Business

รู้ยัง? เปิดเงื่อนไขใหม่ ‘เที่ยวปันสุข’ ลงทะเบียน 1 คนจองได้ 2 สิทธิ์ไปเลย

รู้ยัง? เปิดเงื่อนไขใหม่ “เที่ยวปันสุข” ลงทะเบียน 1 คนจองได้ 2 สิทธิ์ อ่านเตรียมพร้อมก่อนเปิดชิงสิทธิ์ 1 กรกฎาคมนี้ ด้าน “คลัง” เตรียมชงขั้นตอนการลงทะเบียนเข้าครม. ยืนยันต้องง่ายไม่ซับซ้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยจัดทำโครงการมอบส่วนลด เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย ประกอบด้วย 3 แพ็คเกจ ได้แก่ กำลังใจ เราไปเที่ยวกัน และ เที่ยวปัน สุข ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการคลัง ได้เสนอเข้าที่ประชุม ครม.โดยจะจัดโครงการเป็นระยะเวลา 4 เดือนตั้งแต่ กรกฎาคม – ตุลาคม 2563

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมทั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมตรี ได้เร่งรัดให้จัดทำรายละเอียดโครงการ นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 นี้

แจกเงินเที่ยว256632

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ขณะนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อยู่ระหว่างการกลับไปพิจารณา ขั้นตอนการลงทะเบียน ให้เหมาะสมมากขึ้นอีกครั้ง ก่อนสรุป เพื่อนำเสนอ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เพื่อให้ทันเปิดลงทะเบียน ในวันที่ 1 กรกฎาคมต่อไป

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การลงทะเบียน มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว จะต้องไม่ยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งจะทำให้ทั้ง ประชาชน และ ผู้ประกอบการ ทั้งโรงแรม และ ร้านอาหาร ใช้งานได้ง่ายที่สุด เพื่อให้มาตรการดังกล่าว มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในเชิงการดำเนินการ ให้มากที่สุด ภายใต้หลักการที่ ครม. อนุมัติไปแล้ว

ขณะเดียวกัน จะต้องปรับปรุงระบบแพลตฟอร์ม ให้เชื่อมโยงข้อมูล ระหว่างประชาชน และผู้ประกอบการเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้สามารถการันตีการรับสิทธิ์ในครั้งเดียว โดยไม่ต้องให้ทั้ง ประชาชน และ ผู้ประกอบการ ทำเรื่องคอนเฟิร์มไปมาหลายรอบ

รายงานข่าวระบุว่า ธนาคารกรุงไทย จะเป็นผู้ดำเนินการแพลตฟอร์ม ในการลงทะเบียน พร้อมรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งหน้าเว็บไซต์สำหรับลงทะเบียน จะมีเพียงเว็บไซต์เดียว แต่แยกการลงทะเบียนเป็น 2 ส่วน ได้แก่

1. ส่วนลงทะเบียนสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ 

2. ส่วนของประชาชนทั่วไปสำหรับลงทะเบียน “เที่ยวปันสุข” และ “เราไปเที่ยวกัน”

สำหรับรายละเอียดของโครงการที่น่าสนใจ คือ สิทธิ์ในการลงทะเบียนจองสิทธิ์ผ่านเวบไซต์ ผู้ใช้งานเว็บไซต์ 1 คน จะสามารถดำเนินการได้ 2 สิทธิ์ (ของตนเองและผู้อื่นอีก 1 สิทธิ์ ที่เดินทางไปยังจุดหมายและช่วงเวลาเดียวกัน) โดยแต่ละคนจะได้สิทธิ์ส่วนลดตามอัตราการเข้าพักโรงแรม, ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ และค่าอาหาร ตามที่กำหนดไว้

ส่วนอื่นๆ ก็จะเป็นไปตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งอนุมัติแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่เสนอโดย กระทรวงท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีแพ็กเกจ “เที่ยวปันสุข” และ “เราไปเที่ยวกัน” ซึ่งรัฐจะช่วยสนับสนุนค่าเดินทางและค่าที่พัก 40% เพื่อสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวทั่วประเทศ

สำหรับแพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้ง กำลังใจ เที่ยวปันสุขและเราไปเที่ยวกัน มีความแตกต่างกันดังนี้

เที่ยวปันสุข - เราไปเที่ยวกัน

สำหรับแพ็คเกจ “กำลังใจ” จัดทำขึ้นเพื่อตอบแทนบุคลากรแนวหน้าในการรับมือโควิด-19 งานนี้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวม 1.2 ล้านคน เตรียมแพคกระเป๋ารอเที่ยวฟรีผ่านบริษัทนำเที่ยว 13,000 ราย

โดยแจ้งความจำนงค์ ลงทะเบียนรับสิทธิ์ 1 คน 1 สิทธิ์ (ครอบครัวไม่เกี่ยว) ในการท่องเที่ยวและศึกษาดูงานต่างจังหวัดฟรี ซึ่งบริษัทนำเที่ยวในแต่ละจังหวัด จะออกแบบแพ็คเกจนำเที่ยว 2 วัน 1 คืน ไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งสามารถลงทะเบียนเข้าจองได้ผ่านแพลตฟอร์ม ธนาคารกรุงไทย ซึ่งโครงการนี้รัฐใช้งบ 2,400 ล้านบาท คาดว่าจะเกิดรายได้หมุนเวียนอย่างน้อย 6,500 ล้านบาท

เที่ยวปันสุข - เราไปเที่ยวกัน

แพ็คเกจ เราไปเที่ยวกัน” รัฐบาลสนับสนุนส่วนลดค่าที่พัก รวมสูงสุด 18,000 บาท ในลักษณะร่วมจ่าย (co-pay) 1 คนได้รับ 1 สิทธิ์ เพื่อจองห้องพักที่รัฐจะช่วยจ่ายค่าห้องพัก 40% ต่อคืน แต่สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน และจองได้ไม่เกิน 5 คืน (หรือสูงสุดไม่เกิน 1,5000 บาทต่อ 5 คืน)

รวมทั้ง สนับสนุนค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายสถานที่ท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการโดยจะได้รับ “แจกเงินเที่ยว” หรือบัตรกำนัลดิจิทัล (อี-เวาเชอร์) จำนวน 600 บาทต่อคืน ซึ่งรัฐจะโอนให้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ของธนาคารกรุงไทย เพื่อให้นำไปใช้จ่ายในกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ

โดยสามารถใช้ อี-เวาเชอร์ ได้ตั้งแต่วันที่เช็คอิน จนถึงวันที่เช็คเอาท์ (23.59น.) เท่านั้น (ไม่สามารถกดเป็นเงินสดออกมาได้) แต่หากพบว่าไม่ได้ใช้เงิน 600 บาทต่อคืนก้อนนี้ รัฐก็จะยึดเงินกลับคืนระบบทันที ที่สำคัญต้องไปเที่ยวในจังหวัดที่ตนเองไม่ได้มีทะเบียนบ้านอยู่

เที่ยวปันสุข - เราไปเที่ยวกัน

แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” รัฐบาลสนับสนุนการเดินทางของประชาชน เป็นส่วนลดค่าตั๋วบิน ค่ารถเช่า ไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน โดยการจำหน่ายบัตรโดยสารของผู้ประกอบการขนส่งด้านการท่องเที่ยว ผ่าน 3 กลุ่ม คือ สายการบินในประเทศ รถขนส่งไม่ประจำทางข้ามจังหวัด และรถเช่า โดยรัฐจะช่วยจ่ายในอัตรา 40% ของราคาค่าบัตรโดยสาร แต่สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท โดยให้ 1 คนต่อ 1 สิทธิ์ วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เข้าจองที่พักในแพ็กเกจ “เราไปเที่ยวกัน” จะได้รับสิทธิ์พิเศษจองบัตรโดยสารเครื่องบิน ทั้งขาไป-ขากลับ ในราคาสุดคุ้ม 2,500 บาท จากแพ็กเกจ “เที่ยวปันสุข” เพิ่มทันทีอีก 1 สิทธิ์ (สิทธิพิเศษนี้เป็นโครงการเสริมเพิ่มเติมเข้ามาโดยการร่วมมือกันระหว่างแพ็กเกจ “เราไปเที่ยวกัน” และโครงการ “เที่ยวปันสุข”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo