Business

BDMS ผนึกผิงอัน คว้าลูกค้าจีน รอเปิดน่านฟ้า คว่ำแผนซื้อบำรุงราษฎร์

BDMS ขยายฐานลูกค้าจีน ผนึก ผิงอัน ยักษ์ใหญ่จากจีน รอเปิดน่านฟ้า หวังฟื้นรายได้ครึ่งปีหลัง รับพิษโควิดส่งผลชะลอลงทุน เลิกซื้อบำรุงราษฏร์

นางนฤมล น้อยอ่ำ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) เปิดเผยว่า BDMS ขยายฐานลูกค้าจีน เพิ่มขึ้น ด้วยการผนึก ผิงอัน (PING AN HEALTH) จากประเทศจีน เพื่อให้บริการแนวทางการรักษาที่หลากหลาย ครอบคลุมความต้องการ รวมถึงบริการสุขภาพในด้านต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นเฉพาะสำหรับกลุ่มลูกค้า ผิงอัน เฮลธ์ ในจีน

BDMS ขยายฐานลูกค้าจีน

ความร่วมมือกับ ผิงอัน เฮลธ์ ครั้งนี้ BDMS จะให้บริการ อาทิ โปรแกรมตรวจร่างกายพื้นฐาน โปรแกรมการตรวจและรักษาโรคเฉพาะทางทั้งระดับทั่วไป และที่มีความซับซ้อน โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โปรแกรมตรวจคัดกรอง และการรักษาโรคมะเร็ง การรักษาด้านศัลยกรรมกระดูก การผ่าตัดเปลี่ยนสะโพกและการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า การรักษาโรคหัวใจและระบบประสาท เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีบริการพิเศษ ในการให้คำปรึกษา โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในไทย ที่พร้อมจะให้ข้อมูล ก่อนเข้ารับการรักษา การให้บริการด้านวีซ่า ตลอดจนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หรือการเดินทางจากสนามบิน เพื่อเข้ารับการรักษา และบริการพิเศษดูแลผู้ป่วย ระหว่างพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งทุกโรงพยาบาลในเครือ BDMS พร้อมรองรับการให้บริการ

ทั้งนี้ คาดว่า จะทำให้ BDMS ขยายฐานลูกค้าจีน ได้เพิ่มมากขึ้น จากกลุ่มลูกค้าชาวจีน ที่ทำประกันของ ผิงอัน เฮลธ์ ในการเข้ามารับบริการรักษาในด้านโรคมะเร็ง และศัลยกรรมกระดูก อย่างน้อย 1,000-4,000 คน ต่อ ปี

ขณะเดียวกัน ในช่วงแรกของความร่วมมือกับ ผิงอัน เฮลธ์ จะเริ่มทำการตลาดเพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดย BDMS คาดว่าความร่วมมือครั้งนี้ จะสร้างรายได้เข้ามาปีละ 1,000-2,000 ล้านบาทภายใต้สถานการณ์ปกติ

นฤมล น้อยอ่ำ
นฤมล น้อยอ่ำ

ปัจจุบัน BDMS มีโรงพยาบาลทั้งสิ้น 49 แห่ง แบ่งออกเป็น 6 กลุ่มโรงพยาบาลมาตรฐานระดับสากล ได้แก่ กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ, กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช, กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท, กลุ่มโรงพยาบาลเปาโล, โรงพยาบาล BNH และกลุ่มโรงพยาบาลรอยัล มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและพยาบาลกว่า 22,000 คน

นางนฤมล กล่าวว่า เครือโรงพยาบาล BDMS ยังสามารถดูแลชาวต่างชาติ ได้ครอบคลุมทุกประเทศ โดยปัจจุบันมีจำนวนเตียงที่พร้อมใช้งาน 6,000 เตียง และมีการใช้งานอยู่ประมาณ 4,000 เตียง อีกทั้งยังสามารถขยายเพิ่มได้ถึง 8,000 เตียง โดยไม่ต้องลงทุนโรงพยาบาลใหม่เพิ่ม

สำหรับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัทชะลอแผนการลงทุนทุกอย่างออกไปก่อน รวมถึงแผนการเข้าซื้อกิจการของโรงพยาบาลแห่งอื่นด้วย  ซึ่งหลังจากยกเลิกแผนทำคำเสนอซื้อหุ้นของ บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) ก็ยังไม่มีแผนสำรองอื่นเพิ่มเติม

ขณะที่ในช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 บริษัทมีสัดส่วนรายได้มาจากลูกค้าคนไทย 70% ของรายได้รวม ส่วนอีก 30% เป็นลูกค้าจากต่างประเทศ ในจำนวนนี้ เป็นลูกค้าชาวจีน 1-2% ซึ่งคาดหวังว่า หลังจากการจับมือกับ ผิงอัน ขยายฐานลูกค้าจีน ครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มสัดส่วนลูกค้าจีน ขึ้นมาเป็น 1 ใน 3 ของลูกค้าต่างประเทศ จากปัจจุบันอยู่อันดับที่ 4

BDMS LOGO 700x369 1

ด้านผลการดำเนินงานของ BDMS ในครึ่งปีหลัง คาดว่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากภาครัฐเริ่มคลายล็อกดาวน์มากขึ้น ซึ่งล่าสุดจะเริ่มผ่อนคลายระยะ 5 ในวันที่ 1 กรกฏาคมนี้ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจ หรือกิจกรรม เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาดำเนินการตามปกติได้ รวมถึงคาดว่าจะอนุญาตให้เปิดน่านฟ้า นำเที่ยวบินพิเศษเข้ามาได้

ทั้งนี้ หากสามารถ เปิดน่านฟ้า ได้ จะทำให้มีกลุ่มลูกค้าจากต่างประเทศเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เช่น คนไข้ระดับบนและกลุ่มท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Medical Tourism ,กลุ่มนักธุรกิจ และกลุ่มบุคคล ที่สามารถเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศได้ ซึ่งจะส่งผลดีกับบริษัทในครึ่งปีหลังนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo