Business

‘สนามบินสุวรรณภูมิ’ ผู้โดยสารกระเตื้อง หลังคลายล็อกเฟส 5

“สนามบินสุวรรณภูมิ” ผู้โดยสารเพิ่มหลังคลายล็อกเฟส 5 ล่าสุดเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 214 ไฟลท์ พร้อมเน้นย้ำมาตรการ Social Distancing สกัดไวรัสโควิด – 19

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์  สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) หรือ ศบค. ที่ 6/2563 เรื่อง แนวปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (คลายล็อกกิจกรรมระยะที่ 5) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2563 เป็นต้นไป ทำให้เริ่มมีผู้โดยสารมาใช้บริการเดินทางภายในประเทศที่สนามบินสุวรรณภูมิมีจำนวนเพิ่มขึ้น

สนามบินสุวรรณภูมิ โควิด

ในระหว่างวันที่ 1 – 15 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา มีเที่ยวบินจำนวนทั้งสิ้น 3,205 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 214 เที่ยวบิน

  • เที่ยวบินขาเข้าจำนวน 1,604 เที่ยวบิน
  • เที่ยวบินขาออกจำนวน 1,601 เที่ยวบิน

สำหรับในส่วนของผู้โดยสารมีจำนวนทั้งสิ้น 174,912 คน เฉลี่ยวันละ 11,661 คน

  • ผู้โดยสารขาเข้าจำนวน 85,758 คน
  • ผู้โดยสารขาออกจำนวน 89,154 คน

 

เข้มป้องกันโควิด-19

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการในด้านมาตรฐานความปลอดภัยและด้านสาธารณสุข สนามบินสุวรรณภูมิ ได้ให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยและด้านสาธารณสุข โดยถือปฏิบัติตามวิถีชีวิตปกติรูปแบบใหม่ (New Normal) เมื่ออยู่ภายในอาคารผู้โดยสารและพื้นที่ท่าอากาศยานอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด – 19 พร้อมเน้นย้ำขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารโหลด AOT Airports Application มาก่อนล่วงหน้า เพื่อลดระยะเวลาในการรอกรอกข้อมูลก่อนการเดินทาง

ทั้งนี้ สนามบินสุวรรณภูมิ ได้มีการถือปฏิบัติตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 เรื่อง แนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินระหว่างประเทศในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด

IMG 8818

โดย สนามบินสุวรรณภูมิ ได้ดำเนินการปฎิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น

1.การคัดกรองอย่างเข้มงวด โดย สนามบินสุวรรณภูมิ ได้มีการตั้งจุด Terminal Screening เพื่อตรวจคัดกรองอุณหภูมิร่างกายผู้ที่จะผ่านเข้ามาในอาคารผู้โดยสารทุกคน

2.การปฏิบัติตามมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ในทุกพื้นที่ที่ผู้โดยสารใช้บริการ อาทิ ประตูทางเข้า เคาน์เตอร์เช็คอิน ร้านค้า ร้านอาหาร Holdroom เพื่อลดความแออัด

3.ผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในอาคารผู้โดยสารตามประกาศของ กพท. อย่างเคร่งครัด

47304

4.จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำผู้โดยสารในการโหลด AOT AIRPORTS Application ก่อนการเดินทางทุกครั้ง

5.การให้ความสำคัญใส่ใจดูแลรักษาความสะอาด โดยได้มีการเพิ่มรอบความถี่ในการทำความสะอาดทุกพื้นที่ ทุกจุดต่างๆ ภายในท่าอากาศยาน แบบ Deep Cleaning อย่างต่อเนื่องทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

“เพื่อให้มาตรการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สนามบินสุวรรณภูมิ จึงขอความร่วมมือให้ผู้มาใช้บริการหรือผู้โดยสารปฏิบัติตาม New Normal อย่างเคร่งครัด โดยขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทาง เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามมาตรการ Social Distancing ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบเที่ยวบินที่ให้บริการภายในประเทศกับสายการบินโดยตรง” นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo