Business

กดหรือยัง? ค่าน้ำและค่าไฟโอนเข้า ‘บัตรคนจน-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ วันนี้

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) เป็นบัตรที่ทางรัฐบาลได้จัดตั้งขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือและจัดสวัสดิการให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยทั่วประเทศ

ในวันนี้ (18 ก.ค. 63) ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับความช่วยเหลือ 2 รายการ คือ ค่าน้ำฟรี และ ค่าไฟฟรี โดยผู้ถือบัตรฯ สามารถกดออกมาเป็นเงินสดได้เลย

บัตรคนจน ค่าน้ำค่าไฟ

วันนี้ บัตรคนจน รับความช่วยเหลือ 2 รายการ

วันนี้ผู้ถือบัตรฯ ที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์ประโยชน์กับการรถไฟฟ้าและการประปาไว้ จะได้รับสิทธิประโยชน์ 2 รายการ มีรายละเอียดังนี้

1.ค่าน้ำประปา 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ผู้ได้รับสิทธิ์คือ ครัวเรือนที่ใช้น้ำประปาไม่เกินเกณฑ์เดือนละ 100 บาท และลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าน้ำมา ผู้ได้สิทธิ์ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และ ทำการโอนเงินสดให้กลับเข้าบัตรฯ ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 และสามารถนำ บัตรคนจน มากดเงินสดใช้ได้เลย

2.ค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดเดือนละ 230 บาท และได้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าไฟฟ้ามา ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และ ทำการโอนเงินสดให้กลับเข้าบัตรในวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 และสามารถนำบัตรฯ มาใช้กดเงินสดได้เลย

 

ตั้งรหัส ATM ใหม่ 

สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน หลายคนที่มีปัญหาจำรหัส ATM บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ของตัวเองไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถถอนเงินสด ซึ่งเป็นเงินช่วยเหลือค่าครองชีพจากตู้ ATM ออกมาใช้ได้นั้น

ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา กรมบัญชีกลาง ได้ประสานกับ ธนาคารกรุงไทย เพิ่มช่องทางการกำหนดรหัส ATM (PIN 6 หลัก) ใหม่ สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลืมรหัส โดยสามารถดำเนินการกำหนดรหัสใหม่ได้ที่เครื่อง ATM ของธนาคารกรุงไทยทุกแห่ง เพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลืมรหัส สามารถถอนเงินสดจากเครื่อง ATM ของธนาคารกรุงไทยได้

“ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จำรหัส ATM (PIN 6 หลัก) ของตนเองไม่ได้ สามารถกำหนดรหัสใหม่เพิ่มเติมด้วยตนเองที่เครื่อง ATM ของธนาคารกรุงไทยทุกแห่ง โดยปฏิบัติตามขั้นตอนที่ธนาคารกรุงไทยกำหนด ซึ่งธนาคารกรุงไทยได้อำนวยความสะดวกโดยแจ้งรายละเอียดไว้ด้านข้างของเครื่อง ATM ทุกเครื่องเรียบร้อยแล้ว โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป” นางสาววิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลางกล่าว

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ATM

6 ขั้นตอนตั้ง รหัส ATM บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

  1. สอดบัตรเข้าไปในตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย
  2. ใส่หมายเลข 6 หลัก โดยแนะนำว่าควรเป็นเลข 6 หลักท้ายบัตรประชาชน
  3. เลือกลืมรหัสคู่บัตร
  4. ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้ แล้วกดยืนยัน
  5. ตั้งรหัสบัตรฯ ใหม่จำนวน 2 ครั้ง
  6. กดหมายเลข OTP ที่ส่งไปทางเบอร์โทรศัพท์มือถือ และกดยืนยัน

สำหรับการตั้ง รหัส ATM บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ด้วยวิธีนี้ สามารถทำได้เฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์ไว้แล้วเท่านั้น

 

เบอร์โทรศัพท์มีปัญหา ต้องไปธนาคาร

ในกรณีที่เครื่อง ATM แจ้งว่าไม่มีหมายเลขโทรศัพท์ในฐานข้อมูล รูปแบบหมายเลขโทรศัพท์ไม่ถูกต้อง หรือหมายเลขโทรศัพท์ซ้ำกันในระบบ จะไม่สามารถดำเนินการผ่านเครื่อง ATM ได้ ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐติดต่อที่สาขาของธนาคารกรุงไทย เพื่อขอเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์ โดยเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นหลักฐานประกอบในการดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

  • Call Center บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หมายเลข 02-109-2345 ในวันจันทร์-วันศุกร์ ระหว่างเวลา 30-17.30 น.
  • Call Center ธนาคารกรุงไทย หมายเลข 02-111-1111 ตลอด 24 ชั่วโมง
  • Call Center กรมบัญชีกลาง หมายเลข 02-270-6400 ในวัน เวลาราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo