Business

มอบ ทอท. ศึกษาโครงการพัฒนา ‘สนามบินภูเก็ต-เชียงใหม่’ แห่งที่ 2

“คมนาคม” มอบ “ทอท.” ศึกษาโครงการพัฒนา “สนามบินภูเก็ต-เชียงใหม่” แห่งที่ 2 คาดสรุปผลได้ใน 1 ปี

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าของ โครงการพัฒนาสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 และสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้เห็นชอบให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ทำการศึกษาความเหมาะสมของการพัฒนาสนามบินแห่งใหม่ทั้ง 2 แห่ง โดยกำชับให้ ทอท. ดำเนินการจัดจ้างที่ปรึกษาในการทำการศึกษาโครงการ

สนามบินภูเก็ต เชียงใหม่แห่งที่ 2

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงฯ ให้จ้างที่ปรึกษาในการศึกษาความเหมาะสมของโครงการพัฒนาสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 และเชียงใหม่แห่งที่ 2

ประเด็นการศึกษาจะวิเคราะห์ถึงความคุ้มค่าทางการเงินและความต้องการใช้บริการของผู้โดยสาร (Demand) คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 ปี

“แน่นอนว่า การพัฒนาสนามบินแห่งทั้ง 2 แห่ง จะเข้ามาช่วยรองรับดีมานด์การเดินทางในหัวเมืองหลักอย่างเชียงใหม่ และภูเก็ต อีกทั้งจะเพิ่มศักยภาพให้กับการจราจรทางอากาศ และยังช่วยเชื่อมต่อจุดบินระหว่างภูมิภาคให้สะดวกมากขึ้น” นายนิตินัยกล่าว

fig 27 04 2020 03 37 51

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) กล่าวว่า กพท. ได้ศึกษาแผนแม่บทสนามบินในประเทศไทย ซึ่งพบว่าจะต้องมีการพัฒนาสนามบินแห่งใหม่ 2 แห่ง เพื่อรองรับความต้องการเดินทางทางอากาศ

แผนแม่บทพัฒนาสนามบิน จะดูพื้นที่เหมาะสมว่าควรพัฒนาที่ใด เพื่อเพิ่มศักยภาพของการเดินทางทางอากาศ ซึ่งหลังจากนี้ หาก ทอท. พัฒนาสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 ใน จังหวัดพังงา ก็ไม่ควรมีการพัฒนาสนามบินเพิ่มเติมในพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว

ขณะที่พื้นที่ก่อสร้างในจังหวัดอื่นๆ ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น แต่หากเจ้าของสนามบิน ทั้งกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ทอท. หรือเอกชน จะขยายขีดความสามารถของสนามบินก็สามารถทำได้

รายงานข่าวจาก ทอท. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ทอท. ได้ศึกษารายละเอียดของการลงทุนพัฒนาสนามบินแห่งใหม่ทั้ง 2 พื้นที่ พร้อมทั้งกำหนดกรอบวงเงินลงทุนรวมคาดว่าเฉพาะค่าก่อสร้างจะสูงอยู่ที่ราว 1.2 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็น ค่าก่อสร้างสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 ประมาณ 7.5 หมื่นล้านบาท และสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ประมาณ 5.4 – 6 หมื่นล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo