Business

เปิดประมูล ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ 1.4 แสนล้าน คาดระเบิดศึกใหญ่ BTS-BEM

เคาะโต๊ะเปิดประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” 1.4 แสนล้าน เริ่มประกาศเชิญชวน 3 ก.ค. ยื่นข้อเสนอเดือน ก.ย. คาด “BTS-BEM” ไม่พลาด ระเบิดศึกใหญ่แน่นอน

ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนเพื่อประกอบการจัดทำร่างประกาศเชิญชวน ร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน และร่างสัญญาร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ตั้งแต่วันที่ 5 – 19 เมษายน 2563 และจัดส่งให้ รฟม. ผ่านทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่วันที่ 20 – 22 เมษายน 2563 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการบริหารการเดินรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน สถาบันการเงิน ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายระบบรถไฟฟ้า บริษัทก่อสร้าง นักลงทุนภาคเอกชน และภาคเอกชนทั่วไปที่สนใจในโครงการทั้งในประเทศและต่างประเทศ นั้น

0หกด0หกด0หก0ด

วันนี้ (26 มิ.ย. 63) คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้มีมติเห็นชอบเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal: RFP) และรายละเอียดการประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการฯ มีรายละเอียดดังนี้

  • ประกาศเชิญชวนฯ ระหว่างวันที่ 3 – 9 กรกฎาคม 2563
  • จำหน่ายเอกสาร RFP ระหว่างวันที่ 10 – 24 กรกฎาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น. ณ ห้องนิทรรศการ ชั้น 1 อาคาร 1 รฟม.
  • เอกชนยื่นข้อเสนอ ภายในเดือนกันยายน 2563
  • ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในเดือนธันวาคม 2563

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรีระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี สถานีใต้ดิน 10 สถานี และ สถานียกระดับ 7 สถานี และส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี สถานีใต้ดินตลอดสาย

รถไฟฟ้า บีทีเอส

คาดเอกชนสู้หนัก

ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่า การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่า 1.4 แสนล้านบาทในครั้งนี้ จะมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด เนื่องจากรถไฟฟ้าสายนี้เป็นเส้นทางหลัก พาดผ่านจากกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกไปตะวันออก จึงเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์และมีแนวโน้มผลตอบแทนสูง คล้ายกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว แนวเหนือ-ใต้ของ BTS ในปัจจุบัน

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมประมูลครั้งนี้ คาดว่าจะต้องมี BTS ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว, ชมพู และเหลือง รวมถึง BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินและม่วงอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo