Business

สนามบินสุวรรณภูมิอ้าแขนรับ ‘ไทยแอร์เอเชีย’ ชงบอร์ดเคาะ 29 ก.ค. นี้

สนามบินสุวรรณภูมิ” อ้าแขนรับ “แอร์เอเชีย” เตรียมชงบอร์ดเคาะ 29 ก.ค. นี้ “ทอท.” เผยยึดหลักความเท่าเทียม

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากกรณีที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้ขออนุญาตขยายฐานปฏิบัติการไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ นอกเหนือจากสนามบินดอนเมือง โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการได้ภายในปี 2563

แอร์เอเชีย สุวรรณภูมิ

  • ระยะที่ 1 ให้บริการในเส้นทางการบินภายในประเทศ 24 เที่ยวบินต่อวัน มุ่งเน้นไปที่เมืองท่องเที่ยวหลัก เช่น กระบี่ สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น
  • ระยะที่ 2 ภายหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง จะเปิดให้บริการผู้โดยสารในเส้นทางการบินระหว่างประเทศต่อไป เช่น จีน พม่า อินโดนีเซีย กัมพูชา เป็นต้น

ปัจจุบันคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท. เห็นชอบแผนการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 เพื่อทราบต่อไป

ในการขยายฐานปฏิบัติการของสายการบินไทยแอร์เอเชียไปที่สนามบินสุวรรณภูมิดังกล่าว ทอท. มีความมุ่งมั่นในการให้บริการผู้โดยสาร โดยอยู่บนพื้นฐานของการให้บริการทุกสายการบินอย่างเท่าเทียมกันและมีความเสมอภาค สอดคล้องกับข้อกำหนด กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

การขยายฐานปฏิบัติการของผู้ประกอบการสายการบิน จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่สนามบินที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาการเชื่อมโยงเครือข่ายการพัฒนาเส้นทางการบินระหว่างภายในประเทศและระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งอุตสาหกรรมการบินถือเป็นกลไกสำคัญนำไปสู่การกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศและเกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติให้ไปสู่ความรุ่งเรืองอย่างยั่งยืนต่อไป

S 8798484

สำหรับตารางการบินในสนามบินสุวรรณภูมินั้น นายนิตินัยกล่าวว่า ล่าสุดตารางบินฤดูหนาว (Winter Schedule) ระหว่างเดือนตุลาคม 2563-มีนาคม 2564 ของสนามบินสุวรรณภูมิยังว่างอยู่ เนื่องจากไม่มีเที่ยวบินประจำจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันสายการบินไทย ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของสนามบินสุวรรณภูมิ ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ

ด้านสายการบินที่ขอย้ายฐานมายังสนามบินสุวรรณภูมิ ล่าสุดมีเพียงสายการบินไทยแอร์แอร์เอเชียไม่กี่เที่ยวบินเท่านั้น ยังไม่มีสายการบินอื่นๆ เพิ่มเติม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo