Business

‘ทอท.’ พร้อมร่วมทุน 4 ธุรกิจย่อย ‘การบินไทย’ ด้านหนี้ที่ติดไว้ 3 พันล้านแค่จิ๊บๆ

“ทอท.” พร้อมร่วมทุน 4 ธุรกิจย่อย “การบินไทย” ป้องกันปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิวุ่น! ด้านหนี้สินที่ติดไว้ 3 พันล้านบาทแค่จิ๊บๆ ไม่กังวล

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงกรณีที่สายการบินไทยมีปัญหาด้านการเงินและต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการผ่านศาลล้มละลายกลางว่า

คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด คือ คณะกรรมการกำหนดนโยบาย ทอท. ในแผนการฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทำหน้าที่ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นและผลกระทบต่อการดำเนินงานของ ทอท. โดยเฉพาะภายในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นฐานหลักของสายการบินไทย รวมทั้งนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากสายการบินไทยไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้เต็มรูปแบบ

สนามบินสุวรรณภูมิ

เมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว ได้รายงานเสนอผลการศึกษาให้ที่ประชุมบอร์ด ทอท. รับทราบแล้ว โดยเบื้องต้นตรวจสอบพบว่า สายการบินไทยมีภาระหนี้สินกับ ทอท. ราว 3 พันล้านบาท ในจำนวนนี้ 2 พันล้านบาท เป็นหนี้สินค่าเช่าพื้นที่ฝ่ายช่างสนามบินดอนเมืองที่มีกรณีพิพาทกันมานาน

ทั้งนี้ ทอท. ไม่ได้กังวลกับหนี้สินดังกล่าวมากนัก เนื่องจากเป็นวงเงินที่ไม่สูงมาก แต่ที่กังวลและเกรงว่าจะเป็นปัญหาในวงกว้าง คือ 3 ธุรกิจย่อยของสายการบินไทยในสนามบินสุวรรณภูมิที่มีปัญหาหยุดชะงักอยู่ในขณะนี้ ได้แก่ ธุรกิจศูนย์ซ่อมเครื่องบิน  ธุรกิจคลังสินค้า และธุรกิจบริการภาคพื้น

“เรามองว่า 3 ธุรกิจของการบินไทยน่าเป็นห่วงมาก และจำเป็นต้องเดินหน้าต่อไปให้ได้ เพราะถ้าไปต่อไม่ได้จะส่งผลกะทบกับการดำเนินการของสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากธุรกิจศูนย์ซ่อมเครื่องบิน ธุรกิจคลังสินค้า และธุรกิจบริการภาคพื้น เป็นกิจกรรมหลักของสนามบิน ดังนั้นจึงได้มีการหารือกันภายในบอร์ด ทอท. ว่า ทอท. พร้อมที่จะเข้าไปร่วมทุนกับการบินไทยใน 3 ธุรกิจหลัก เพื่อให้การดำเนินการของสนามบินเดินต่อเนื่อง ไม่ส่งผลเสีย  โดยในอนาคตหากการบินไทยสามารถกลับมาฟื้นธุรกิจได้ ทอท. ก็จะยินดีที่จะให้การบินไทยเข้ามาซื้อหุ้นใน 3 ธุรกิจดังกล่าวกลับคืนไปได้” นายนิตินัยกล่าว

สนามบินสุวรรณภูมิ

ข้อเสนอดังกล่าว ยังเป็นเพียงข้อเสนอที่มีหารือเป็นการภายในของ ทอท. และ ทอท. ยังไม่ได้มีการหารือเรื่องดังกล่าวกับการบินไทยอย่างเป็นทางการ โดยต้องรอฟังผลการนัดไต่สวนของศาลล้มละลายกลางวันที่ 17 สิงหาคม 2563 ก่อน ถ้าแผนฟื้นฟูการบินไทยสามารถผ่านไปได้ ไม่มีเจ้าหนี้คัดค้าน ทอท. ก็อาจจะเริ่มขบวนการเจรจากับการบินไทยเป็นทางการต่อไป

สำหรับธุรกิจครัวการบินของการบินไทยนั้น เป็นอีก 1 กิจกรรมที่มีความเข้มแข็งของการบินไทย  รวมทั้งยังอยู่นอกพื้นที่ของการดำเนินการของสนามบิน ดังนั้น  ทอท. จึงไม่ห่วงเรื่องความต่อเนื่องในการดำเนินงาน แต่หากการบินไทยต้องการให้ ทอท. เข้าร่วมทุนในธุรกิจครัวการบิน ทอท. ก็พร้อมดำเนินการเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก

Avatar photo