Business

ต้อนรับหยุดยาว! ฟรี ‘มอเตอร์เวย์’ พรุ่งนี้ถึง 8 ก.ค. รถทัวร์คาดเดินทางวันละแสน

ต้อนรับ “วันหยุดยาว” ฟรีค่าผ่านทาง “มอเตอร์เวย์ 3 สาย” ตั้งแต่ 00.00 น. พรุ่งนี้ (3 ก.ค. 63) ถึงวันที่ 8 ก.ค. ด้าน “บขส.” คาดคนใช้รถโดยสารสาธารณะพุ่งวันละแสน

ในช่วงวันหยุดยาว วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 4-7 กรกฎาคมนี้ คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมาก

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงมีมติ ยกเว้นค่าผ่านทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) 3 เส้นทาง ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค. 63) ถึงเวลา 24.00 น. ของวัน 8 กรกฎาคม 2563 เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น การจราจรคล่องตัว รวมทั้งเป็นการลดการใช้พลังงานของประเทศ จากการจราจรติดขัดหน้าด่านผ่านทาง และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศด้วย

วันหยุดยาว 5ก4ด5กหด

สำหรับมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทางที่ยกเว้นการเก็บค่าผ่านทางในช่วง วันหยุดยาว ครั้งนี้ ได้แก่

  • มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 กรุงเทพ-ชลบุรี-พัทยา
  • มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 บางปะอิน-บางพลี
  • มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 พระประแดง-บางขุนเทียน

“การยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์ นอกจากจะช่วยเรื่องอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางแล้ว รัฐบาลยังต้องการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้เดินทาง และค่าครองชีพของประชาชนในช่วงเศรษฐกิจถดถอยจากโควิด-19 ด้วย” นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าว

S 419946501

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี กรมทางหลวง เปิดเผยว่า วันหยุดยาว วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาระหว่างวันที่ 4 – 7 กรกฎาคม 2563 คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลให้การจราจรติดขัดและหนาแน่นในเส้นทางสายหลัก โดยเฉพาะเส้นทางไปภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และภาคตะวันออก

กรมทางหลวงจึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัด เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน หากพบว่ามีปริมาณจราจรติดขัดสะสมบนทางหลวง พร้อมประสานงานกับตำรวจทางหลวงและตำรวจท้องที่ เพื่อสนับสนุนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรหรือการจัดช่องทางพิเศษ (Reversible Lane) ทันที

สำหรับผู้ใช้ทางสามารถติดตามการรายงานสภาพการจราจรทั้งมุมสูงและกล้อง CCTV แบบ Real Time ผ่านทางแอปพลิเคชัน “Thailand Highway Traffic” เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ใช้ทางได้วางแผนการเดินทางล่วงหน้าไปยังภูมิภาคต่างๆ นอกจากนี้ ยังพร้อมให้บริการห้องน้ำบริเวณภายในหมวดทางหลวง จำนวน 581 แห่ง โดยได้ปฏิบัติตามแนวทางการทำความสะอาดในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

วันหยุดยาว เดินทาง

นายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. ได้เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วง วันหยุดยาว ตั้งแต่วันที่ 4 – 7 กรกฎาคม 2563

ด้วยการจัดรถโดยสาร ได้แก่  รถทัวร์ บขส., รถร่วม และ รถตู้ รองรับประชาชนวันละ 5,183 เที่ยว เที่ยววิ่งเสริม 1,700 เที่ยว และเตรียมรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถโดยสารเช่าเหมา) จำนวน 200 คัน ซึ่งสามารถรองรับประชาชนที่ต้องการเดินทางได้ประมาณ 100,000 คน

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลให้ผู้โดยสารเดินทางโดยรถสาธารณะลดลงเหลือประมาณวันละ 30,000 คน จากปกติมีผู้ใช้บริการประมาณวันละ 80,000 – 100,000 คน และจากการผ่อนปรนระยะที่ 4 ทำให้ปัจจุบันมีผู้โดยสารมาใช้บริการวันละ 56,000 คน

ขณะที่ยอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค. 63) ซึ่งคาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางสูงสุด มีผู้โดยสารจองตั๋วล่วงหน้าประมาณ 40,000 คน เป็นเส้นทางภาคเหนือ 65% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 61% และเส้นทางภาคใต้ 91%

อย่างไรก็ดีปัจจุบัน บขส. เปิดเดินรถเส้นทางภาคเหนือ จำนวน 22 เส้นทาง ภาคอีสาน เปิดให้บริการ จำนวน 23 เส้นทาง และภาคใต้ เปิดให้บริการทุกเส้นทางแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo