,000 คน, ญี่ปุ่น 5,000 คน เก็บผลไม้ป่าที่เดนมาร์ค และฟินแลนด์ 5,000 คน และประเทศอื่นๆ 5,000 คน

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้หารือกับ สมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศ ที่เข้าแสดงความยินดี ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานว่า ขอให้ทุกคน ช่วยกันกำหนด อนาคตประเทศไทย ตามนโยบาย “รวมไทยสร้างชาติ” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นโยบายดังกล่าว เน้นการผนึกกำลัง จากทุกภาคส่วน ทุกระดับในสังคม เข้ามามีส่วนร่วม และมีบทบาท เพื่อร่วมกันวางแผน ในการช่วยกันเร่งเยียวยา ให้ภาคประชาชน ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด – 19 กลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว

ขณะที่ สมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศ ได้หารือในประเด็นสำคัญ เกี่ยวกับการจัดส่งแรงงานไทย ไป ทำงานต่างประเทศ ได้แก่ การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบ เพื่อให้เอื้อต่อการจัดส่ง การขยายตลาดแรงงาน และ จำนวนตำแหน่งงาน หากสถานการณ์โควิด – 19 ทั่วโลกคลี่คลาย ในปี 2564

พร้อมกันนี้ รมว.แรงงาน ยังได้มอบหมายให้ กรมการจัดหางาน ไปพิจารณาศึกษารายละเอียด และจัดทำข้อมูลมาประกอบ ตามประเด็นที่สมาคมฯ ได้หารือในข้างต้นภายใน 2 สัปดาห์

นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากนี้ไป รัฐบาลจะต้องทำงาน โดยดึงทุกภาคส่วน ทุกระดับในสังคม เข้ามามีส่วนร่วม และมีบทบาทมากขึ้น ในการช่วยกันกำหนดอนาคตของประเทศ

ในส่วนของ กระทรวงแรงงาน มีนโยบาย ที่จะไปพบภาคเอกชนรายใหญ่ เพื่อขอความร่วมมือ จัดตำแหน่งงานว่าง ให้ผู้ใช้แรงงานที่กำลังเดือดร้อน ตกงาน ได้มีงานทำ กลับเข้าสู่ระบบการจ้างงาน ให้ได้มากที่สุด และ เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ล่าสุด นายสุชาติ ได้นำแจกันดอกไม้ ไปมอบให้แก่ นายอัศวิน อิงคะกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัทในเครือมิราเคิล กรุ๊ป ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ในโอกาสที่ทางโรงแรม ได้เปิดรับสมัครงานพนักงานใหม่ เพื่อช่วยเหลือให้ นักศึกษาจบใหม่ และคนตกงาน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้มีงานทำ

“ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ ผู้ประกอบการภาคเอกชน ที่สนับสนุนและส่งเสริม ให้เกิดความร่วมมือกับรัฐบาล ในการขับเคลื่อนประเทศ ด้วยนโยบาย “รวมไทยสร้างชาติ” เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วม จากทุกภาคส่วน ในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจภาพรวม ของประเทศ ให้กลับมาให้ได้โดยเร็วต่อไป”นายสุชาติกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo