Business

‘การบินไทย’ ฟุ้ง! ไต่สวนคำร้องนัดแรกแนวโน้มดี มีแค่รายย่อยค้านฟื้นฟูกิจการ

“การบินไทย” ฟุ้ง! ไต่สวนคำร้องนัดแรกวันนี้ (17 ส.ค.) ราบรื่นแนวโน้มดี มีแค่ 7 รายย่อยค้านฟื้นฟูกิจการ ศาลล้มละลายกลางนัดไต่สวนเพิ่มอีก 2 วัน

วันนี้ (17 ส.ค. 63) ศาลล้มละลายกลาง เริ่มไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แต่เนื่องจากการไต่สวนในนัดแรกยังไม่แล้วเสร็จ ศาลจึงกำหนดนัดไต่สวนคำร้องเพิ่มเติมอีก 2 วัน ซึ่งการบินไทยจะนำพยานเข้าเบิกความต่อศาลต่อไป คือ

  • วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม 2563
  • วันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2563

การบินไทย ฟื้นฟูกิจการ

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการบริษัท และรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้ศาลล้มละลายกลางได้พิจารณาไต่สวนใน 2 ประเด็น คือ ควรสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการหรือไม่ และ ควรแต่งตั้งคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการตามที่การบินไทยเสนอมาหรือไม่ ซึ่งคณะผู้ทำแผนฯ ที่การบินไทยเสนอได้แก่

  1. พลอากาศเอกชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน
  2. นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล
  3. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
  4. นายบุญทักษ์ หวังเจริญ
  5. นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์
  6. นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร
  7. บริษัท อีวาย คอร์ปอเรทแอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร การบินไทย

“DD” บินไทย เผยไม่มีประเด็นน่าหนักใจ

นายชาญศิลป์เปิดเผยต่อว่า กระบวนการไต่สวนคำร้องวันนี้เป็นไปโดยราบรื่นและมีแนวโน้มที่ดี มีทนายเจ้าหนี้รายย่อยเพียง 7 รายเท่านั้นที่ยื่นคำคัดค้านคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ซึ่งประเด็นที่คัดค้านนั้น ไม่มีเรื่องใดน่าหนักใจเพราะเป็นประเด็นที่การบินไทยสามารถชี้แจงให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องได้

ประกอบกับขณะนี้มีเจ้าหนี้รายใหญ่หลายราย รวมทั้งกระทรวงการคลัง ที่ได้ลงนามในหนังสือให้การสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยและไม่คัดค้านคณะผู้ทำแผนฯ ที่การบินไทยเสนอ ซึ่งคิดเป็นจำนวนรวมมากกว่า 50% ของจำนวนหนี้ตามงบการเงินไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2563 ของการบินไทย

เชื่อว่าการบินไทยได้แสดงพยานหลักฐานต่อศาลอย่างเต็มที่แล้วว่า การบินไทยสมควรได้รับการฟื้นฟูกิจการและคณะผู้ทำแผนฯ ที่การบินไทยเสนอ มีความเหมาะสม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลล้มละลายกลางว่าจะมีคำสั่งอย่างไรและเมื่อใด

การบินไทย ขาดทุน

สร้างความมั่นใจเจ้าหนี้

นายชาญศิลป์ เน้นย้ำเพื่อฝากความมั่นใจไปยังเจ้าหนี้ทุกรายของการบินไทยว่า หากศาลมีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการและตั้งคณะผู้ทำแผนฯ ในระยะเวลาอันใกล้ ก็จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อเจ้าหนี้ทุกราย เพราะกระบวนการฟื้นฟูกิจการจะไม่ล่าช้าและการบินไทยจะสามารถเริ่มต้นแก้ไขสถานการณ์ทางการเงินได้โดยเร็ว

นอกจากนี้ ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหนี้และลูกค้าของการบินไทยที่ให้การสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการและไม่คัดค้านคณะผู้ทำแผนฯ ที่การบินไทยเสนอ ซึ่งการบินไทยจะเตรียมความพร้อมเพื่อดูแลทุกท่านเป็นอย่างดีตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ต่อไป

ทั้งนี้ หากกระบวนการไต่สวนเสร็จสิ้นและศาลมีคำสั่งให้การบินไทยเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการพร้อมตั้งคณะผู้ทำแผนฯ ได้ออกประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว กรมบังคับคดีจะดำเนินการแจ้งเจ้าหนี้ทุกรายให้ทราบถึงขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อยื่นคำขอรับชำระหนี้ ซึ่งสามารถดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่บ้าน หรือจะนำเอกสารมาที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อที่การบินไทยและเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหนี้ในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ออนไลน์ โดยการบินไทยจะประชาสัมพันธ์รายละเอียดวัน เวลา และสถานที่ต่อไป

195103

สำหรับลูกค้าที่ขอคืนค่าบัตรโดยสาร (Refund) นั้น การบินไทยมีนโยบายที่มุ่งมั่นจะอำนวยความสะดวกและรักษาสิทธิของท่านในการได้รับคืนค่าบัตรโดยสารอย่างเต็มที่โดยคณะผู้ทำแผนฯ ได้หารือกันเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขและรายละเอียดส่วนนี้ไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการแล้ว ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าทุกท่านไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายใดๆ ในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์

ส่วนสมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์ Royal Orchid Plus (ROP) นั้น แม้สมาชิก ROP จะไม่ใช่เจ้าหนี้ของการบินไทยที่อาจยื่นคำขอรับชำระหนี้ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการได้ เพราะไมล์สะสมของสมาชิกเป็นการสะสมคะแนนเพื่อวัตถุประสงค์ในการแลกรางวัลต่างๆ

แต่การบินไทยยังคงตระหนักถึงความสำคัญของสมาชิก ROP และมุ่งมั่นที่จะมอบสิทธิประโยชน์ให้สมาชิกอย่างต่อเนื่อง โดยการบินไทยขอให้ทุกคนมั่นใจได้ว่าสิทธิของท่านในฐานะสมาชิก ROP จะยังคงมีอยู่ตามเดิม โดยที่ไม่ต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้หรือดำเนินการทางกฎหมายภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการแต่อย่างใด

นอกจากนี้ หากศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งคณะผู้ทำแผนฯ ที่การบินไทยเสนอในเร็ววันนี้การบินไทยคาดว่าจะสามารถเชิญเจ้าหนี้กลุ่มต่างๆ มารับฟังการจัดทำร่างแผนฟื้นฟูกิจการในเบื้องต้นเพื่อให้เจ้าหนี้ได้รับทราบถึงความคืบหน้าของการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการได้ภาย 1-2 เดือน นับจากวันที่มีการประกาศคำสั่งตั้งผู้ทำแผนในราชกิจจานุเบกษา

การบินไทย11

ไทม์ไลน์ ฟื้นฟูกิจการ “การบินไทย”

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 การบินไทยได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย และต่อมาวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องดังกล่าว ส่งผลให้การบินไทยอยู่ภายใต้สภาวะบังคับชั่วคราว (Automatic Stay) พักการชำระหนี้ แต่ยังสามารถทำธุรกิจต่อไปได้

ในวันที่ 13 สิงหาคม 2563 จะเป็นวันสุดท้ายที่เจ้าหนี้สามารถยื่นคำคัดค้าน, วันที่ 17 สิงหาคม 2563 เป็นวันที่ศาลฯ นัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ และช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน 2563 ศาลฯ จะมีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการ

ฟื้นฟูกิจการ การบินไทย

กรณีเจ้าหนี้เสนอผู้ทำแผนแข่ง

อย่างไรก็ตาม ถ้าเจ้าหนี้เสนอผู้ทำแผนแข่ง ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อเลือกผู้ทำแผน และประมาณมกราคม 2564 ศาลฯ จะมีคำสั่งแต่งตั้งผู้ทำแผน โดยต้องทำแผนฟื้นฟูกิจการภายใน 3 เดือน และส่งแผนให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ประมาณเดือนเมษายน 2564

จากนั้นในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผน, ประมาณปลายเดือนมิถุนายน 2564 ศาลจะมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้บริหารแผน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรอบระยะเวลาในการดำเนินการฟื้นฟูกิจการข้างต้นเป็นเพียงประมาณการ ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงภายหลัง ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ในอนาคต

ด้านระยะเวลาในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและเหตุการณ์ในอนาคต แต่การดำเนินการตามแผนต้องทำให้เสร็จภายใน 5 ปี นับจากวันที่ศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผน โดยสามารถขยายกำหนดระยะเวลาได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 1 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo