Business

ลิสต์ยาวมาก! ย้อนรอย ‘ปลดพนักงาน-ปิดกิจการ’ ช่วง 7 เดือนแรกปี 63 (คลิป)

สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด กดดันให้สภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ย่ำแย่มาหลายปี ยิ่งทรุดหนักตั้งแต่ต้นปี 2563 ในรอบ 7 เดือนที่ผ่านมา มกราคม-กรกฎาคม 2563 จึงมีปรากฎการณ์ ปิดกิจการ ปลดพนักงาน ลดเงินเดือน แทบจะเป็นข่าวรายวัน

โดยล่าสุดวันนี้ (31 ก.ค. 63) ก็มีข่าวช็อกหัวใจแรงงานอีกครั้ง เมื่อโรงงานชุดชั้นในแบรนด์ดัง จังหวัดนครสวรรค์ ติดป้ายปิดกิจการชั่วคราวแบบไม่มีกำหนด เลิกจ้างพนักงานกว่า 800 ชีวิตแบบไม่ทันได้ตั้งตัว!

The Bangkok Insight จึงขอรวบรวมข้อมูลในรอบ 7 เดือนแรกของปี 2563 ว่า มีกิจการไหนต้องปลดพนักงาน หรือปิดตำนานลงไปบ้าง

ปิดกิจการ 2563

มกราคม 2563

  • “บันยัน เดอะ รีสอร์ท” ที่พักหรูหัวหินประกาศปิดตัว

บริษัท เรดทิวลิปโฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ บันยัน เดอะ รีสอร์ท อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประกาศปิดกิจการรีสอร์ทและเลิกจ้างพนักงาน มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป

บริษัทชี้แจงความจำเป็นของการเลิกจ้างครั้งนี้ มาจากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม ซึ่งอยู่ในภาวะซบเซา และผลการดำเนินงานของบริษัทประสบปัญหาขาดทุนสะสมมาเป็นเวลาหลายปี

 

กุมภาพันธ์ 2563

  • “สายการบินนกสกู๊ต” ปลดพนักงาน 47 ตำแหน่ง

สายการบินนกสกู๊ตออกแถลงการณ์ยอมรับว่า เลิกจ้างพนักงานจำนวน 47 ตำแหน่ง ประกอบด้วยนักบิน 11 ตำแหน่ง และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 36 ตำแหน่ง เพราะบริษัทได้ประเมินธุรกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 แล้ว จึงตัดสินใจปรับลดขนาดธุรกิจในปี 2563 ลง โดยการปรับเปลี่ยนครั้งนี้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

  • “สายการบินนกแอร์” เลิกจ้างนักบิน 4 คน

สายการบินนกแอร์เลิกจ้างนักบินจำนวน 4 คน แต่ไม่มีการเลิกจ้างลูกเรือแต่อย่างใด โดยนักบินที่ถูกเลิกจ้างจะมีการจ่ายชดเชยตามกฎหมาย

  • “เชฟโรเลต” ถอนตัวจากตลาดเมืองไทย ตกงาน 1,500 คน

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ประกาศยุติการจัดจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในตลาดประเทศไทย ภายในสิ้นปี 2563 แต่จะยังคงให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้าเชฟโรเลต

โดย GM ได้ขายโรงงาน 2 แห่งในประเทศไทยให้กับบริษัท เกรตวอลล์ มอเตอร์ส จากประเทศจีนและจะมีการส่งมอบโรงงานในสิ้นปี 2563 ส่งผลให้ต้องเลิกจ้างพนักงานรวม 1,500 คน เป็นการปิดฉาก 24 ปีของ GM ในประเทศไทย

  • “สวนสนุกเลเจนด์ สยาม” ปิดกิจการชั่วคราว

ปลายเดือนกุมภาพันธ์ เลเจนด์ สยาม (Legend Siam) ผู้ให้บริการสวนสนุกเชิงวัฒนธรรมเมืองพัทยา ในเครือกลุ่มณุศาศิริ ที่ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 4,000 ล้านบาท ประกาศปิดกิจการชั่วคราว เพื่อแก้ไขปรับปรุงและวางแผนกลยุทธ์ใหม่ และได้เลิกจ้างพนักงานทุกคน ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป

การ ปิดกิจการ ชั่วคราวครั้งนี้ มาจากปัจจัยลบของเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย และซ้ำด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวชะลอตัวและนักท่องเที่ยวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรี

มีนาคม 2563

  • “สายการบินไลอ้อนแอร์” เลิกจ้างพนักงานใหม่ 169 คน

สายการบินไลอ้อนแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินราคาประหยัดสัญชาติไทย ตัดสินใจยกเลิกสัญญากับพนักงานที่อยู่ในช่วงทดลองงานทุกแผนก จำนวน 169 คน โดยให้มาทำงานวันที่ 31 มีนาคม 2563 เป็นวันสุดท้าย ถึงแม้ว่ายังทดลองงานไม่ครบ 120 วันตามกฎหมายกำหนด เนื่องจากปัจจุบันสายการบินมีจำนวนเครื่องบินลดลง ส่งผลทำให้จำนวนพนักงานมีมากเกินความจำเป็น

  • “อิเซตัน” เซ็นทรัลเวิลด์ เตรียมปิดตัว

บริษัท อิเซตัน (ประเทศไทย) จำกัด จะยุติการดำเนินธุรกิจห้างสรรพสินค้าอิเซตันฯ ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 31 สิงหาคม 2563 เนื่องจากสิ้นสุดสัญญาเช่ากับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN

สำหรับภัตตาคารต่างๆ บริเวณชั้น 6 จะมีการเปิด-ปิดให้บริการ แตกต่างกันไปตามประกาศของแต่ละร้าน และร้านหนังสือคิโนะคุนิยะ ชั้น 6 จะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

  • “โรงแรมเอวาซอน หัวหิน” ปิดกิจการ

บริษัท ปราณบุรี บีช รีสอร์ท จำกัด ได้ออกประกาศถึงพนักงานโรงแรมเอวาซอน หัวหิน เพื่อแจ้งว่าจจะต้องปิดกิจการโรงแรมเอวาซอน หัวหิน และเลิกจ้างพนักงานทุกคน เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อกิจการ ทำให้บริษัทที่ประสบภาวะขาดทุนสะสม ขาดสภาพคล่องทางการเงินถึงขั้นวิกฤติ จนไม่สามารถประกอบกิจการต่อไปได้

บริษัทจึงมีความจำเป็นต้องปิดกิจการโรงแรมเอวาซอน หัวหิน ในวันที่ 30 เมษายน 2563 และเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด โดยการจ้างจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เมษายน 2563 และบริษัทจะจ่ายค่าจ้างและค่าชดเชยให้ตามที่กฏหมายกำหนด

ปิดกิจการ 2563

เมษายน 2563

  • “ธนาคารไทยพาณิชย์” เปิดเออรี่รีไทร์

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) 1 ใน 4 ธนาคารยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย เปิดโครงการสมัครใจลาออก (Early Retirement) ชื่อ “จากด้วยใจ” โดยผู้ที่สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นพนักงานประจำของธนาคารที่มีอายุครบ 55 ปีขึ้นไปในปี 2563 และการจ่ายผลตอบแทนรวมจากการเข้าโครงการครั้งนี้ สูงสุดอยู่ที่ 33.3 เดือน

  • “ปูนซีเมนส์นครหลวง” ปิด 1 โรงงาน

บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายปูนซีเมนต์รายใหญ่ในประเทศไทย ประกาศปิดสายการผลิตโรงงาน 1 กิจการสระบุรี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป และจากการปิดสายการผลิตนี้ บริษัทจำเป็นต้องลดกำลังคนในสายการผลิตโรงงาน 1 และสายงานสนับสนุนทั้งหมดด้วย

สาเหตุเกิดจาก สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิค-19 ส่งผลกระทบกับธุรกิจ คำสั่งซื้อปูนซีเมนต์ของลูกค้าลดลงเป็นจำนวนมาก และคาดว่า ความต้องการปูนซีเมนต์มีแนวโน้มจะลดลงอย่างต่อเนื่อง

  • “หนังสือพิมพ์เดลินิวส์” เปิดโครงการสมัครใจจาก

บริษัท สี่พระยาการพิมพ์ จำกัด เจ้าของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เปิดโครงการสมัครใจเกษียณอายุก่อนกำหนด เพื่อปรับปรุงโครงสร้างและลดภาระค่าใช้จ่ายโดยรวมในระยะยาว

พนักงานที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการจะได้รับเงินชดเชยตามอายุงาน ในอัตราตั้งแต่ 30-400 วัน โดยพนักงานที่สมัครเข้าร่วมโครงการ และได้รับการพิจารณาอนุมัติ จะมีผลในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 และรับเงินค่าจ้างเดือนสุดท้ายพร้อมเงินชดเชยเป็นเช็ค ในวันที่ 30 มิถุนายน 2563

  • ช็อก! “สายการบินไทยไลอ้อนแอร์” เลิกจ้างล็อต 2

สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้ส่งหนังสือเรื่อง “คำสั่งเลิกจ้าง” ถึงพนักงานบางคน เพื่อขอปลดพนักงานเป็นล็อตที่ 2 มีผลตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

โดยสายการบินให้เหตุผลว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างรุนแรง จนไม่สามารถทำการบินเพื่อรับส่งผู้โดยสารได้ อันส่งผลให้เกิดปัญหากับโครงสร้างของทางบริษัทในเรื่องจำนวนพนักงาน นำมาสู่การปลดพนักงานในรอบนี้

มิตซู

  • ปิดฉาก 18 ปีหนังสือพิมพ์ “คมชัดลึก”

หนังสือพิมพ์คมชัดลึกในเครือเนชั่น ประกาศยุติการตีพิมพ์หนังสือพิมพ์ เหลือแค่เว็บไซต์ โดยหนังสือพิมพ์ฉบับวันที่ 8 เมษายน 2563 ถูกตีพิมพ์เป็นฉบับสุดท้าย ขณะเดียวกันบริษัทได้มีหนังสือเลิกจ้างพนักงาน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป โดยจะจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายจำนวน 10 เดือน

  • “มิตซูบิชิ อีเล็คทริค” จ่าย 41 ล้าน ชดเชยเลิกจ้างกว่าพันคน

บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด จังหวัดชลบุรี ซึ่งประกอบกิจการผลิตเครื่องปรับอากาศสำเร็จรูป และผลิตชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ เลิกจ้างลูกจ้างจากบริษัทรับเหมาค่าแรงจำนวน 7 บริษัท รวม 1,119 คน และให้มีผลทันที โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริษัทแจ้งว่าได้กำหนดจ่ายค่าชดเชยและค่าบอกกล่าวล่วงหน้าเป็นเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 41 ล้านบาท โดยโอนเข้าบัญชีธนาคารของลูกจ้าง ทุกรายที่ถูกเลิกจ้าง

  • “บริษัท เอสเอ็มอีที จำกัด” จังหวัดชลบุรี ปิดตัว

บริษัท เอสเอ็มอีที จำกัด ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (เฟส 2) อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ประกาศ ปิดกิจการ ชั่วคราวและเลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน โดยโรงงาน​ยินดีจ่ายค่าชดเชย​ตามที่กฎหมาย​กำหนดทุกอย่าง​

การปิดกิจการครั้งนี้เกิดจากภาวะเศรษฐกิจ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่อาจคาดหมายได้ว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติเมื่อใด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทได้รับผลกระทบโดยตรงและไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ

  • “โรงแรมเชอราตัน แกรนด์” ปิดกิจการ ชั่วคราว

เชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท โรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ส่งจดหมายแจ้งพนักงานทุกคนว่า จะปิดโรงแรมเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเหตุสุดวิสัย สืบเนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อโรงแรมอย่างรุนแรง จนทำให้โรงแรมไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ

ปิดกิจการ 2563

เดือนพฤษภาคม 2563

  • ปิดฉาก “โมโน มิวสิค” อำลาแฟนเพลง

เฟซบุ๊ก โมโน มิวสิค (MONO MUSIC) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโมโน กรุ๊ป ได้ออกแถลงการณ์ หยุดการดำเนินธุรกิจ และยุติบทบาทการทำงานทั้งหมดของบริษัท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยที่ผ่านมา มีการชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก รวมไปถึงพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

  • “สายการบินไทย” ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ

การบินไทย ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศไทย ตัดสินใจยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย เนื่องจากแบกภาระหนี้สินกว่า 3 แสนล้านบาท โดยศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องดังกล่าว ส่งผลให้การบินไทยอยู่ภายใต้สภาวะบังคับชั่วคราว (Automatic Stay) แต่ยังสามารถทำธุรกิจต่อไปได้ โดยศาลฯ จะนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการในเดือนสิงหาคม 2563

  • ค่าย “มิตซูบิชิ” ทนพิษไวรัสไม่ไหว เปิดโครงการเออรี่รีไทร์

ต้นเดือนพฤษภาคม 2563 บริษัท มิตซูบิชิ ได้เปิดโครงการสมัครใจจาก เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดขายรถยนต์ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องปรับลดจำนวนพนักงานลง

สำหรับกลุ่มเป้าหมายจะเป็นพนักงานประจำที่มีอายุงานตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป มีอายุน้อยกว่าหรือเทียบเท่า 54 ปีบริบูรณ์ ส่วนพนักงานที่เกษียณอายุในปี 2563 จะไม่มีสิทธิ โดยเงินช่วยเหลือจะขึ้นอยู่กับอายุพนักงานและอายุการทำงาน ซึ่งอัตราการจ่ายชดเชยสูงสุดจะอยู่ที่ 35 เดือน

  • “พานาโซนิค” ปิดโรงงาน เวลโกรว์ ตกงาน 800 คน

บริษัทแม่พานาโซนิค ประเทศญี่ปุ่น เตรียมปิดโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า กลุ่มเครื่องซักผ้าและตู้เย็น ที่นิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ในเดือนตุลาคม 2563 โดยจะยุติการผลิตเครื่องซักผ้าในเดือนกันยายน และหยุดผลิตตู้เย็นในเดือนตุลาคม จากนั้นจะปิดโรงงานทั้งหมดในเดือนมีนาคม 2564 รวมทั้งปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาในนิคมฯ ดังกล่าวด้วย

การปิดโรงงานผลิตดังกล่าว ถือเป็นการย้ายฐานการผลิตสินค้ากลุ่มตู้เย็นและเครื่องซักผ้าจากประเทศไทยไปรวมกับฐานการผลิตที่ประเทศเวียดนามแทน เพื่อลดต้นทุนการผลิต ส่งผลให้ต้องเลิกจ้างพนักงานราว 800 คน

สายการบินนกสกู๊ต

เดือนมิถุนายน 2563

  • “สายการบินนกสกู๊ต” อำลาท้องฟ้า เลิกจ้าง 425 ชีวิต

คณะกรรมการ (บอร์ด) สายการบินนกสกู๊ตมีมติเลิกกิจการ เพราะมองไม่เห็นหนทางสู่การฟื้นตัวและการเติบโตที่ยั่งยืนของสายการบินอีกต่อไป ส่งผลให้บริษัทต้องเลิกจ้างพนักงานจำนวน 425 คน

ทั้งนี้ นกสกู๊ตเป็นสายการบินราคาประหยัด ที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่างสายการบินนกแอร์ของคนไทย และสายการบินสกู๊ตจากประเทศสิงคโปร์ โดยนกสกู๊ตก่อตั้งขึ้นในปี 2557 และมีผลประกอบการขาดทุนทุกปี เมื่อมีการระบาดของโควิด-19 ก็ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงอย่างรุนแรง

  • “โรงงานชิ้นส่วนรถบรรทุก” จังหวัดชลบุรีปิดตัว ตกงาน 50 คน

โรงงานผลิตและจำหน่ายสินค้ากลุ่มอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถบรรทุกแห่งหนึ่ง ในตำบลนาป่า อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี มีพนักงานรวมทั้งหมดประมาณ 50 คน ได้ถูกเจ้าของโรงงานบอกเลิกจ้างงาน ด้วยการจัดเลี้ยงข้าวพนักงานในมื้อเที่ยงวัน ก่อนบอกพนักงานว่า โรงงานจะปิดตัวลงในวันดังกล่าว

  • “ไทยยูเนี่ยน” ปิดโรงงาน นครศรีธรรมราช ปลดพนักงาน 400 ชีวิต 

เครือไทยยูเนี่ยน จำกัด (มหาชน) หรือ TU ผู้ผลิตและส่งออกอาหารทะเลแช่แข็งรายใหญ่ระดับโลก ได้ปิดโรงงานปากพนังห้องเย็น จังหวัดนครศรีธรรมราช เพราะผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 และพิษเศรษฐกิจ ส่งผลให้แรงงานทั้งหมด 400 ชีวิตต้องตกงาน

โดยทางโรงงานรับปากพนักงานว่า จะจ่ายค่าชดเชยตามกฏหมาย รวมถึงจ่ายค่าชดเชยไม่แจ้งล่วงหน้า ขณะที่พนักงานอายุงาน 50 ปี ขึ้นได้ จะได้รับเงินค่าเกษียณตามกฏหมายด้วย

ซานโตรินี่1

  • “ซานโตรินี่ ชะอำ” หยุดกิจการ 1 ปี

ซานโตรินี่ พาร์ค ชะอำ ประกาศ ปิดกิจการชั่วคราว เนื่องจากจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการเดินทางและการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มหลัก

ทางโครงการจึงขอประกาศยุติกิจการชั่วคราวเป็นเวลา 12 เดือน หรือจนกว่าสถานการณ์การระบาดทั่วโลกจะยุติและการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

  • “โรงงานเย็บผ้าชื่อดัง” ปราจีนบุรี ปิดตัว ตกงานหลายร้อนชีวิต

โรงงาน​เย็บผ้า​ไทย พาฝัน​ นิคมอุตสาหกรรม 304​ จังหวัดปราจีนบุรี​ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปเพื่อส่งออก ได้ตัดสินใจ ปิดโรงงาน และมีผู้ตกงานหลายร้อยชีวิต โดยบริษัทไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ในช่วงเช้าพนักงานมาทำงานกันตามปกติ เเล้วบริษัทได้เรียกพนักงานให้เซ็นชื่อรับทราบการลาออกและจ่ายเงินชดเชย ไม่ให้ตั้งตัว

  • “หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ปลดพนักงาน 50%

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่ครองตลาดหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่หัวสี อันดับ 1 ของประเทศไทย จะมีการจ้างออก 50% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

wuttyy วุฒิศักดิ์คลิกนิก

กรกฎาคม 2563

  • “วุฒิศักดิ์ คลินิก” ยื่นฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย

บริษัท วุฒิศักดิ์ คลินิก อินเตอร์ กรุ๊ป ดำเนินธุรกิจสถานบริการเสริมความงามชื่อดังแบรนด์ “วุฒิศักดิ์ คลินิก” ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางตั้งแต่เมษายน 2563 และศาลฯ ได้รับคำร้องไว้พิจารณาแล้วและกำหนดไต่สวนคำร้องวันที่ 31 สิงหาคม 2563 เวลา 09.00 น.

  • “ปาลิโอ เขาใหญ่” สถานที่ท่องเที่ยวดังปิดกิจการ

ปาลิโอ เขาใหญ่ (Palio Khao Yai) คอมมูนิตีมอลล์สไตล์ทัสคานี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังตั้งอยู่บนถนนธนะรัชต์ ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ตัดสินใจ ปิดกิจการ โดยแจ้งให้พนักงานหยุดทำงานตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 และมีกระแสข่าวว่า กำลังเจรจากับกลุ่มทุนใหม่ที่สนใจเข้าซื้อกิจการ

  • “คอฟฟี่ บีน แอนด์ ทีลีฟ” ปิดร้านกาแฟถาวรทุกสาขา

แบรนด์ คอฟฟี่ บีน แอนด์ ทีลีฟ (Coffee Bean & Tea Leaf Thailand) ธุรกิจร้านกาแฟและชาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศปิดให้บริการ 8 สาขาในประเทศไทยในวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

สำหรับข้อมูลของ คอฟฟี่ บีน แอนด์ ทีลีฟ เมื่อเดือนธันวาคม 2562 มีสาขาทั้งหมด 1,189 สาขา ใน 27 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง เอเชีย ในจำนวนนี้เป็น 8 สาขาในประเทศไทยที่บริหารโดยกลุ่มศรีชวาลา

  • “สกสค.” เลิกจ้างฟ้าผ่าเกือบ 1 พันคน

กระทรวงศึกษาธิการตัดสินใจเลิกจ้าง พนักงานองค์การค้า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) 961 คน จากทั้งหมด 1,035 คน เนื่องจากองค์กรขาดทุนทุกปี ปีละ 600-700 ล้านบาท และขาดทุนต่อเนื่องมามากกว่า 15 ปี โดยพนักงานจะได้รับเงินชดเชยประมาณ 1-4 ล้านบาท ตามกฎหมายแรงงาน ขึ้นอยู่กับฐานเงินเดือน

สกาลา

  • ปิด “โรงหนังสกาลา” ตำนานคู่สยามแสควร์

โรงภาพยนตร์เครือ Apex ตัดสินใจปิดโรงภาพยนตร์สกาลา ซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์แห่งสุดท้ายของบริษัทในย่านสยาม สแควร์ เนื่องสถานการณ์โควิดที่ระบาดรุนแรง ประกอบกับสัญญาเช่ากับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กำลังจะหมดลง

โรงภาพยนตร์สกาลาเปิดให้บริการผู้ชมเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2512 มีขนาด 1,000 ที่นั่งและมีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น โดยเคยเป็นโรงหนังที่หรูหราที่สุดและค่าตั๋วแพงที่สุดในยุคหนึ่ง

  • “ห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่” ปิดกิจการ

บริษัท ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ชี้แจงว่า ห้างเซ็นทรัล หาดใหญ่ ถนนเสน่หานุสรณ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นห้างเซ็นทรัลสาขาแรกในภาคใต้ จะปิดบริการตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจใหม่  แต่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ถนนกาญจนวณิช อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

  • “บางกอกแอร์เวย์” เปิดโครงการเออร์รี่และลาโดยไม่รับค่าจ้าง

สายการบินบางกอกแอร์เวย์สเปิด “โครงการร่วมใจจากองค์กรปี 2563” หรือโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด (Early Retirement) ภายใต้หลักเกณฑ์จ่ายชดเชยตามกฎหมายสูงสุด 20 เดือน

นอกจากนี้ บางกอกแอร์เวย์สยังเปิด “โครงการลา โดยไม่รับค่าจ้าง (ระยะเวลายาว) ด้วยความสมัครใจ” เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ยาวนานถึง 17 เดือน

ร้านวานิลลา
ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Vanilla
  • “ร้านวานิลลา” ประกาศปิดทุกสาขา

รายงานจากเฟซบุ๊ก “Vanilla” ร้านอาหารในเครือ S&P เจ้าของร้านอาหาร และเบเกอรี่รายใหญ่ในประเทศไทย ระบุว่า ร้านวานิลลาทุกสาขาจะปิดให้บริการอย่างถาวรในเดือนสิงหาคม 2563 นี้

  • “โรงแรมหรูภูเก็ต” ปิดกิจการ

ยู โฮเต็ลแอนด์รีสอร์ท โรงแรมหรูในจังหวัดภูเก็ต ตัดสินใจยกเลิกการบริหารจัดการโรงแรมภายใต้ชื่อ ยู เซนมายา ภูเก็ต โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 23.59 น. เป็นต้นไป

เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน ส่งผลกระทบให้ทางรีสอร์ทไม่สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้

  • “สายการบินนกแอร์” ไปไม่ไหว ยื่นศาลล้มละลายขอฟื้นฟูกิจการ

นกแอร์ สายการบินราคาประหยัดสัญชาติไทย ยื่นศาลล้มละลายกลางขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากบริษัทขาดสภาพคล่องและต้องแบกรับหนี้สินกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท โดยยืนยันว่า บริษัทยังไม่ถอดใจปิดสายการบินหรือขอล้มละลาย พร้อมตั้งเป้าหมายว่าจะฟื้นฟูกิจการสำเร็จก่อนสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยุติลง เพื่อเตรียมการรับท่องเที่ยวที่จะกลับมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo