Business

คชก. ไฟเขียว EIA ‘รถไฟไทย-จีน’ ลุ้น! ปลดล็อกลงนามผู้รับเหมา

คชก. ไฟเขียว EIA “รถไฟไทย-จีน” ช่วงบ้านภาชี-โคราช ลุ้น! ชงชุดใหญ่ปลดล็อก เดินหน้าลงนามสัญญาผู้รับเหมา

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการโครงสร้างพื้นฐานทางบกและอากาศ (คชก.) ครั้งที่ 25/2563 มีมติเห็นชอบการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 กรุงเทพ-นครราชสีมา ช่วงชุมทางบ้านภาชี-นครราชสีมา โดยหลังจากนี้จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.)  ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาต่อไป

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 กรุงเทพ-นครราชสีมา ช่วงบางซื่อ-ชุมทางบ้านภาชีนั้น ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจาก คชก.

ไฮสปีด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรับปรุงรายงาน EIA ส่งผลให้โครงการรถไฟไทย-จีน เกิดความล่าช้า เพราะไม่สามารถลงนามกับผู้รับเหมาที่ชนะการประมูลงานโยธาตั้งแต่ปลายปี 2562 ถึงปัจจุบันจึงสามารถก่อสร้างได้เพียง 2 สัญญา จากทั้งหมด 14 สัญญา

สำหรับสาเหตุที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ต้องปรับปรุง EIA เกิดจาก การออกแบบของฝ่ายจีนมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดบางส่วนจาก EIA ฉบับเดิม เช่น การปรับแนวเส้นทางบริเวณอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อหลีกเลี่ยงการเวนคืนที่ดิน, ปรับปรุงแบบสถานีรถไฟ, เปลี่ยนรูปแบบเส้นทางบางส่วน จากทางยกระดับ เป็นทางคันดิน เป็นต้น

fig 09 05 2019 10 15 33

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงขอให้การรถไฟฯ  แก้ไขเพิ่มเติม EIA ของโครงการให้เสร็จเรียบร้อยก่อน แล้วจึงดำเนินการลงนามสัญญาต่อไป

โดยหากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.)  และ คชก. เห็นชอการเปลี่ยนแปลง EIA ดังกล่าว ก็จะเป็นการปลดล็อกการลงนามสัญญาและเปิดทางให้มีการก่อสร้างต่อไปได้

Avatar photo