Business

เปิด 5 อันดับ ‘คอร์สการตลาดออนไลน์’ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด

คอร์สการตลาดออนไลน์ 5 อันดับ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด จากข้อมูลของ Team Digital พบว่า คนไทยสนใจ คอร์สการตลาดออนไลน์ ดังนี้

  • Facebook Ads

นำมาเป็นอันดับ 1 สำหรับ Facebook Ads โดยมีผู้สนใจเลือกเรียน สูงถึง 22.81% ในจำนวนคอร์สทั้งหมด 9 ประเภท เพราะ Facebook เป็น โซเชียลมีเดีบ ที่คนไทยเลือกใช้ในการแชร์ข้อมูล เรื่องราว รวมไปถึงการหารายได้มากที่สุด

คอร์สการตลาดออนไลน์

ถึงแม้ Facebook จะมีช่องทางแชทด้วย แต่ส่วนใหญ่คนไทยจะเลือกใช้งาน LINE แยกต่างหาก เพื่อการแชทมากกว่า การทำ ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ผ่านช่องทาง LINE จึงมีบทบาทที่สำคัญไม่ต่างกัน

อาจารย์วุธ สรกฤช พิชยดนัยกุล ผู้เชี่ยวชาญและผู้สอนคอร์ส Facebook Ads & Marketing ของ Team Digital เผยว่า เมื่อการตลาดออฟไลน์ โดนมรสุม โควิด-19 เล่นงาน ผู้ประกอบการจึงปรับเข้าหาการตลาดออนไลน์มากขึ้น

การยิง Facebook Ads จึงเป็นเหมือนการลงทุน เพื่อให้ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย เห็นผลิตภัณฑ์หรือการบริการ ของคุณมากที่สุด แต่การจะยิง Facebook Ads ให้คุ้มค่า ประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย ก็ควรต้องตามกฎระเบียบ และ อัลกอริธึ่ม อัพเดตใหม่ ๆ และบ่อยครั้งของ Facebook ให้ทัน ด้วยเหตุนี้ ผู้สนใจเรียนทั้งในนามองค์กรและบุคคลจึงเลือกเรียนคอร์ส Facebook Ads มากที่สุด

  • SEO

SEO เป็นคอร์สที่ได้รับความนิยมรองจาก Facebook Ads มีผู้ร่วมอบรมคิดเป็น 15.35% ของคอร์สเรียนทั้งหมด

สำหรับผู้ที่เคี่ยวกรำในวงการ SEO จะรู้ดีว่า การทำ SEO ไม่ใช่เพียงการเลือกคีย์เวิร์ด มาเขียนบทความ หรือทำคลิป YouTube เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการปรับโครงสร้างต่าง ๆ บนเว็บไซต์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ Google Bot เข้ามารวบรวม และบันทึกข้อมูลของเว็บไซต์ และมอบคะแนน SEO ให้กับเว็บไซต์มากขึ้น อันตามมาด้วยการติดหน้าแรก ๆ บน Google

สอดคล้องกับคำกล่าวของ อ.ต้น จตุพล ทานาฤทัย ผู้ก่อตั้ง ผู้เชี่ยวชาญ และผู้สอนคอร์ส SEO ของสถาบัน Team Digital ที่บอกว่า การทำ Search Marketing เพื่อกู้ภัย โควิด-19 ตอนนี้ควรเน้น Organic Search Traffic จากการทำ SEO มากกว่า Paid Search Ads เพื่อประหยัดงบประมาณให้องค์กร และต้องปรับโครงสร้างเว็บไซต์ให้เข้าตากรรมการอย่าง Google Bot อีกด้วย

แนวโน้มนี้เอง ส่งผลให้คอร์ส SEO มีผู้สนใจเรียนในนามบริษัท มากกว่าคอร์สอื่น ๆ โดยเป็นรองเพียง Facebook Ads เพราะองค์กรมักต้องการวางรากฐาน เพื่อผลลัพธ์ในระยะยาว มากกว่าผู้ค้ารายบุคคล ที่เน้นหาเงินทุน จากจากการขายสินค้าก่อน ถึงจะนำมาลงทุนกับการทำ SEO เต็มรูปแบบได้

  • Advanced Digital Marketing

Advanced Digital Marketing เป็นคอร์สสอนการวางกลยุทธ์ ให้ครอบคุลมการทำการตลาดออนไลน์ ส่วนใหญ่ผู้สนใจเข้าร่วมคอร์สนี้ มักมีพื้นฐานเบื้องต้นมาบ้างแล้ว แต่ต้องการทราบทฤษฎี และกลยุทธ์การวางแผนเพิ่มเติม คอร์สนี้จึงมีผู้สนใจเป็นอันดับที่สาม คิดเป็น 14.5% ของผู้เข้าร่วมอบรมทั้งหมด และยังเป็นคอร์สที่มีผู้เรียนนามบริษัทมากที่สุดอีกด้วย

  • LINE OA หรือ LINE Official Account

เมื่อก่อนอาจดูเหมือนง่ายหากต้องการทำการตลาดผ่าน LINE แต่เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา LINE อัพเดตเป็น LINE OA ที่มาพร้อมฟีเจอร์มากมาย แต่ก็มาพร้อมค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นด้วย การที่ LINE เป็นแอพฯ ที่คนไทยเลือกใช้บริการแชทมากที่สุด ทำให้ผู้ประกอบการน้อยใหญ่ ยังนิยมลงทุน และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตอบแทนคุ้มค่าที่สุด การตามเทรนด์ฟีเจอร์อัพเดตของ LINE OA จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

  • . Shopee/Lazada

Shopee และ Lazada เป็น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่ตีตลาดไทยได้อยู่หมัด ผู้ค้าน้อยใหญ่ ล้วนพากันหารายได้จากการวางขายสินค้า กับทั้งสองแพลตฟอร์มนี้ กลายเป็นเทรนด์ค้าขาย ที่เข้ามาตีตลาดออนไลน์ในไทย แบบไม่ทันตั้งตัว

ยิ่งในช่วงปิดประเทศป้องกัน โควิด-19 ที่ทำให้ผู้ค้าออฟไลน์ขาดรายได้ แพลตฟอร์มขายสินค้าทั้งสองนี้ จึงเป็นเหมือนตัวช่วยหารายได้ คอร์สนี้จึงมีผู้เข้าร่วมอบรมมากเป็นอันดับที่ 5 โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 10.87%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo