Business

‘เอ๋ ปารีณา’ ฟันธง ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-บัตรคนจน’ ได้ครบ 3,000 บาทเดือนหน้า

“เอ๋ ปารีณา” ยก “บิ๊กตู่” นายกฯ ของประชาชน กู้เงินมาเยียวยาโควิด-19 ฟันธง “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-บัตรคนจน” รับเงินครบ 3,000 บาทเดือนหน้าแน่

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการจ่ายเงินเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน ที่ไม่เคยได้รับการเยียวยาจากมาตรการอื่นๆ ของรัฐบาลมาก่อน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ในโครงการนี้ ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล็อตเก็บตกจำนวน 1,164,222 ราย จะได้รับเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 1,000 บาท 3 งวด คือ งวดเดือนพฤษภาคม, งวดเดือนมิถุนายน และงวดเดือนกรกฎาคม 2563 รวมแล้ว 3,000 บาท โดยผู้มีสิทธิ์จะได้รับเงินผ่านบัตรฯ แบบอัตโนมัติ ไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่มเติม

โดยสิ่งที่ประชาชนผู้ถือบัตรฯ ต้องการทราบมากที่สุดในขณะนี้ คือ รัฐบาลจะโอนเงินเข้าบัตรคนจนหรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเมื่อใด?

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (24 มิ.ย. 63) น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ปารีณา ไกรคุปต์ ถึงการจ่ายเงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 3,000 บาทว่า

“#พลเอกประยุทธ #เยียวยาต่อ #กู้มาแจกต่อ #นายกของประชาชน #นายกไม่หยุดแจก

แจก 3,000 ไม่ต้องลงทะเบียน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอรับเงินภายในกรกฏาคมครบ 3,000 แน่นอน”

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการจ่ายเงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 จำนวน 3,000 บาท สำหรับผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ที่ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการอื่นๆ ของภาครัฐมาก่อน

“ขอให้ใจเย็นๆ ทุกคนกำลังทำงานแข่งกับเวลา” นายลวรณกล่าว

โดยล่าสุดกระทรวงการคลังกำลังเร่งดำเนินกระบวนการต่างๆ เพื่อจ่ายเงินให้ถึงมือผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้เร็วที่สุด แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุวันจ่ายเงินได้แน่นอน และคาดว่าเรื่องนี้จะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามว่า การโอนเงินเยียวยาจะไม่ทันเดือนนี้ใช่หรือไม่ เพราะเดือนมิถุนายน 2563 เหลือเวลาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น นายลวรณกล่าวว่า ไม่สามารถพูดแบบนั้นได้ เพราะเดือนนี้ก็ยังเหลือเวลาอยู่และทุกคนก็ทำงานอย่างเต็มที่

ถ้าวันจันทร์สัปดาห์หน้า คือ วันที่ 30 มิถุนายน 2563 กระบวนการต่างๆ แล้วเสร็จ ก็จ่ายวันนั้น ยังอยู่ในเดือนมิถุนายน แต่ถ้าจ่ายไม่ทันเดือนมิถุนายน 2563 ก็ยกยอดเป็นจ่าย 3 งวด รวม 3,000 บาทในเดือนกรกฎาคมแทน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังกำลังเร่งดำเนินการ 2 ส่วนให้แล้วเสร็จ เพื่อเร่งการจ่ายเงิน 3,000 บาทเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้แก่

  • เสนอคณะกรรมการที่ดูแลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน เพื่อขออนุมัติการใช้กลไกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 ให้กับประชาชน
  • ดำเนินการขอจัดสรรและเบิกจ่ายเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

ร้านธงฟ้าประชารัฐ

สิทธิประโยชน์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

สำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน เป็นบัตรที่ทางรัฐบาลได้จัดตั้งขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือพร้อมจัดสวัสดิการให้กับผู้ที่มี่รายได้น้อยทั่วประเทศ

โดยนอกจากวงเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 3,000 บาทดังกล่าวแล้ว ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังได้รับสิทธิ์ประโยชน์อื่นๆ อีก 7 ด้านในปัจจุบัน ได้แก่

สิทธิ์ที่ 1 วงเงินซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค คนละ 200-300 บาทต่อเดือน

สิทธิ์ที่ 2 ส่วนลดสำหรับการซื้อก๊าซหุงต้มกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

สิทธิ์ที่ 3 ค่าเดินทาง/รถโดยสารสาธารณะ

สิทธิ์ที่ 4 เงินพิเศษผู้สูงอายุ

สิทธิ์ที่ 5 เงินคืนภาษี VAT 5%

สิทธิ์ที่ 6 ส่วนลดค่าไฟ

สิทธิ์ที่ 7 ส่วนลดค่าน้ำประปา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo