Business

ป่วนหนัก!! จีนหนีเที่ยวไทยนับล้านคนหลังเรือล่มภูเก็ต

S 26320998

วงการท่องเที่ยวป่วนหนัก!!  หลังเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต  คาดยอดคนจีนเมินเที่ยวไทยกว่า 1 ล้านคน สร้างความเสียหาย 6 หมื่นล้าน  แพ็คเกจทัวร์จีนทั้ง กรุงเทพฯและภูเก็ตขายไม่ออก หวั่นลากยาวถึงตรุษจีน กระทบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหนักปีนี้

จากเหตุการณ์เรือล่มกลางทะเลภูเก็ต ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต 47 ราย และได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง  ประกอบกับการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กรณีที่ระบุว่า “คนจีนเป็นเป็นคนนำนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา เป็นเรื่องของนักท่องเที่ยวเขา เขาทำของเขาเอง เขาฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง เราจะให้ไปเรียกความเชื่อมั่นได้อย่างไร”

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทยอย่างหนัก เวลานี้กับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย ประกอบกับนักท่องเที่ยวขาดความ เชื่อมั่นที่จะเข้ามาเที่ยวในเมืองไทย

36650908 1511237552313590 8113815219307806720 n

กระอักไทยสูญรายได้ 6 หมื่นล้าน

ล่าสุดแหล่งข่าวจากวงการการท่องเที่ยว  ยอมรับว่าจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตกำลังสร้างความเสียหาย ต่อการท่องเที่ยวอย่างมาก รวมไปถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่องอย่างเช่น บริษัททัวร์ สายการบิน  โรงแรม มีการประเมินกันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะหายไปจากเมืองไทยประมาณ 1 ล้านคนเป็นอย่างต่ำ

ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้แพ็คเกจทัวร์ของจีน ที่จะเข้าเมืองไทยไม่ว่าจะมากรุงเทพฯหรือภูเก็ต ขายไม่ออกเลย หากจะขายได้ก็ราคาถูกมาก แต่ส่วนใหญ่ขายไม่ได้

นักท่องเที่ยวที่หายไปทำให้ไทยสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาทแล้ว ปกตินักท่องเที่ยว 1 คนจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่  5 หมื่นบาทต่อคน  ปัจจุบันกรุ๊ปทัวร์ได้รับผลกระทบอย่างหนัก พวกชาร์เตอร์ไฟล์ทมีการยกเลิกไปจำนวนมากแล้ว

จีนหายล้านคน’แอร์ไลน์-โรงแรม’ป่วน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโรงแรมที่พักและสายการบินขณะนี้ยังถือว่ายังอยู่ในช่วงของโลว์ ซีซัน แต่หากเป็นช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงวันชาติจีน ปกติจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไทยจำนวนมาก ดังนั้นถ้าในเดือนตุลาคมนี้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทยเลย ก็จะยิ่งสร้างความเดือดร้อนหนัก

ทั้งนี้ปกตินักท่องเที่ยวจีนที่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักตามลำพัง หรือ Free Individual Traveler (F.I.T ) จะมีสัดส่วน 60%  กรุ๊ปทัวร์ 40% จากตัวเลขของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าไทยแต่ละเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 8-9 แสนคน บางเดือนก็เป็นล้านคน เห็นได้จากเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมที่ผ่านมา ตัวเลขนักท่องเที่ยวจะอยู่ที่เดือนละประมาณ 1 ล้านคน แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 7 แสนคน เท่ากับหายไปประมาณ 30%

บินไทยอ่วมเหลือผู้โดยสาร 80คน/ไฟล์

ขณะที่สายการบินที่บินไปยังเมืองรอง อย่างเช่น สายการบินที่บินไปเมืองรอง อย่าง เซี่ยเหมิน เฉิงตู  คุนหมิง ได้รับผลกระทบทั้งหมด

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านการบินไทยบินจาก เฉิงตู  มาไทยมีผู้โดยสารอยู่ 80 คน เป็นเรื่องที่น่าคิดมากกับจำนวนผู้โดยสารที่หายไปเวลานี้

อย่างไรก็ดี ตอนนี้สายการบินเริ่มปรับตารางบินกันใหม่ บางสายการบินเคยบินมาไทยวันละ 3-4 เที่ยวบิน ตอนนี้เหลือเพียงเที่ยวบินเดียว และบางสายการบินลดเที่ยวบินเหลือสัปดาห์ละ 4 วัน ขณะนี้ทุกสายการบินจากจีน ต้องปรับตัวกันหมดเนื่องจากได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต

ห่วงผลกระทบลากยาวตรุษจีน

“ผู้ประกอบการแต่ละส่วนมีความกังวลใจว่าไม่รู้ว่าความรู้สึกของคนจีนจะกลับสู่ปกติเมื่อไหร่ เพราะตั้งแต่เกิดเหตุ ยังไม่แน่ใจว่ารัฐบาลได้ทำอะไรให้นักท่องเที่ยวจีนเขารู้สึกสบายใจหรือยัง ปกติไทยจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในแต่ละเดือนเติบโต 25% เห็นได้จากตัวเลขของเดือนมกราคม-มิถุนายน 2561 แต่ตอนนี้การเติบโตถือว่าติดลบ เพราะขยายตัวไม่ถึง 25%  เดือนสิงหาคมนี้ตัวเลขยังไม่ออกมา และอยากให้เดือนกันยายนเป็นเดือนที่ตัวเลขต่ำสุดก่อนที่จะฟื้นตัวได้เดือนตุลาคมนี้ แต่ถ้าเดือนตุลาคมยังไม่ฟื้นตัวความเสียหายนี้คงลากยาวไปถึงช่วงตรุษจีนแน่นอน”

สำหรับการเดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยของนักท่องเที่ยวจีนปี 2560 มีจำนวน 9.8-10 ล้านคน ส่วนปีนี้ ททท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา 11-12 ล้านคน แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต ททท. ปรับประมาณการใหม่เหลือ 10.5 ล้านคน แต่หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นไม่แน่ใจว่าตัวเลข 10.5 ล้านคน จะทำได้หรือไม่

แหล่งข่าว กล่าวว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ผู้ประกอบการทัวร์ของจีนก็ช่วยกันมากในเรื่องการลดราคา แต่ก็ไม่มีคนซื้อ ขณะที่ ททท. มีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดยแจ้งข่าวสารในเชิงบวกออกไป แต่ก็ยังสู้กระแสโซเซียลได้ไม่มาก ซึ่งเดือนกันยายนนี้ ททท.เตรียมไปโรดโชว์กับเอกชนอย่างต่อเนื่องที่เมืองหนานจิงร่วมกับเอกชน

S 8659004
ทะเลดานัง เวียดนาม

วิตกความปลอดภัยหนีเข้าเวียดนาม

การที่นักท่องเที่ยวยังไม่กลับเข้าไทย เพราะยังมองไม่เห็นว่ารัฐบาลไทยจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวจีนได้อย่างไร กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย  ถือว่าเป็นประเด็นใหญ่ตอนนี้ เอเย่นต์ มักถูกนักท่องเที่ยวถามเสมอว่าไปเมืองไทยแล้วจะปลอดภัยหรือไม่

ที่ผ่านมามีการหลายส่วนเสนอให้ ฟรีวีซ่า กับนักท่องเที่ยวจีน เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับนักท่องเที่ยว แต่ก็ไม่ได้รับการพิจารณา โดยเแพาะกระทรวงการต่างประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

“อยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ หากสามารถดำเนินการได้เชื่อว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวจีนได้ เราเก็บค่าทำวีซ่าคนละ 1,000 บาท เดือนหนึ่งจะมีนักท่องเที่ยวขอวีซ่ากับสถานทูตไทยในจีนราว  5 แสนคน”

516511 1
นักท่องเที่ยวจีนในญี่ปุ่น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนหันไปเที่ยวในเวียดนาม กัมพูชา และฟิลิปปินส์ เกาหลี ญี่ปุ่น มากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นกรุ๊ปทัวร์ เป็นเรื่องที่น่าห่วง ปัจจุบันเวียดนามให้การสนับสนุนกับการท่องเที่ยว ในที่สุดก็จะกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของไทย

แอร์ไลน์แห่ยกเลิกเที่ยวบิน

ขณะที่แหล่งข่าวจากสายการบิน กล่าวว่าขณะนี้ธุรกิจการบินต่าง ได้รับผลกระทบอย่างหนัก กับเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวจีนไม่เดินทางเข้าไทย สายการบินแต่ละราย จำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบิน และมีแนวโน้มที่จะยกเลิกเพิ่มขึ้น ตอนนี้ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะสายการบินโลว์คอสต์ ที่กรุ๊ปทัวร์จีนหนีไม่เข้าไทย ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นอยากให้รัฐบาลลงมาดูแลแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้นจะสร้างผลกระทบในวงกว้างขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight