Business

สั่งการ ผอ.ออมสินคนใหม่ ปล่อยสินเชื่อ อุ้ม ‘รายย่อย-ท่องเที่ยว’ แก้หนี้นอกระบบ

ปล่อยสินเชื่อ ช่วยเหลือคนตัวเล็ก พ่อค้าแม่ค้า หาบเร่แผงลอย ธุรกิจท่องเที่ยว ผอ.แบงก์ออมสิน รับนโยบาย “สมคิด” พร้อมวางแผนระยะกลาง เร่งแก้หนี้นอกระบบ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย ให้ นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ว่า ได้มอบนโยบาย 2 เรื่องให้ธนาคารออมสินไปเร่งดำเนินการ คือ 1. ขยายมาตรการพักชำระหนี้และ ปล่อยสินเชื่อ เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 ให้ผู้ประกอบการรายย่อย (คนตัวเล็ก) กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า หาบเร่แผงลอย ที่ไม่มีที่พึ่งพิง

ปล่อยสินเชื่อ

ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาการไปกู้หนี้นอกระบบดอกเบี้ย 24-28% ต่อปี โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ที่ต้องให้ดูแลเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสภาพคล่องตึงตัว

นโยบายเรื่องที่ 2. ให้เตรียมแผนในระยะต่อไป ในการดูแลผู้ประกอบการรายย่อย ที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจในยุค New Normal โดยให้เป็นธนาคารออมสิน เป็นธนาคารเพื่อผู้ประกอบการรายใหม่ พัฒนาสตาร์ทอัพ และร่วมกับมหาวิทยาลัย ในการเสริมองค์ความรู้ และดูแลกุล่มที่ต้องการเงินทุน เช่น นักศึกษาจบใหม่ไม่มีงานทำ แม่บ้านที่ต้องการทำอาหารขายรวมทั้งให้ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาร่วมด้วย

ขณะที่ธนาคารออมสิน รายงานว่า ในพอร์ตสินเชื่อของธนาคาร มีการดำเนินงาน และมีลูกค้าตามนโยบายรัฐบาลกว่า 30% ดังนั้น จะต้องเพิ่มสัดส่วนลูกค้า กลุ่มคนตัวเล็ก และกลุ่มเอสเอ็มอี เข้าไปอีก เพื่อให้เป็นธนาคารรัฐแห่งแรก ที่โดดออกมาดูแลในเรื่องนี้ และเพื่อให้เป็นธนาคารสำหรับอนาคต คนตัวเล็กที่แท้จริง

ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง กล่าวว่า ธนาคารออมสิน จะเตรียมวงเงินไว้สำหรับ 2 มาตรการ คือ

1. เพิ่มวงเงินสินเชื่อฉุกเฉิน สำหรับคนตัวเล็ก จำนวน 2 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ปล่อยสินเชื่อฉุกเฉิน ลดผลกระทบโควิด-19 เต็มวงเงินแล้ว ช่วยประชาชนได้กว่า 1 ล้านราย

2. มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) รอบใหม่ 1 แสนล้านบาท โดยจะปล่อยให้กับธุรกิจท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ซึ่งน่าจะออกมาเร็ว ๆ นี้

ออมสิน

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า มาตรการสินเชื่อคนตัวเล็ก จะใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับ สินเชื่อฉุกเฉิน แต่มีการปรับเงื่อนไขจากเดิม เป็นรายละไม่เกิน 3-5 หมื่นบาท ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน และไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน โดยผู้เข้าโครงการ จะต้องมาลงทะเบียนใช้สิทธิ์ เพราะเป็นการเปิดรอบใหม่ โดยจะมีการนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์หน้า

สำหรับมาตรการ ซอฟท์โลน 1 แสนล้านบาท จะมีการกำหนดเงื่อนไขชัดเจน และแตกต่างจากซอฟท์โลน 5 แสนล้านบาทของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยปล่อยให้กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะ ไม่รวมธุรกิจสายการบิน และจะปล่อยให้ทั้ง ลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่า ไม่กำหนดว่าจะต้องเป็นหนี้ ที่อยู่ในช่วงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 รายละไม่เกิน 50 ล้านบาท โดยยังคิดอัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี ปล่อยให้ธนาคารไปคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 2% ต่อปี

ส่วน ซอฟท์โลน ออมสินรอบแรก 1.5 แสนล้านบาท ปล่อยได้แล้ว 1.2 แสนล้านบาทใกล้ครบวงเงินแล้ว

นอกจากนี้ ในระยะ 6 เดือนข้างหน้า ธนาคารออมสินจะเร่งแก้ปัญหา หนี้นอกระบบ เพื่อให้กลับมาเป็นธนาคารเพื่อสังคม โดยแท้จริง จากข้อมูลพบว่า ปัจจุบันมีหนี้นอกระบบ จากพิโกไฟแนนซ์และ นาโนไฟแนนซ์ ที่ยังคิดอัตราดอกเบี้ยสูงมาก 24-28% โดยธนาคารออมสิน จะดึงอัตราดอกเบี้ยในตลาด ให้เหลือไม่เกิน 18% ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทำแผน ถือเป็นแผนระยะกลาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo