Business

เจ้าสัวธนินท์ แนะกลยุทธ์ ‘ตัวเบา’ ฟื้นท่องเที่ยว ร้านอาหาร รับยุค ท่องเที่ยวปลอดภัย

ท่องเที่ยวปลอดภัย เจ้าสัวธนินท์ พบผู้ประกอบการท่องเที่ยว ร้านอาหาร ปากช่อง เขาใหญ่ แนะปรับตัว พลิกวิกฤตเป็นโอกาส สู้ภัยโควิด-19

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เปิดเผยว่า จากการร่วมพูดคุยกับ ผู้ประกอบการภัตตาคารและร้านอาหารแถบเขาใหญ่และปากช่อง เชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจของเขาใหญ่-ปากช่อง จะกลับมาฟื้นตัวได้เร็ว ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัว โดยเฉพาะการรองรับการ ท่องเที่ยวปลอดภัย ตามชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)

ท่องเที่ยวปลอดภัย

ทั้งนี้ เนื่องจากในภาวะปกติวิถีใหม่ หรือ New Normal จะทำให้เกิดการท่องเที่ยวมากขึ้น เพราะผู้คนในวิถีใหม่ สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ ทำงานไปพร้อมกับการท่องเที่ยวได้ ต่อไปการท่องเที่ยว จะเพิ่มขึ้นมหาศาล

แต่ทั้งนี้ ต้องพัฒนาให้เป็น ท่องเที่ยวปลอดภัย ภัตตาคาร ร้านอาหาร ต้องจำหน่ายอาหารที่สด สะอาด ปลอดภัย อร่อยอย่างเดียวจะไม่พออีกต่อไป ลูกค้าเข้ามารับประทานแล้วจะต้องไม่ติดโควิด-19

นอกจากนี้ เครือซีพี ยังอยู่ระหว่างการศึกษา การสร้างความปลอดภัย ในภัตตาคารร้านอาหาร เพื่อช่วยธุรกิจภัตตาคาร ร้านอาหาร ให้ปรับตัวสู้กับโควิด-19 รวมถึงป้องกันเชื้อโรคอื่น ๆ ได้ด้วย

ขณะเดียวกัน ยังได้เสนอให้ ภัตตาคาร ร้านอาหาร ต้องเร่งเข้าสู่ยุค 4.0 ที่สามารถขายอะไรก็ได้ โดยแนะให้ใช้กลยุทธ์ “ตัวเบา” คือ ขยายไลน์การสินค้าอื่นเพิ่มเติมจากการจำหน่ายอาหาร โดยไม่ต้องลงทุนอุปกรณ์ ที่หนักทั้งเงินและสร้างภาระ แต่ให้ใช้ ภัตตาคาร และร้านอาหาร เป็นช่องทางนำสินค้า ที่ลูกค้าของร้านจำเป็นต้องใช้ มาจำหน่ายเพิ่มเติม เพื่อเป็นการเสริมรายได้

ธนินท์1

“ยุค 4.0 อะไรก็เกิดขึ้นได้ ขายอะไรก็ได้ อย่าจำกัดแต่การขายอาหาร ลูกค้าที่มารับประทานที่ร้านหรือภัตตาคารก็ต้องการสินค้าอื่นด้วย ต้องไปสำรวจความต้องการของลูกค้า เถ้าแก่ที่เป็นเจ้าของร้านก็สามารถแนะนำให้ลูกค้าซื้อได้ ซึ่งจะเพิ่มกำไรเข้าร้าน อย่าไปคิดว่าภัตตาคารร้านอาหารต้องขายอาหารอย่างเดียว” นายธนินท์ กล่าว

ประธานอาวุโส เครือซีพี มั่นใจว่า ธุรกิจท่องเที่ยว กำลังกลับมาฟื้นตัว และต่อไป การท่องเที่ยว จะเป็นการท่องเที่ยว ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ดังนั้นจะเป็นโอกาสของธุรกิจภัตตาคาร และร้านอาหาร เพราะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในแถบปากช่อง และ เขาใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของไทย

คำแนะนำจาก ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ให้ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร แถบปากช่องและเขาใหญ่ เร่งปรับตัวสู้กับโควิด-19 ประกอบด้วย

1. ความปลอดภัยในร้านอาหาร ภัตตาคารและร้านอาหารต่าง ๆ ลงทุน ต้องวางระบบห้องอาหารในรูปแบบ Clean room สร้างระบบอากาศหมุนเวียน ใช้เครื่องกรองอากาศระบบฆ่าเชื้อด้วยแสง UV ที่คอยหมุนเวียนอากาศออก ให้ถ่ายเท จะทำให้ร้านอาหาร และธุรกิจร้านอาหาร มีความปลอดภัย จากเชื้อโรค ซึ่งจะสร้างความมั่นใจ ให้ผู้เข้ามาใช้บริการ

2. รุกสู่ดิลิเวอรี่ เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป การรับประทานอาหารนอกบ้านของวิถีชีวิตใหม่อาจจะลดน้อยลง

ซีพีเฟรช

เจ้าสัวธนินท์ ย้ำว่า นี่คือยุคใหม่ ธุรกิจยุคใหม่ต้องเปลี่ยนแปลง คิดใหม่ ภัตตาคาร ร้านอาหาร ต้องก้าวสู่การเปลี่ยนแปลง โดยซีพีเฟรชจะเป็นคู่ค้าที่ดีของภัตตาคารและร้านอาหาร

นอกเหนือจาก การเป็นแหล่งวัตถุดิบคุณภาพดี ซีพีเฟรช พร้อมสนับสนุน ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร ให้เติบโต โดยอาศัยองคาพยพ ของซีพี อาทิ CPF RD Center ซึ่งพร้อมเปิดกว้าง ให้เจ้าของภัตตาคาร เข้ามาศึกษาเกี่ยวกับการทำอาหารสด สะอาด ปลอดภัย มีคุณภาพ และ ทำให้สุขภาพแข็งแรง อายุยืน

สำหรับ ซีพีเฟรช เป็น ซูเปอร์มาร์เก็ตรูปแบบใหม่ ภายใต้นิยาม “สดทุกวัน คุ้มทุกวัน” เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุค New Normal ที่ต้องการอาหารสด คุณภาพดีและปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต ที่สนับสนุนธุรกิจของ ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo