Business

‘KERRY’ ธุรกิจโตปีละ 100% กำลังจะเข้าตลาดหุ้น 

Kerry Express” ธุรกิจขนส่งสินค้า กำลังจะมีข่าวดีสำหรับนักลงทุน ที่สนใจธุรกิจดาวรุ่ง อยู่ระหว่างวางแผนระดมทุนเข้าตลาดหุ้น ช่วงปลายปีนี้ เพื่อระดมทุนราว 6,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์

หากจะพูดถึงธุรกิจที่เติบโตก้าวกระโดดในช่วงหลายปีมานี้ หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของบริษัทขนส่งสินค้า Kerry Express หรือ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด อย่างแน่นอน ด้วยกระแสการเข้ามาของอีคอมเมิร์ซในบ้านเรา ทำให้กลุ่มขนส่งสินค้ามีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

จุดเริ่มต้นของ Kerry Express ประเทศไทย เกิดขึ้นเมื่อปี 2549 จากการกลุ่ม Kerry Logistics Network Limited หรือ KLN ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ได้ขยายธุรกิจโลจิสติกส์เข้ามายังประเทศไทย รวมถึงยังมีสาขาอีกหลายประเทศในเอเชีย อาทิ เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ กัมพูชา อินโดนีเซีย ไต้หวัน และฮ่องกง 

แต่ในประเทศไทยนั้น ถือเป็นตลาดที่โตแบบก้าวกระโดดมากที่สุด คือ เติบโตต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีในระดับปีละมากกว่า 100% 

ผลประกอบการ Kerry Express ประเทศไทยในรอบ 6 ปี

ผลประกอบการ KERRY

ทั้งนี้จากข้อมูลในปี 2562 บริษัทได้ทำลายสถิติด้วยยอดจัดส่งสินค้า 2 ล้านชิ้นต่อวัน เฉลี่ยปัจจุบันยอดจัดส่งสินค้าต่อวันของ Kerry นั้นไม่ต่ำกว่า 1.1 – 1.2 ล้านชิ้น ซึ่งออเดอร์ระดับนี้ ทำให้ Kerry มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นรองแค่ไปรษณีย์ไทยเท่านั้น เบื้องหลังความสำเร็จนี้ก็มาจากระบบจัดส่งที่รวดเร็วและมีคุณภาพ เนื่องจากมีประสบการณ์ในด้านโลจิสติกส์มาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

ขณะเดียวกันยังมีพาร์ทเนอร์ที่เป็น Network Company ที่แข็งแกร่ง เช่น บีทีเอส, แฟมิลี่มาร์ท, ออฟฟิคเมท ช่วยให้บริษัทขยายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่รวดเร็ว แบบไม่ต้องลงทุนเพิ่มมากนัก

เตรียมตัวซื้อหุ้น Kerry

จะว่าเป็นข่าวดีของนักลงทุนที่สนใจในธุรกิจดาวรุ่งพุ่งแรงดวงนี้ก็ว่าได้ เพราะปัจจุบัน Kerry Express ประเทศไทย อยู่ระหว่างวางแผนระดมทุนเข้าตลาดหุ้น (SET) ระหว่างช่วงปลายปี 2563   ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะระดมทุนเป็นมูลค่าราว 6,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์

อย่างไรก็ดี ย้อนไปเพียงเมื่อปี 2561 Kerry ก็เพิ่งได้เงินลงทุน 5,900 ล้านบาทจาก VGI หรือ บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเข้ามาถือหุ้นในสัดส่วน 23% เพราะฉะนั้นแปลว่า หากแผน IPO ในปีนี้เกิดขึ้นจริง เพียง 2 ปี พวกเขาจะสามารถระดมทุนได้เกือบ 12,000 ล้านบาท ! 

การเติบโตที่ก้าวกระโดด เงินทุนที่แข็งแกร่ง รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำ แน่นอนว่าเป้าหมายสูงสุดของ Kerry คือ การขึ้นไปยืนหนึ่งในธุรกิจอีคอมเมิร์ซแบบไม่ต้องสงสัย

ส่วนใครที่อดใจรอวันที่ Kerry เข้า IPO ไม่ไหว อยากรีบลงทุนตั้งแต่วันนี้แล้ว ปัจจุบันคุณมีทาง 3 ทางเลือกที่ทำได้ คือ 

1. เข้าไปซื้อหุ้น KLN บริษัทแม่ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง 

2. ซื้อหุ้น VGI ซึ่งผู้ถือหุ้น 23% ใน Kerry Express ประเทศไทย

3. ซื้อหุ้น BTS ซึ่งถือหุ้นใน VGI ในสัดส่วน 21.22%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo