Business

เช็คความคืบหน้าเยียวยา 15,000 บาท ‘ประกันสังคมมาตรา 33’ ล่าสุดถึงไหนแล้ว

ในเดือนสิงหาคม 2563 คาดว่า ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จำนวน 59,776 ราย จะได้รับเงินชดเชยรายได้จำนวน 15,000 บาทตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

สำหรับเงื่อนไขและความคืบหน้าล่าสุดเป็นอย่างไร The Bangkok Insight ได้ติดตามเรื่องนี้จากศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

ประกันสังคมมาตรา 33

ใครมีสิทธิ์ได้เงินชดเชยรายได้ 15,000 บาท?

ผู้ประกันตนในกองทุนประกันสังคมมาตรา 33 หรือเรียกง่ายๆ ว่า เป็นพนักงาน/ลูกจ้างเอกชน ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ว่างงานเพราะเหตุสุดวิสัยจากไวรัสโควิด-19 เช่น ถูกกักตัว 14 วัน หรือ บริษัทหยุดประกอบกิจการชั่วคราว

ผู้ประกันตนมาตรา 33 กลุ่มนี้ต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมไม่ครบ 6 เดือน ภายใน 15 เดือน กล่าวคือ เป็นพนักงานใหม่ที่เพิ่งทำงานและเพิ่งส่งเงินสมทบ ทำให้ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินทดแทนระหว่างว่างงานตามเงื่อนไขของกองทุนฯ

ขณะเดียวกันผู้ประกันตนกลุ่มนี้ต้องไม่เคยได้รับเงินเยียวยาใดๆ  จากรัฐบาลมาก่อน เช่น โครงการเราไม่ทิ้งกัน ซึ่งเป็นการจ่ายเงิน 15,000 บาท เยียวยาผู้ประกอบอาชีพอิสระ เป็นต้น

 

ประกันสังคมมาตรา 33 เช็คยังไงว่า เข้าเกณฑ์หรือเปล่า?

ประกันสังคมมาตรา 33 ล็อตตกหล่น ที่มีสิทธิ์รับเงินชดเชยรายได้ 15,000 บาทในครั้งนี้ คือ ผู้ที่ยื่นขอรับเงินชดเชยกรณีว่างงานจากประกันสังคมไปแล้วในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2563 โดยกรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัยไวรัสโควิด-19 ต้องมีนายจ้างรับรองแล้ว แต่ผู้ประกันตนไม่ได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงานใดๆ เพราะยังเงินสมทบไม่ถึง 6 เดือน

สำนักงานประกันสังคมจึงมีรายชื่อและข้อมูลของผู้ประกันตนกลุ่มนี้อยู่แล้ว ผู้มีสิทธิ์ไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ เพิ่มเติม

สำหรับผู้ที่สงสัยว่า ตนเองเข้าข่ายได้รับเงินชดเชยรายได้ 15,000 บาทหรือไม่นั้น ศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม แนะนำว่า ให้นำเลขบัตรประชาชน 13 หลักไปตรวจสอบกับ สายด่วนประกันสังคม 1506 หรือ สำนักงานประกันสังคมสาขา/จังหวัด โดยเชื่อว่า สายด่วนประกันสังคมและสำนักงานประกันสังคมส่วนใหญ่มีรายชื่อผู้มีสิทธิ์รับเงินแล้ว โดยต้องติดตามเป็นระยะๆ

**แต่จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า สายด่วนประกันสังคม 1506 ยังไม่มีรายชื่อผู้มีสิทธิ์รับเงิน 15,000 บาท

แรงงาน

เงินชดเชยมาจากไหน?

โครงการนี้จะใช้งบประมาณในการจ่ายเงินชดเชยทั้งหมด 896.64 ล้านบาท นำมาจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ภายใต้แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชยให้แก่ประชาชน ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

 

ความคืบหน้าการจ่ายเงิน ผู้ประกันตนมาตรา 33?

ครม. เห็นชอบให้ สำนักงานประกันสังคมจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้ประกันตนกลุ่มนี้จำนวน 5,000 บาท 3 งวด คือ งวดเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2563 รวม 15,000 บาท ซึ่งจะจ่ายเงินทั้งหมดเพียงครั้งเดียว

เบื้องต้นกระทรวงแรงงานและกระทรวงการคลัง คาดว่าน่าจะจ่ายเงินได้ 3-4 สัปดาห์หลังจาก ครม. เห็นชอบ หรือประมาณกลางเดือนสิงหาคม 2563 ซึ่งเงินนี้จะถูกโอนเข้าบัญชีผู้ประกันตนโดยตรง

“ตอนนี้ต้องรอเงินจากกระทรวงการคลัง เพราะเงินชดเชยดังกล่าวนำมาจาก พ.ร.ก.กู้เงินฯ ไม่ใช่เงินจากกองทุนประกันสังคม”

ประกันสังคมมาตรา 33 สุทธิ สุโกศล

“แรงงาน” ยืนยันพร้อมจ่ายทันทีที่ได้เงิน!

ก่อนหน้านี้ นายสุทธิ สุโกศล ปลัด กระทรวงแรงงาน ออกมายืนยันว่า สำนักงานประกันสังคมพร้อมดำเนินการตามมติ ครม. ที่ให้จ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา  15,000 บาท แก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมไม่ครบ 6 เดือน ภายใน 15 เดือน

โดยสำนักงานประกันสังคมพร้อมโอนเข้าบัญชีผู้ประกันตนเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน รวม 15,000 บาท ซึ่งจะจ่ายเพียงครั้งเดียวหลังจากได้รับเงินจากกระทรวงการคลังแล้ว

ผู้ประกันตนที่ได้รับการเยียวยาตามมติ ครม. ในครั้งนี้ นอกจากเป็นการช่วยเหลือเยียวยา และชดเชยการขาดรายได้เพื่อนำไปใช้จ่าย ในการดำรงชีวิตแล้ว ยังกลับไปเป็นเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากมีการจับจ่ายใช้สอยมีการจ้างงาน อย่างต่อเนื่อง และนายจ้างสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ ทำให้มีรายได้และจ่ายกลับไปเป็นภาษีให้กับรัฐต่อไป

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นอกจากโครงการเยียวยา ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่จ่ายสมทบไม่ถึง 6 เดือนแล้ว กระทรวงแรงงานยังมีนโยบายช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงานไม่ถึง 5,000 บาทด้วย

ผู้ประกันตนกลุ่มนี้ คือ ผู้ที่มีเงินเดือนไม่ถึง 8,138 บาท ส่งผลให้ได้รับเงินกรณีว่างงาน 62% ของค่าจ้างรายวัน จากกองทุนประกันสังคมไม่ถึง 5,000 บาทต่อเดือน กระทรวงแรงงานจึงเสนอให้รัฐบาลเติมเงินชดเชยให้ครบเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เท่ากับโครงการเราไม่ทิ้งกันนั้น ซึ่งล่าสุดโครงการอยู่ระหว่าการพิจารณา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo