Business

เปิดยุทธศาสตร์ ‘ซีคอน’ ปรับกลยุทธ์รุก ออนไลน์รับวิถี New Normal

เปิดยุทธศาสตร์ ซีคอน มุ่งตอบโจทย์ความต้องการ ครอบครัวคนเมือง เดินหน้าปรับกลยุทธ์ รุกตลาดออนไลน์ รับวิถีชีวิตใหม่ New Normal

บริษัท ซีคอน จำกัด บริษัทรับสร้างบ้านรายแรกในประเทศไทย ที่อยู่มายาวนานกว่า 6 ทศวรรษ และพร้อมปรับกลยุทธ์ใหม่ เพื่อขยายตลาดออนไลน์ให้ครอบคลุมทุกช่องทาง รับกระแส New Normal โดย เปิดยุทธศาสตร์ ซีคอน ผ่านมุมมองของ “มนู ตระกูลวัฒนะกิจ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด

เปิดยุทธศาสตร์ ซีคอน

นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านปีนี้ ที่โดนผลกระทบจาก การแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ไม่แพ้ธุรกิจอื่น ทำให้คาดการณ์ว่า ภาพรวมตลาดในปีนี้ น่าจะทรงตัวในระดับเดิม หรือเติบโตเพียงเล็กน้อย

สำหรับซีคอนเอง ก็ทำการปรับตัว ให้ทันสมัย และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ และ โซเชียลมีเดียมากยิ่งขึ้น รวมถึงทำการพัฒนาแบบบ้านใหม่ ๆ ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ที่เปลี่ยนไป ตามสภาพสังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ซีคอน มีแบบบ้านให้เลือกมากกว่า 200 แบบ มีราคาการก่อสร้างเริ่มต้นที่ 2 – 35 ล้านบาท ซึ่งพยายามออกแบบบ้าน และจัดหมวดหมู่ของแบบบ้าน ให้ตอบโจทย์ในทุกความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

นอกจากนี้ หลังจากมีการประกาศมาตรการคลายล็อคดาวน์ ซีคอน จะเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ในรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มเติม โดยเริ่มต้นจากการจัดโรดโชว์ตามห้างสรรพสินค้า แต่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานให้สอดรับกับ New Normal คือ ปรับรูปแบบบูธให้มีทางเข้า – ออกแบบทางเดียว จัดวางโต๊ะให้มีระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร มี Table Shield และ ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายให้ลูกค้า ก่อนเข้าพื้นที่บูธ เป็นต้น

นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บร
มนู ตระกูลวัฒนะกิจ

นอกจากนี้ ภายในพื้นที่ศูนย์รับสร้างบ้านทั้ง 5 ศูนย์ ก็มีรูปแบบการปฏิบัติเช่นเดียวกัน แลพเพิ่มเติมด้วยการเช็ดจุดสัมผัสต่าง ๆ ทุกชั่วโมง และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเป็นประจำ เพื่อให้ลูกค้าทุกท่านที่มารับบริการสามารถมั่นใจในความสะอาด ปลอดภัย และอุ่นใจเสมือนอยู่บ้าน

ด้านผลประกอบการของซีคอน พบว่า มีการเติบโตตามเกณฑ์ที่วางไว้ โดยช่วงที่มีการล็อคดาวน์ที่ผ่านมา ส่งผลให้กิจกรรมโรดโชว์ และออกบูธ ตามห้างสรรพสินค้า ที่วางแผนไว้ล่วงหน้าต้องยกเลิก จึงปรับกลยุทธ์ทางการตลาด มาทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ และช่องทางโซเชียลมีเดียมากขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังทุ่มงบประมาณเพิ่มเป็น 3 เท่า และได้รับกระแสตอบรับที่ดี จากผู้ต้องการสร้างบ้าน จนสามารถดันยอดขายจากตลาดออนไลน์ใน 2 ไตรมาสแรกของปี 2563 แซงหน้ายอดขายในช่องทางออนไลน์ของทั้งปี 2562 ไปเรียบร้อยแล้ว

seacon Ngamwongwan 11

หลังจากรุกกลยุทธ์ออนไลน์ ซีคอนพบว่า มีลูกค้าที่ติดต่อจากหน้าเว็บไซต์ www.seacon.co.th ประมาณ 46% รองลงมาคือ ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ประมาณ 38% และช่องทาง Line@ ประมาณ 16% ตามลำดับ

ขณะที่ลูกค้ากลุ่มออนไลน์ ที่ปิดการขายแล้ว ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่สร้างบ้าน ระดับราคามากกว่า 5 – 10 ล้านบาท คิดเป็น 48.27% รองลงมาคือกลุ่มสร้างบ้านระดับราคามากกว่า 3 – 5 ล้านบาท คิดเป็น 24.15% บ้านในระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป และบ้านในระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท มีจำนวนเท่ากัน คิดเป็น 13.79%

หากมองจากยอดขายรวม ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ของครึ่งปีแรก 2563 ที่ผ่านมา พบว่าเป็นลูกค้าจากสื่อออนไลน์ เติบโตเป็นอันดับ 1 ประมาณ 39.78% รองลงมาคือ จากป้ายสำนักงานขาย และบ้านตัวอย่าง ประมาณ 19.82% ตามด้วย กิจกรรมออกบูธและโรดโชว์ อยู่ที่ประมาณ 16.94%

นายสุปชัย รุจิชัย ผู้จัดการศูนย์งามวงศ์วา
สุปชัย รุจิชัย

นายผู้จัดการศูนย์งามวงศ์วาน บริษัท ซีคอน จำกัด กล่าวว่า หากวิเคราะห์จากจำนวนลูกค้า ที่มาจากป้ายสำนักงานขาย และบ้านตัวอย่างหลังแรกของซีคอนที่ศูนย์ศรีนครินทร์ อยู่ที่ประมาณ 20% ซึ่งถือเป็นช่องทางที่น่าสนใจ และช่วยสร้างประสบการณ์ตรง ให้กับลูกค้าที่อยากสร้างบ้านได้เป็นอย่างดี

สำหรับซีคอน ศูนย์งามวงศ์วาน ถือเป็นศูนย์แห่งที่ 2 ของซีคอน ที่มีการสร้างบ้านตัวอย่าง โดยมองว่า งามวงศ์วานเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูง ของฝั่งกรุงเทพฯ ตอนเหนือ เพราะเป็นย่านที่คับคั่งไปด้วยผู้คน ใกล้แหล่งชุมชน หมู่บ้านเก่า ห้างสรรพสินค้า การเดินทางสะดวกสามารถเชื่อมต่อได้หลายเส้นทาง และเป็นเส้นทางสัญจรหลักที่มีปริมาณรถหนาแน่น

ขณะที่ การสร้างบ้านตัวอย่างของซีคอน ศูนย์งามวงศ์วาน จะเน้นการพัฒนารูปแบบ ตามฟังก์ชั่นการใช้งาน จากแบบบ้าน Metro 276 สร้างบนที่ดินขนาด 97.7 ตารางวา มีพื้นที่ก่อสร้าง 320 ตารางเมตร มีรูปแบบเป็นบ้าน 3 ชั้น ขนาด 3 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ และ 2 ห้องนั่งเล่น ตกแต่งในสไตล์โมเดิร์น มีการออกแบบที่ผสมผสานความทันสมัยและให้ความรู้สึกอบอุ่น พื้นที่บริเวณห้องรับแขก เน้นเพดานสูงเพื่อเพิ่มความโปร่ง โล่งของตัวบ้าน

seacon NgamwongwanAD 12

ส่วนของห้องนั่งเล่นให้ความรู้สึกอบอุ่นสบาย แบ่งสัดส่วนของห้องอย่างลงตัว มีพื้นที่ครัวตามสไตล์บ้านคนเมืองที่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งาน พื้นที่ส่วนกลางของชั้น 2 เน้นความโปร่ง ลดส่วนของผนัง เพิ่มกระจกและระเบียงเพื่อให้สามารถรับแสงสว่างในเวลากลางวัน ช่วยประหยัดพลังงาน รวมถึงมีชานระเบียงยาวเพื่อช่วยรับลมจากภายนอก และวางแผนผังให้ห้องนอนแต่ละห้องแบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน เพื่อสอดรับการใช้งานจริงและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตแบบคนเมืองมากขึ้น

ปัจจุบัน ซีคอน มีศูนย์รับสร้างบ้านทั้งหมด 5 ศูนย์ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้กับลูกค้าในย่านต่าง ๆ ของกรุงเทพฯ ได้แก่ ศูนย์สี่พระยา (สำนักงานใหญ่) ศูนย์ศรีนครินทร์ ศูนย์งามวงศ์วาน ศูนย์บางแค และศูนย์รามอินทรา

อ่านช่าวเพิ่มเติม

Avatar photo