Business

อดนะจ๊ะ!! ‘อุตตม’ แจงกลุ่มตกหล่น ‘เราไม่ทิ้งกัน’ อดรับเงินหมื่นห้า

“อุตตม” แจงกลุ่มตกหล่น “เราไม่ทิ้งกัน” 3 แสนคน อดรับเงิน 15,000 บาท เหตุลักษณะกับคุณสมบัติแตกต่างกัน ย้ำต้องช่วยเหลือให้ครอบคลุม

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กลุ่มตกหล่นที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จจาก www.เราไม่ทิ้งกัน.com ซึ่งเดิมมีกว่า 1.7 ล้านราย โดยผ่านคณะกรรมการเยียวยา 10 ปลัด และเข้าคณะกรรมการกลั่นกรอง เหลือ 3 แสนราย ซึ่งผ่านความเห็นชอบช่วยเหลือจากที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังไปพิจารณาข้อมูลให้ชัดเจนว่า กลุ่มสุดท้ายแล้วยังเหลือส่วนไหนบ้างที่ยังตกหล่น เพราะจะต้องช่วยเหลือให้ครอบคลุมที่สุด

อุตตม17663

ทั้งนี้ กลุ่มตกหล่นมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” กว่า 3 แสนราย จะไม่ได้เงิน 5,000 บาท 3 เดือน เป็น 15,000 บาทต่อคน เหมือน 15.1 ล้านคนก่อนหน้านี้ เพราะลักษณะกับคุณสมบัติแตกต่างกันแล้ว และสามารถกลับมาค้าขายได้เหมือนเดิมแล้ว ส่วนจะเป็นเท่าไหร่นั้น ให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง เพื่อเสนอขอใช้เงินกู้จากคณะกรรมการกลั่นกรอง โครงการเลขาสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นประธาน

“ครม.ไฟเขียวช่วยเหลือผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ ตามโครงการเราไม่ทิ้งกันทั้ง 302,160 คน ที่ตรวจสอบความซ้ำซ้อนแล้ว และยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชย กรอบวงเงินงบประมาณ ไม่เกิน 906 ล้านบาท โดยให้ สศค. ไปพิจารณากำหนดกลุ่มเป้าหมายและกลไกการให้ความช่วยเหลือ และส่งรายละเอียดให้คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้พิจารณาใน 1 เดือน” นายอุตตม กล่าว

ส่วนงบประมาณ 2.24 หมื่นล้านบาท ที่ใช้ในโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยวนั้น จะอยู่ในส่วนของวงเงิน 4 แสนล้านบาท ตามพ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน วงเงิน 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะมีส่วนช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 3-4 ของปี 2563 ให้ขยายตัวได้ดีขึ้นกว่าไตรมาส 2/2563 เนื่องจากขณะนี้ภาคการท่องเที่ยวซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบจากโควิด-19

นายอุตตม ยืนยันว่า สำหรับมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวขณะนี้คงยังไม่มี เพราะการใช้มาตรการภาษีจะต้องพิจารณาตามความจำเป็น คงไม่มีการพูดก่อนว่าจะทำหรือไม่ทำ แต่การดำเนินการจะดูตามความเหมาะสมและจำเป็น และการจะออกมาตรการด้านภาษีออกมานั้นก็ต้องออกมาเป็นชุดตามสถานการณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo