Business

New Normal ช้อปออนไลน์ ดันตลาดบรรจุภัณฑ์ส่งลูกค้าพุ่ง

New Normal ช้อปออนไลน์ – เดลิเวอรี่แข่งเดือด อานิสงส์หนุน ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ สำหรับการขนส่งถึงมือผู้บริโภค มูลค่าตลาด 15,000 ล้านบาท เติบโต

ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในประเทศ ส่วนใหญ่เป็นการผลิต เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค นอกจากนี้ เมื่อการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ มีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง จาก New Normal ช้อปออนไลน์ จึงเป็นผลบวกต่อ ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ สำหรับการขนส่งถึงมือผู้บริโภค (Last-mile Delivery Packaging)

New Normal ช้อปออนไลน์

ทั้งนี้ แม้ว่าธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในปี 2563 ต้องเผชิญความท้าทายจากโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจ ที่ส่งผลให้กำลังซื้อลดลง ส่งผลให้แนวโน้มธุรกิจในภาพรวมชะลอลง แต่ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ สำหรับการขนส่งถึงมือผู้บริโภค น่าจะเติบโตได้

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องไปกับ การเติบโตของธุรกิจ บรรจุภัณฑ์ Last-mile Delivery ที่คาดว่า ปริมาณการขนส่งในปี 2563 จะอยู่ที่ 1,085 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า กว่า 21.9% เนื่องจากมาตรการ เว้นระยะห่างทางสังคม (Physical Distancing) เพื่อควบคุมการระบาดของ โควิด-19 เร่งให้ผู้บริโภค ต้องปรับเปลี่ยน ไปซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพิ่มขึ้น อย่างก้าวกระโดด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า มูลค่าธุรกิจบรรจุภัณฑ์ Last-mile Delivery สำหรับการขนส่ง ถึงมือผู้บริโภค ในปี 2563 จะอยู่ที่ราว 14,400-15,000 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าที่ 15-18% ต่อเนื่อง จากที่ขยายตัว 20% ในปี 2562 ตามการขยายตัวของ ธุรกิจ Last-mile Delivery

โดยเฉพาะในช่วง เดือนกุมภาพันธ์ ถึง เมษายน ที่มีมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ ทำให้ผู้บริโภคต้องหันไปซื้อสินค้า ผ่านช่องทางออนไลน์ เพิ่มมากขึ้น กว่าคาดการณ์ในกรณีปกติ ที่ไม่มีการระบาดของ โควิด-19 ส่งผลให้มูลค่าธุรกิจ บรรจุภัณฑ์ Last-mile Delivery ในช่วง 3 เดือนนี้ เติบโตจากช่วงปกติที่ 8.8% และพุ่งขึ้น 38.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

สาเหตุหลักมาจาก ปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์ ที่เพิ่มขึ้น จากความถี่ในการสั่งซื้อ สินค้าออนไลน์ ตามความสะดวกในการใช้งาน ผ่านแพลตฟอร์ม และต้นทุนการขนส่ง ที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง จากการแข่งขันด้านราคา ของผู้ขนส่ง หรือ เดลิเวอรี่

package

อย่างไรก็ดี กำลังซื้อที่อ่อนแรง ทำให้ผู้บริโภคระวังการใช้จ่าย คาดว่าอาจทำให้ธุรกิจ บรรจุภัณฑ์ Last-mile Delivery ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงสิ้นปี 2563 เติบโตชะลอลงเมื่อเทียบกับช่วงปกติ แต่ยังเพิ่มขึ้น 11.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน สอดคล้องกับภาพธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ และ Last-mile Delivery

อย่างไรก็ดี ธุรกิจยังต้องเผชิญการแข่งขันที่เข้มข้น เนื่องจากเป็นตลาด ที่มีจำนวนผู้เล่นมากราย ทำให้มีการแข่งขันด้านราคาของสินค้าเป็นสำคัญ เนื่องจากการผลิต บรรจุภัณฑ์ Last-mile Delivery ส่วนใหญ่ยังเป็นการผลิตอย่างง่าย และมีความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ ไม่มากนัก

ดังนั้น เพื่อตอบสนองการแข่งขัน ในธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และความต้องการใช้ บรรจุภัณฑ์ Last-mile Delivery ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวเชิงรุก และใช้กลยุทธ์ที่มีความยืดหยุ่น เพื่อตอบรับโอกาสทางการตลาดได้ ในหลากหลายรูปแบบ ดังนี้

1. การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ Last-mile Deliveryเพื่อตอบโจทย์ความต้องการใช้งานแบบ Customization ให้บรรจุภัณฑ์มีรูปแบบและคุณสมบัติ เหมาะสมกับสินค้าแต่ละชนิด

2. การให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่การพิมพ์บรรจุภัณฑ์ ฉลาก และอุปกรณ์ป้องกันสินค้า รวมถึงการเป็นตัวกลางเชื่อมโยงผู้ประกอบการรายย่อยกับธุรกิจขนส่งสินค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo