Business

เตรียมตัว! ‘คลัง’ ส่งสัญญาณเตรียมเปิดลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

“คลัง” ส่งสัญญาณ เตรียมเปิดให้ ลงทะเบียน “บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ไตรมาส 4 ปีนี้ รอสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สศค. มีความพร้อมจะเปิด ลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) รอบใหม่ แต่ที่ผ่านมาต้องเลื่อนการลงทะเบียนออกไปก่อน เพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

ลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงในเร็วๆ ก็พร้อมที่จะเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 อย่างแน่นอน ส่วนการได้รับสิทธิ์สวัสดิการขั้นพื้นฐานของบัตรฯ เช่น ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจำนวน 200-300 บาท, ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าก๊าชหุงต้ม ผู้ถือบัตรในปัจจุบันยังคงได้รับสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้มีการของบประมาณในปีงบประมาณ 2564 ไว้อยู่แล้ว ดังนั้นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าวอีก

ในปี 2564 รัฐบาลได้ตั้งงบประมาณส่วนนี้ไว้แล้ว โดยแต่ละปี สศค. จะได้รับ 40,000-50,000 ล้านบาท ส่วนจะพิจารณาเพิ่มเติมสวัสดิการใดหรือไม่ สศค. ขอดูตัวเลขผู้ที่ ลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ว่าจะมีทั้งหมดเท่าไรก่อน

นายลวรณกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ในปี 2561 รัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณในการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 43,164.51 ล้านบาท ต่อมาในปี 2562 จำนวน 93,155.42 ล้านบาท และในปี 2563 จำนวน 47,843.56 ล้านบาท ด้านปี 2564 คาดการณ์ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 54,729.25 ล้านบาท

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สิงหาคม 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่ถือ บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในปัจจุบัน จะได้รับสิทธิประโยชน์และความช่วยเหลือในเดือนสิงหาคม 2563 จำนวน 7 รายการ ได้แก่

1.ค่าเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

  • ค่ารถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) และรถไฟฟ้า 500 บาทต่อคนต่อเดือน
  • ค่ารถโดยสาร บขส. (รถทัวร์ บขส.) 500 บาทต่อคนต่อเดือน
  • ค่ารถไฟ 500 บาทต่อคนต่อเดือน

2.วงเงินช่วยเหลือค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร ในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและร้านค้าอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด โดยผู้ถือบัตรฯ จะได้รับวงเงิน 200-300 บาททุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

3.ส่วนลดค่าซื้อก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน โดยผู้ถือบัตรฯ จะได้รับทุกคน และสามารถใช้สิทธิ์ได้ด้วยการนำบัตรฯ ไปซื้อก๊าซกับร้านค้าที่ร่วมรายการกับกระทรวงพลังงาน ใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ภายในระยะเวลา 3 เดือน แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

4.ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม ปตท. 100 บาทต่อคนต่อเดือน เพื่อใช้ในร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ โดยได้รับสิทธิ์เฉพาะผู้ถือบัตรฯ ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ประกอบอาชีพหาบเร่หรือแผงลอยไว้ก่อนหน้านี้ แต่ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

5.คืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% สำหรับผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ที่เติมเงินเข้าบัตรฯ และใช้เงินจากบัตรฯ รูดซื้อสินค้าและบริการผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าเอกชนอื่น ๆ ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านเครื่อง EDC ในเดือนกรกฎาคม 2563

โดยรัฐจะคืนภาษี VAT 5% ผ่านกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ (E-Money) ของบัตรฯ ซึ่งประชาชนสามารถกดออกมาเป็นเงินสด หรือรูดซื้อของตามร้านธงฟ้าและร้านค้าอื่น ๆ ที่ร่วมโครงการได้ แต่ยอดเงินคืนสูงสุดจะไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน

6.ค่าน้ำประปาไม่เกิน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ผู้ได้รับสิทธิ์คือ ครัวเรือนที่ใช้น้ำประปาไม่เกินเกณฑ์เดือนละ 100 บาทและลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าน้ำมา ผู้ได้สิทธิ์ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูลและทำการโอนเงินสดให้กลับเข้าบัตรฯ โดยสามารถนำบัตรฯ มากดเงินสดใช้ได้เลย

7.ค่าไฟฟ้าไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดเดือนละ 230 บาทและได้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าไฟฟ้ามา ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูลและทำการโอนเงินสดให้กลับเข้าบัตรฯ โดยสามารถนำบัตรมาใช้กดเงินสดได้เลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo