Business

ช่วยเกษตรกร! ‘ไทยคู่ฟ้า’ เปิด 3 โครงการเกษตรพาณิชย์ เพิ่มโอกาสสร้างรายได้

ช่วยเกษตรกร! “ไทยคู่ฟ้า” เผยรัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนภาคการเกษตรในยุคที่มีการระบาดของ “โควิด” พร้อมเปิด 3 โครงการเกษตรพาณิชย์ เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้เกษตรกร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า ของรัฐบาล รายงานว่า #ไทยคู่ฟ้า ถึงเวลาขับเคลื่อนภาคการเกษตรในยุคที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อให้สามารถตอบสนองกับพฤติกรรมการอุปโภค – บริโภคที่เปลี่ยนไปด้วยโมเดล “เกษตรพาณิชย์” ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ บูรณาการระบบการพาณิชย์ด้าน E – Commerce สินค้าเกษตรระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนภายใต้ 3 โครงการหลักที่จะช่วยเพิ่มรายได้เกษตรกรผ่านศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) ประกอบด้วย

เกษตรพาณิชย์196633

1. โครงการช่วยลดต้นทุนค่าขนส่ง ที่ช่วยสนับสนุนลดค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งทางไปรษณีย์ไทย และบรรจุภัณฑ์ในราคาพิเศษ เกษตรกรที่สนใจจะต้องลงทะเบียนรับสิทธิ์ที่เว็บไซต์ www.ช่วยเกษตร.com เริ่ม 21 มิถุนายนนี้ จากนั้นเกษตรกรจะได้รับบัตรสมาชิกออนไลน์ และเมื่อมีการขนส่งจะต้องแสดงบัตรต่อเจ้าหน้าที่ หรือใช้กล่องที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับค่าขนส่งในอัตราพิเศษ 5 กก. 30 บาท หากเกิน 5 กก. คิดเหมาเป็นกก. ละ 8 บาท ที่สำคัญการบรรจุผลผลิตทางการเกษตรกจะต้องได้มาตรฐาน และจัดส่งด้วยตนเองที่สาขาไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม – 31 ธันวาคม 2563

2. โครงการเพิ่มความรู้ให้พี่น้องเกษตรกรเรียนออนไลน์ผ่านศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) ด้วยระบบออนไลน์ e – Learning โดยเป็นการสอนผ่านระบบ Zoom และ Facebook Live พร้อมเรียนซ้ำได้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม – 31 ธันวาคม 2563 ประกอบด้วย

ช่วยเกษตรกร

  • การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดออนไลน์
  • การใช้งานแพลตฟอร์มต่าง ๆ
  • เทคนิคการขายและทำการตลาดออนไลน์

3. โครงการช่วยขายผลผลิตการเกษตรสู่ตลาดออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งจะเปิดให้เกษตรกรที่ต้องการขายผลผลิตบนตลาดออนไลน์ ลงทะเบียนแจ้งจำนวนของผลผลิต และราคาที่ต้องการจัดจำหน่าย โดยจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญดำเนินการด้านการตลาดให้ทั้งหมด เกษตรกรมีหน้าที่จัดเตรียมผลผลิตให้พร้อมในการจัดส่ง และจัดจำหน่ายเมื่อขายได้

เกษตรกรผู้สนใจ ขอเชิญลงทะเบียนได้ที่ทางเว็บไซต์ www.ช่วยเกษตร.com และ Line Official : ช่วยเกษตร

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้เตรียมพร้อม ช่วยเกษตรกร โดยมาตรการขับเคลื่อนภาคเกษตร ด้วยการเปิดตัว 3 โครงการ โดยมีเป้าหมายเพิ่มรายได้เกษตรกร ผ่านศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) พร้อมกันทั่วประเทศ สร้างช่องทางการขายสู่ตลาด ทั้งในและต่างประเทศ และร่วมมือกับบริษัทไปรษณีย์ไทยจัดโปรโมชั่นลดต้นทุนค่าขนส่งสินค้าเกษตร

ในวันที่ 21 มิถุนายน 2563 จะเริ่มเปิดบริการใหม่คือ เว็บไซต์ www.ช่วยเกษตร.com โดยจะให้เกษตรกรที่สนใจ ลงทะเบียนรับสิทธิ์ ที่เว็บไซต์ ช่วยเกษตร.com ได้ตั้งแต่ 21 มิถุนายน เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมโครงการ 3 ด้าน ได้แก่ การช่วยลดต้นทุน เพิ่มความรู้ และช่วยขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า วันนี้ ( 19 มิ.ย.) โอนเงินเยียวยางวดที่ 2 ให้เกษตรกรเพิ่มอีก 998,940 ราย รวม 5 วัน โอนแล้ว 4,999,905 ราย มากกว่าร้อยละ 50 ของรายชื่อที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งให้ที่ 828,711 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 24,999.53 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นใน 2 วัน

สำหรับผลการจ่ายเงินเยียวยางวดที่ 1 ของเดือนพฤษภาคม จ่ายแล้ว 7,258,387 ราย รวมการจ่ายเงินทั้ง 2 งวด 61,291.46 ล้านบาท ล่าสุดกำลังเร่งตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีธนาคาร ซึ่งเกษตรกรแจ้งข้อมูลเข้ามาเพิ่ม 46,676 ราย หากได้รับคำยืนยันจากธนาคารต่าง ๆ แล้ว ธ.ก.ส.จะโอนให้ทันที

ส่วนที่ยังไม่สามารถโอนได้ 154,738 ราย เนื่องจากเกษตรกรผู้ได้รับสิทธิ์ยังไม่แจ้งเลขบัญชี จึงขอให้เกษตรกรแจ้งหมายเลขบัญชีผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com โดยเป็นบัญชีธนาคารใดก็ได้ รวมทั้งพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือแจ้งต่อเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระดับภูมิภาคจะไปติดต่อถึงบ้าน หากได้รับแจ้งเลขบัญชีและตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลแล้ว ธ.ก.ส.จะโอนให้ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo