Business

‘ฮอนด้า’ ฟันธง ตลาดรถยนต์ปีนี้ วูบ 32% อยู่ที่ 680,000 คัน

ตลาดรถยนต์ปีนี้ วูบ 32% ยอดขายรวม 680,000 คัน ฮอนด้าเปิดยอดขายครึ่งปีแรก 41,326 คัน ย้ำครองอันดับ 1 ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า คาดการณ์ ตลาดรถยนต์ปีนี้ วูบ 32% หรือมียอดขายอยู่ที่ 680,000 คัน โดยเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 304,000 คัน ซึ่งลดลงจากปีก่อน 35%

ตลาดรถยนต์ปีนี้

ขณะที่ ในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 สถานการณ์โควิดในประเทศไทย เริ่มคลี่คลาย ทำให้ทิศทางตลาด ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย มีแนวโน้มดีขึ้น กว่าในช่วงต้นปีแรก แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะตลาดยังมีความอ่อนไหว หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ซึ่งอาจทำให้ประชาชนกลับมาระมัดระวังการใช้ชีวิตและการใช้เงินอีกครั้ง

“ฮอนด้าได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ในการดำเนินงานหลายด้าน เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าในยุคใหม่ และยังคงมาตรการ Social Distancing ในโชว์รูมและศูนย์บริการ รวมถึงทุกพื้นที่ในการดำเนินธุรกิจอย่างเข้มงวดต่อไป”นายพิทักษ์ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานของ ฮอนด้า ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา พบว่า มียอดจำหน่ายสะสมระหว่างเดือนมกราคม – มิถุนายน 2563 จำนวนทั้งสิ้น 41,326 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 29.2% สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในตลาดรถยนต์นั่ง จากยอดขายรวมรถยนต์นั่ง 141,366 คัน แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา มีอัตราลดลง 36.1%

ทั้งนี้ ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ ฮอนด้า ซีวิค ฮอนด้า เอชอาร์-วี และ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ยังคงเป็นรถยนต์ยอดนิยม และครองตำแหน่งผู้นำในกลุ่ม

Pitak Honda Business Update 2020 2
พิทักษ์ พฤทธิสาริกร

นอกจากนี้ ผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ประชาชนต้องปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตและการทำงาน ผู้บริโภคไม่กล้าใช้จ่าย และชะลอการตัดสินใจซื้อสินค้า ภาคธุรกิจทั้งประเทศหยุดชะงักรวมทั้งธุรกิจรถยนต์ด้วย ส่งผลต่อยอดขายรถยนต์รวมในครึ่งปีแรก 2563 อยู่ที่ 325,773 คัน หรือ ลดลง 38.7% เช่นเดียวกับตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรวม ที่มียอดขาย 141,366 คัน หรือ ลดลง 41.8%

ยอดขายรถยนต์ฮอนด้า ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 แบ่งตามเซกเมนต์ ประกอบด้วย

กลุ่มรถยนต์ซับคอมแพคท์ซีดาน

ฮอนด้า ซิตี้ ยังได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มนี้ ด้วยยอดขาย 16,950 คัน หรือคิดเป็น 39.3%

กลุ่มรถยนต์คอมแพคท์

ฮอนด้า ซีวิค และฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็ก ยังครองความเป็นผู้นำด้วยยอดขาย 8,656 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 56.7%

New Honda HR V 2020 3

กลุ่มรถยนต์สปอร์ตเอนกประสงค์

ในกลุ่มรถยนต์สปอร์ตเอนกประสงค์ขนาดกลาง ครองอันดับ 1 มียอดขายสะสม 3,667 คัน ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 33%

กลุ่มรถยนต์สปอร์ตเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ครองอันดับ 1 มียอดขายสะสม 1,978 คัน ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 43%

กลุ่มรถยนต์ครอบครัว

ฮอนด้า แอคคอร์ด มียอดขายสะสม 2,270 คัน ครองส่วนแบ่งการตลาด 45.3%

ขณะเดียวกันในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563 ฮอนด้า ได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจใน 3 ด้าน เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในยุคใหม่ ประกอบด้วย

กลยุทธ์

1. ด้านการขายและการตลาด

ฮอนด้า เพิ่มความเข้มข้นด้านการตลาดออนไลน์ โดยใช้ข้อมูลมาวิเคราะห์ (Big Data) และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในหลายด้าน อาทิ การยกระดับรูปแบบการจัดกิจกรรมออนไลน์ ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป , การปรับรูปแบบการจัดแสดงในงานมหกรรมยานยนต์ต่างๆ โดยยึดแนวคิด Less is More คือการปรับลดโครงสร้าง เปิดพื้นที่บูทให้กว้าง เน้นระยะห่างอย่างเหมาะสม เพื่อให้ลูกค้าชมรถได้อย่างมั่นใจ และได้มีการแนะนำ Webchat เป็นต้น

2. ด้านการบริการหลังการขาย

ฮอนด้า ได้ปรับกลยุทธ์ เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และการใช้ชีวิตของลูกค้าแบบ New Normal มากยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มประสิทธิภาพในงานด้านต่างๆ อาทิ การใช้ระบบการจองคิวออนไลน์, Super Fast Tech เพิ่มประสิทธิภาพการบริการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น, บริการช่วยเหลือฉุกเฉินนอกสถานที่ 24 ชั่วโมง, บริการ Drop & Go Services ให้นัดหมายล่วงหน้า และนำรถเข้ามาบริการได้เลย รวมถึงสามารถชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์

3. ด้าน Digital Transformation

สร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งของทั้งองค์กร โดยนำดิจิทัล เทคโนโลยีมาใช้ เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาด โดยเริ่ม Blockchain Innovative Technology (BIT) อีกหนึ่งโปรเจกต์สำคัญ เพื่อรองรับ Big Data และการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดตั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ขึ้นมา เพื่อทดลองการทำงานแบบไร้รอยต่อในแต่ละเจเนอเรชัน ในช่วงแรกจะเริ่มใช้กับกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทฯ (CSR) เพื่อกระตุ้นให้พนักงานทำกิจกรรมเพื่อสังคม ด้วยการบันทึกการทำความดีผ่าน Time Banking ซึ่งโมเดลดังกล่าวจะนำไปประยุกต์ใช้กับงานในส่วนอื่นๆ ของฮอนด้าต่อไปในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo