Business

ช่วยผู้เช่านิคมอุตสาหกรรม เฟส 2 ลดค่าเช่า-ค่าบริการ วงเงิน 280 ล้าน

ช่วยผู้เช่านิคมอุตสาหกรรม กนอ. งัด 3 มาตรการ วงเงิน 280 ล้านบาท ทั้งลดค่าเช่าที่ดิน ลดค่ากำกับการบริการ 50% บรรเทาผลกระทบโควิด-19

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล โพสต์เพจบุ๊ก “รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล” ถึงการ ช่วยผู้เช่านิคมอุตสาหกรรม ของ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า

ช่วยผู้เช่านิคมอุตสาหกรรม

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ออกมาตรการ ช่วยเหลือผู้พัฒนา และผู้ประกอบการ ในนิคมอุตสาหกรรม ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เฟส 2 วงเงินรวม 280 ล้านบาท ดังนี้

1. ลดค่าเช่าที่ดิน 10% ให้แก่ผู้เช่าที่ดิน ในนิคมอุตสาหกรรมทุกประเภท ยกเว้น ผู้เช่าที่ดินพร้อมอาคาร สำหรับผู้เช่าที่ดิน ที่ต้องชำระค่าเช่า ระหว่างเดือนมกราคม – ธันวาคม 2563

ทั้งนี้ ต้องเป็นผู้เช่าที่ดิน ในนิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ. บริหารจัดการเอง และท่าเรืออุตสาหกรรม จำนวน 14 แห่ง ไม่รวมผู้ประกอบการรายย่อย (ขนาดย่อม) ที่ได้รับความช่วยเหลือไปแล้ว

2. ลดหย่อนค่าเช่าที่ดิน 10% สำหรับผู้เช่าที่ต่อสัญญาเช่าที่ดิน ในนิคมอุตสาหกรรม ระหว่างเดือนมกราคม – ธันวาคม 2563 และ เป็นสัญญาเช่าระยะยาว (10 ปีขึ้นไป) และต่อสัญญาเช่าที่ดิน ในนิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ. บริหารจัดการเอง และท่าเรืออุตสาหกรรม จำนวน 14 แห่ง ไม่รวมผู้ประกอบการรายย่อย (ขนาดย่อม) ที่ได้รับความช่วยเหลือไปแล้ว

3. ลดค่ากำกับการบริการ 50% สำหรับนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน ที่เปิดดำเนินการแล้ว จำนวน 30 แห่ง และ ยกเว้นค่ากำกับการบริการ สำหรับนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยยังไม่เปิดดำเนินการ จำนวน 13 แห่ง และ ได้ขยายระยะเวลาการชำระเงิน ออกไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563

รัชดา ธนาดิเรก 2
รัชดา ธนาดิเรก

สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ในนิคมอุตสาหกรรมเฟสแรกที่ผ่านมา การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ได้จัดทำ 3 มาตรการช่วยเหลือ ได้แก่

1. การลดค่าบำรุงรักษา ที่ กนอ. เรียกเก็บกับผู้ใช้ที่ดินทุกรายในอัตราร้อยละ 10 เป็นระยะเวลา 4 เดือน (มิถุนายน – กันยายน 2563)

2. ยกเว้นการจัดเก็บค่าบริการอนุญาตการประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรมทั้งหมด 11 รายการ เป็นระยะเวลา 4 เดือน (มิถุนายน – กันยายน 2563)

3. การยกเว้นหรือลดหย่อนค่าเช่าที่ดินและอาคาร แบ่งเป็น 2 กรณี คือ กรณีผู้เช่าที่ชำระค่าเช่าเป็นรายเดือน ยกเว้นค่าเช่า ระยะเวลา 3 เดือน และกรณีผู้เช่าที่ชำระค่าเช่าเป็นรายปี ลดหย่อนค่าเช่าอัตราร้อยละ 25 ของค่าเช่าปี 2563 เป็นระยะเวลา 3 เดือน (เมษายน – มิถุนายน 2563)

นอกจากนี้ ยังได้ออกมาตรการช่วยเหลือ ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม โดยการลดหย่อน ค่ากำกับบริการ อัตราร้อยละ 10 ของค่ากำกับบริการปี 2563 และมาตรการสนับสนุนอื่นๆ เช่น การขยายระยะเวลา การชำระค่าบริการ และค่าธรรมเนียมที่ กนอ.เรียกเก็บจากเดิมที่ต้องชำระภายใน 20 วัน นับจากวันได้รับใบแจ้งหนี้ เป็น 60 วัน นับจากวันได้รับใบแจ้งหนี้

การขยายระยะเวลาการชำระค่าเช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม ได้จนถึงเดือนกันยายน 2563 และสามารถแบ่งชำระได้โดยจะต้องชำระให้ครบถ้วนภายในเดือนกันยายน 2563 โดยไม่มีดอกเบี้ย

ขณะที่ผู้เช่าที่ดินหรือทรัพย์สิน กนอ. สามารถขอคืนหลักประกันสัญญาเช่าที่ดินส่วนที่เป็นเงินสด โดยนำหนังสือค้ำประกันของธนาคารภายในประเทศในมูลค่าที่เท่ากันมาวางแทน ทั้งนี้ ผู้เช่าต้องที่มีระยะเวลาการเช่าไม่น้อยกว่า 5 ปี และปรับลดอัตราเงินเพิ่มพิเศษเนื่องจากการชำระล่าช้ากว่ากำหนด จากอัตราร้อยละ 15 – 18 เป็นอัตราร้อยละ 6.00 ต่อปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo