Business

เปิดกว้าง ‘Travel Bubble’ รอ นายกฯ ไฟเขียว ‘อนุทิน’ ย้ำต้องทำให้เร็ว

เปิดกว้าง “Travel Bubble” อนุทินเผย หาวิธีเริ่มเจรจา เร่งรวมข้อเสนอให้ ศบค. พิจารณา รอ นายกฯ ในฐานะผอ.ศบค. เปิดไฟเขียว พร้อมเดินหน้าได้ทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุม ปคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ ว่า การเดินหน้าโครงการจับคู่ท่องเที่ยว กับต่างประเทศที่บริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ได้ดี หรือ Travel Bubble นั้น ขณะนี้ ประเทศไทยเปิดกว้าง Travel Bubble สำหรับประเทศที่พร้อมเข้ามาจับคู่ เช่น จีน สิงคโปร์

Travel Bubble ๒๐๐๖๑๖ 0005

ทั้งนี้ ขั้นตอนการดำเนินงาน อยู่ระหว่างการหาวิธีที่จะเริ่มเจรจา แต่ต้องนำข้อเสนอ และความตกลงทั้งหลาย ให้ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) พิจารณา เพื่อให้เกิดการเข้าใจกันทุกฝ่าย และยืนยันไม่ได้ดึงไว้ แต่ต้องการหาวิธีที่ปลอดภัยที่สุด จึงต้องหารือร่วมกับหลายฝ่าย และอาจจะเริ่มจากกลุ่มธุรกิจก่อน

“บางทีแพทย์คิดว่าปลอดภัยแล้ว แต่ในความรู้สึกของประชาชน และการบริหารจัดการ ก็ต้องมาคุยกับทุกฝ่าย ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหนกว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นได้นั้น ไม่น่าจะนาน ต้องทำให้เร็วที่สุด ทุกอย่างก็เริ่มแล้ว เงื่อนไขต่าง ๆ เตรียมร่างไว้หมดแล้ว เหลือแต่ตกแต่งให้ดูดี ปฏิบัติได้สะดวก และปลอดภัย เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของความปลอดภัย”นายอนุทิน กล่าว

อนุทิน261 e1590469088906
อนุทิน ชาญวีรกุล

สำหรับกรณีของประเทศจีน ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นหลักร้อย ต้องดูว่าเขาบริหารจัดการผู้ป่วยอย่างไร หากจะเน้นเพียงว่า ต้องไม่มีผู้ป่วย ก็ไม่ต้องเดินทางไปไหน เพราะดีที่สุดคือ ไม่ต้องเดินทางไปที่ไหน เพราะโรคนี้ไปกับคน ดังนั้น เมื่อถึงจุดหนึ่ง ต้องแสดงความมั่นใจได้ว่า วิธีการเฝ้าระวัง คัดกรองหาผู้ป่วย และสอบสวนโรค ทำได้เข้มแข็งขนาดไหน หากทำได้เข้มแข็งก็ไม่ต้องกลัว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะประเทศไทยจะ เปิดกว้าง Travel Bubble แต่ไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลาชัดเจน หากสามารถตกลงได้ และได้รับความเห็นชอบจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ก็สามารถดำเนินการได้เลย เพราะมาตรการเหล่านี้ เป็นเรื่องของ ศบค. ที่มีความเป็นเอกเทศ ไม่เกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นอกจากนี้ โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ภาคการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งแบ่งเป็น 3 โครงการคือ กำลังใจ เราไปเที่ยวกัน และเที่ยวปันสุข ได้ผ่านการพิจารณาในหลักการจาก ครม. แล้ว ซึ่งจากนี้ ต้องไปหาวิธีการว่า ทำอย่างไรให้เกิดความโปร่งใส เงินทุกบาททุกสตางค์คุ้มค่ากับที่ลงไป

Avatar photo