Business

‘เที่ยวปันสุข’ ลงทะเบียนยังไง! อ่านเตรียมพร้อมก่อนชิงสิทธิ์ 1 ก.ค.นี้

เที่ยวปันสุข ลงทะเบียน ยังไง! อ่านเตรียมพร้อมก่อนเปิดชิงสิทธิ์ 1 ก.ค.นี้ “กระทรวงการคลัง” การลงทะเบียนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว จะต้องไม่ยุ่งยากซับซ้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยจัดทำโครงการมอบส่วนลดเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย ประกอบด้วย 3 แพ็คเกจ ได้แก่ กำลังใจ เที่ยวปันสุขและเราไปเที่ยวกัน ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการคลัง ได้เสนอเข้าที่ประชุม ครม.โดยจะจัดโครงการเป็นระยะเวลา 4 เดือนตั้งแต่ กรกฎาคม-ตุลาคม 2563

เที่ยวปันสุข ลงทะเบียน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า แนวทางการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเที่ยวปันสุข, กำลังใจ, เราไปเที่ยวกันนั้น ขอยืนยันว่า การลงทะเบียนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว จะต้องไม่ยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งจะทำให้ทั้งประชาชน และผู้ประกอบการ ทั้งโรงแรม และร้านอาหารใช้งานได้ง่ายที่สุด เพื่อให้มาตรการดังกล่าว มีประสิทธิภาพประสิทธิผลในเชิงการดำเนินการให้มากที่สุด ภายใต้หลักการที่ ครม.อนุมัติไปแล้ว

ขณะเดียวกันจะต้องปรับปรุงระบบแพลตฟอร์มให้เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างประชาชนและผู้ประกอบการเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้สามารถการันตีการรับสิทธิ์ในครั้งเดียว โดยไม่ต้องให้ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการทำเรื่องคอนเฟิร์มไปมาหลายรอบ

“ย้ำว่า เที่ยวปันสุข ลงทะเบียน ต้องไม่ซับซ้อน ระบบจะเชื่อมโยงกันให้ประชาชนที่มีสิทธิ์ลงทะเบียนและรอรับสิทธิ์ไปใช้ได้เลย ขณะที่ร้านค้า หรือโรงแรมต้องใช้ง่าย ข้อมูลจะลิ้งค์กันหมด โดยไม่ต้องคอนเฟิร์มกันไปมาให้ยุ่งยาก ซึ่งทั้งหมดต้องให้ทุกฝ่ายสะดวกที่สุด แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบที่ ครม.อนุมัติไปก่อนหน้านี้แล้วทั้งหมด” นายลวรณ กล่าว

เที่ยวปันสุข ลงทะเบียน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงการใช้สิทธิ์ในโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยว ภายใต้แพ็กเกจ “เราไปเที่ยวกัน” ที่รัฐบาลจะช่วยจ่ายค่าที่พักโรงแรม โฮมสเตย์ ในอัตรา 40% แต่ไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน

โดยนักท่องเที่ยวที่ต้องการใช้สิทธิ์ จะต้องลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านแพลตฟอร์มธนาคารกรุงไทย และจองผ่านระบบออนไลน์และต้องจ่ายเงินค่าที่พักเมื่อจองที่พักในทันที 60% ส่วนอีก 40% รัฐบาลจะจ่ายให้กับโรงแรมเองเมื่อนักท่องเที่ยวเช็กเอาต์จากห้องพัก

“นักท่องเที่ยว 1 คนจะได้รับ 1 สิทธิ์ สูงสุดไม่เกิน 5 คืน แต่สามารถแยกการเดินทางได้ และไม่จำเป็นต้องไปครั้งเดียว 5 คืน เช่น ครั้งแรกอาจจะไป จ.เชียงใหม่ 3 คืน และในภายหลังไป จ.ภูเก็ต อีก 2 คืนก็ได้ แต่ต้องอยู่ในช่วงระหว่างเดือน ก.ค.-ต.ค.2563 ซึ่งเป็นระยะของโครงการเท่านั้น โดยทั้งโครงการนี้รัฐช่วยสนับสนุนค่าห้องพักให้ 5 ล้านคืน” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

สำหรับเงินที่รัฐจะช่วยให้ นักท่องเที่ยวที่ใช้สิทธิ์ เป็นค่าอาหาร และ ค่าแหล่งท่องเที่ยว จะให้กับผู้ใช้สิทธิ์ 600 บาทต่อคืน สูงสุดไม่เกิน 5 คืน เช่น นักท่องเที่ยวไปพักโรงแรม 3 วัน 2 คืน ที่จังหวัดพัทยา จะได้รับเงินผ่านเข้าแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ที่เรียกว่า “บัตรกำนัลดิจิทัล” (อีวอยเชอร์) จำนวน 1,200 บาท โดยใช้ได้ตั้งแต่วันที่เช็คอินในโรงแรม จนถึงวันเช็คเอาต์ เวลา 23.59 น. โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องนำไปใช้ในร้านค้า ที่อยู่จังหวัดเดียวกันกับ ที่ตั้งของโรงแรมที่พักเท่านั้น ซึ่งถ้าใช้เงินในแอปพลิเคชันเป๋าตังไม่หมด จะไม่สามารถนำกลับมาใช้ที่กรุงเทพฯ ได้

อย่างไรก็ตาม เงินที่รัฐบาลให้ ต้องใช้ร่วมกับค่าอาหารหรือค่าแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องจ่ายเองก่อน 60% เช่น ไปทานอาหารในมื้อนั้น 1,000 บาท จะต้องจ่ายเอง 600 บาท ส่วนอีก 400 บาท สามารถนำเงินที่รัฐให้มาช่วยจ่ายได้ แต่ถ้าวันแรกที่ได้เงินมา 600 บาท ใช้ไปเพียง 400 บาท แล้วเหลืออีก 200 บาท สามารถนำไปใช้ร่วม ในวันรุ่งขึ้นได้ เท่ากับจะมีเหลืออยู่ 800 บาทได้ ย้ำว่าเบิกเป็นเงินสดไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo