Business

‘ทองปลอม’ ระบาด หลังราคาพุ่งสูงสุดแตะ 27,200 บาท แนะซื้อร้านที่ได้มาตรฐาน

ทองปลอมระบาด พาณิชย์ เตือนภัย หลังทองคำพุ่งขึ้นไปถึงบาทละ 27,200 บาท โอกาสมิจฉาชีพหลอกขายทองปลอม สารพัดรูปแบบ แนะเลือกซื้อ ขายกับร้านที่ได้มาตรฐาน

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เกิดปัญหา ทองปลอมระบาด เพิ่มมากขึ้น หลังจากปัจจุบันราคาทองคำพุ่งขึ้นไปถึงบาทละ 27,200 บาท ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมทั้งได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการค้าทองคำย่านเยาวราช เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้กับประชาชนในการเลือกซื้อทองคำ

1816

ทั้งนี้ การที่ราคาทองคำพุ่งสูงดังกล่าว เป็นสาเหตุทำให้มิจฉาชีพ รวมทั้งร้านค้าทองคำออนไลน์บางแห่ง หลอกขายทองคำปลอมในรูปแบบต่างๆ เช่น ทองเกรด A, ทองไมครอน, ทองโคลนนิ่ง, ทองยัดไส้ ส่งผลกระทบต่อร้านค้าทองที่รับซื้อทองคำ รวมถึงโรงรับจำนำ

ส่วนผู้ที่สนใจการลงทุนในทองคำ หรือเลือกซื้อทองคำ แนะนำให้เลือกซื้ออัญมณี และเครื่องประดับ ที่ผ่านการตรวจสอบ และได้ใบรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่า ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ

นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกซื้อสินค้า ในร้านค้าที่มีสัญญลักษณ์ ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ หรือ Buy With Confidence (BWC) ซึ่งเป็นใบรับรองของ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ที่รับประกันได้ว่า หากซื้อสินค้าจากร้านที่มีตราสัญลักษณ์นี้แล้ว จะได้สินค้าที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และเป็นของแท้

“ก่อนเลือกซื้อทองคำ ควรต้องพิจารณาให้รอบคอบ โดยต้องสังเกตตราสัญลักษณ์ Hallmark ที่ประทับบนทองคำ เพื่อบอกมาตรฐานความบริสุทธิ์ของทองคำ รวมถึงนำมาตรวจสอบหาค่าความบริสุทธิ์ได้ที่ GIT”นายวีรศักดิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo